Giáo dục

12 thí sinh giành huy chương Olympic quốc tế nhận Huân chương Lao động

12 thí sinh giành huy chương Vàng và Bạc tại kỳ thi Olympic quốc tế các môn học Toán, Hoá, Sinh, Tin năm 2020 được nhận Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba.

Tối 8/1, Bộ GD&ĐT tổ chức Lễ tuyên dương học sinh trung học phổ thông đạt giải Olympic quốc tế năm 2020. Tới tham dự buổi lễ có Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo các Bộ, ban, ngành trung ương.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho 12 học sinh giành huy chương trong kỳ thi Olympic quốc tế 2020.

Phát biểu tại buổi lễ, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho biết, năm 2020, vì dịch COVID-19, các kỳ thi Olympic quốc tế ở các nước gặp khó khăn về công tác tổ chức. Do đó, Bộ quyết định, tổ chức kỳ thi tại chỗ và đoàn học sinh Việt Nam tham dự kỳ thi năm nay thắng lớn với 22 huy chương, giải thưởng.

Trong đó, có 9 huy chương Vàng, 8 huy chương Bạc, 5 huy chương Đồng và 2 bằng khen tại cuộc thi Olympic quốc tế và khu vực ở các môn Toán, Sinh học, Vật lý, Hóa học, Tin học. Đặc biệt, cả 4/4 thành viên đội tuyển Olympic Hóa học quốc tế năm qua đều giành huy chương Vàng, kết quả xếp thứ 2 thế giới, chỉ sau Hoa Kỳ.

Với thành tích đạt được, nhiều em đã được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động, được Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen.

Theo người đứng đầu Bộ GD&ĐT, thành tích của đội tuyển dự thi Olympic quốc tế năm 2020 một lần nữa khẳng định vị thế của giáo dục Việt Nam trên trường quốc tế. Thành tích này theo từng năm đều có sự tiến bộ rõ rệt.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ phát biểu tại cuộc họp.

Để có được những thành công này, Bộ trưởng Nhạ cho biết, Bộ GD&ĐT đã dành nhiều thời gian trong công tác tổ chức thi chọn học sinh giỏi quốc gia và tăng cường tập huấn các đội tuyển. Chương trình tập huấn luôn được nâng cao và tiệm cận với các chương trình thi.

Đồng thời, việc duy trì, bổ sung chính sách tuyển thẳng vào đại học, cao đẳng đối với các học sinh đoạt giải và ưu tiên cử đi đào tạo đại học ở nước ngoài đã tạo động lực cho học sinh và các nhà trường trong dạy và học, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Nhằm vinh danh, biểu dương những thành tích mà các em học sinh đạt được trong các kỳ thi Olympic quốc tế năm 2020, Chủ tịch nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam quyết định tặng Huân chương Lao động hạng Nhất, Nhì, Ba cho 12 học sinh giành huy chương Vàng và Bạc; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tặng bằng khen cho 5 học sinh có thành tích xuất sắc; Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen cho 7 tập thể và 22 cá nhân.

Trong 5 năm qua (từ 2016 đến nay), đã có 174 lượt học sinh Việt Nam được cử đi dự thi các môn văn hóa tại các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế. Kết quả, các em học sinh Việt Nam đạt được 170 huy chương và bằng khen.

Trong đó 54 huy chương Vàng, 68 huy chương Bạc, 40 huy chương Đồng và 8 bằng khen quốc tế, tăng gấp đôi số huy chương Vàng so với giai đoạn 2011-2015. Một số đội tuyển duy trì thành tích ổn định, đoạt nhiều giải cao và xếp thứ hạng cao trong các kỳ thi (như đội tuyển Toán học, Hoá học, Vật lí và Tin học).

Tác giả: HÀ CƯỜNG

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP