Bạn cần biết

13 thực phẩm bạn không bao giờ nên ăn vào buổi sáng

Ăn sáng giúp giảm nguy cơ đau tim, giảm nguy cơ mắc bệnh tiểu đường và cải thiện khả năng tập trung và chú ý của bạn. Tuy nhiên, có một số loại thực phẩm mà khi ăn vào buổi sáng sẽ khiến cơ thể bạn không khỏe.

Đồ họa: L.N.

Bắt đầu ngày mới với một bữa sáng lành mạnh, bổ dưỡng sẽ không chỉ giúp bạn tràn đầy năng lượng suốt cả ngày mà còn có lợi cho sức khỏe tổng thể của bạn.

Nhưng ăn sáng phải đúng cách. Nếu bạn đang chọn những đồ ăn không lành mạnh, bạn có thể không có sức khỏe tối ưu. Theo Eat this, not that, dưới đây là 13 loại thực phẩm mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên bạn nên bỏ qua trong bữa sáng.

1. Ngũ cốc ăn sáng có đường

Kelli McGrane - chuyên gia dinh dưỡng - cho biết: "Bắt đầu ngày mới với một bát ngũ cốc có thể khiến bạn cảm thấy đói ngay sau đó vì hầu hết ngũ cốc được làm bằng bột tinh chế, có nghĩa là chúng ít chất xơ. Thêm vào đó, ngũ cốc cũng có chứa nhiều đường và ít protein".

2. Xúc xích

Xúc xích được làm từ thịt xay, mỡ, gia vị, hương liệu và chất kết dính. Mặc dù xúc xích là thực phẩm được nhiều người ăn vào bữa sáng hoặc vào bữa sáng muộn cuối tuần, xúc xích không phải là lựa chọn bổ dưỡng nhất vào buổi sáng.

Chuyên gia Roxana Ehsani cho biết: Xúc xích có chứa nhiều natri - có thể làm tăng huyết áp, nhiều chất béo bão hòa - có thể làm tăng LDL - cholesterol xấu của bạn, và tổng lượng calo cao. Các loại thịt đã qua chế biến như xúc xích có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc các bệnh mãn tính và ung thư.

Thay vì chọn xúc xích vào buổi sáng, tại sao bạn không chọn một lựa chọn giàu protein khác như trứng, sữa chua Hy Lạp, hoặc bơ hạt như bơ hạnh nhân hoặc bơ hạt hướng dương.

3. Bánh mì

Bánh mì trắng tinh chế khiến lượng đường trong máu và mức năng lượng của bạn tăng nhanh rồi giảm xuống. Lựa chọn tốt nhất của bạn là bánh mì nguyên hạt nảy mầm, ăn kèm với bánh mì nướng bơ. Và hãy nhớ thêm protein như hạt gai dầu hoặc trứng hữu cơ.

4. Đồ uống có hương vị cà phê

Maggie Michalczyk - chuyên gia dinh dưỡng - cho biết: "Giống như bạn, tôi hoàn toàn muốn thưởng thức cà phê buổi sáng một cách vui vẻ. Tuy nhiên, hầu hết thức uống có hương vị cà phê đều có hàm lượng calo, đường cao, hoặc không chứa các chất dinh dưỡng.

"Việc coi một ly cà phê như bữa sáng trong ngày có thể khiến bạn cảm thấy bồn chồn. Thay vào đó, tôi khuyên bạn nên làm sinh tố cà phê tại nhà với nước lạnh, chuối, bơ hạnh nhân và một ít mật ong nguyên chất" - Michalczyk nói.

5. Nước ép trái cây

"Mặc dù bạn có thể muốn có vitamin C hoặc một lượng chất dinh dưỡng nhanh chóng, nhưng nước trái cây không phải là cách để làm điều đó. Khi bạn làm nước trái cây, bạn loại bỏ tất cả chất xơ và nhận được tất cả đường và calo. Uống một ly nước cam là bằng ăn khoảng 5-6 quả cam và hơn 300 calo!" chuyên gia Amy Shapiro cho biết.

Hãy bỏ qua nước ép và thay vào đó là sinh tố. Sinh tố giữ tất cả chất xơ tự nhiên từ thực vật, giúp bạn no lâu và làm chậm quá trình tiêu hóa.

6. Bánh nướng xốp kiểu tiệm bánh

Chuyên gia McGrane nói: "Hầu hết loại bánh nướng xốp về cơ bản là bánh nướng nhỏ không có lớp phủ. Và trên thực tế, nhiều loại bánh nướng xốp, đặc biệt là loại bạn mua ở quán cà phê hoặc cửa hàng tạp hóa, có nhiều calo, chất béo bão hòa và đường hơn một số loại bánh nướng nhỏ". Chúng cũng có xu hướng rất ít protein, có nghĩa là bánh muffin không có khả năng khiến bạn no lâu.

7. Bánh ngọt nướng

Thật không may, những loại bánh ngọt ăn sáng phổ biến này không cung cấp nhiều dinh dưỡng cho cơ thể của bạn. Bánh ngọt nướng thường được làm từ ngũ cốc tinh chế (ngũ cốc tinh chế thiếu vitamin, khoáng chất và chất xơ giàu dinh dưỡng có trong ngũ cốc nguyên hạt) và ít protein giúp chúng ta no lâu hơn.

Thay vào đó, hãy tự làm món bánh mì nướng lành mạnh của riêng bạn bằng cách nướng một miếng bánh mì nguyên cám, thêm một ít bơ hạt như bơ hạnh nhân hoặc bơ đậu phộng, phủ lên trên nó những lát trái cây như lát chuối và quả mọng và rắc lên các loại hạt tốt cho sức khỏe như hạt chia hoặc hạt lanh.

8. Cà phê latte sữa thực vật

Hầu hết cửa hàng phục vụ cà phê có sữa nguồn gốc từ thực vật ít protein và được làm ngọt trước. Mặc dù caffeine có thể giúp bạn bổ sung năng lượng, nhưng một trong những loại latte có đường này sẽ không cung cấp cho bạn lượng nhiên liệu lâu dài mà bạn cần cho cả buổi chiều. Hãy hỏi cửa hàng cà phê của bạn xem họ có sữa thực vật không đường khônghãy pha cà phê tại nhà bằng sữa không đường.

9. Ngũ cốc khô

Chuyên gia Shapiro cho biết: “Ngũ cốc khô thường không giúp bạn thỏa mãn cơn đói vì nó chứa nhiều carbohydrate nhưng lại ít chất xơ. Do đó, nó tiêu hóa nhanh chóng, khiến bạn đói ngay sau đó và tìm kiếm thứ khác để ăn”.

10. Sữa chua có hương vị không béo

Chuyên gia McGrane nói: “Sữa chua nguyên chất, đặc biệt là sữa chua Hy Lạp, là một lựa chọn tuyệt vời vào buổi sáng vì nó chứa nhiều protein và canxi". Tuy nhiên, tránh sử dụng các loại sữa chua có hương vị không béo vì hầu hết nhãn hiệu đều bù đắp việc thiếu chất béo bằng cách thêm nhiều đường. Kết quả là, nhiều loại sữa chua có hương vị béo sẽ có nhiều đường hơn, nếu không muốn nói là nhiều hơn cả một cây kem có cùng kích thước.

11. Sinh tố pha sẵn hoặc đồ uống có protein pha sẵn

Mặc dù sinh tố hoặc nước trái cây có thể được cho là có trái cây và rau quả trong đó, nhưng nếu bạn nhìn vào danh sách thành phần của sinh tố pha sẵn hoặc thức uống có protein làm sẵn, chúng thường chứa chỉ có nước ép trái cây chứ không có trái cây thật sự.

Thay vì mua sinh tố hoặc protein lắc làm sẵn, bạn có thể tự làm ở nhà để có thể bổ sung thêm chất xơ. Để tự làm sinh tố hoặc thức uống protein tại nhà, hãy trộn lẫn nước, sữa, nguồn cung cấp protein (một muỗng bột protein, pho mát, sữa chua Hy Lạp), chất béo lành mạnh (hạt chia, quả hạch, hạt chia, hạt lanh, quả bơ), trái cây (bất kỳ loại nào) và một số loại rau xanh (rau bina non hoặc cải xoăn) lẫn vào nhau.

12. Bánh mì tròn

Mặc dù rất ngon nhưng bánh mì tròn chứa đầy carbohydrate, khiến bạn no trong một thời gian ngắn và sau đó khiến bạn cảm thấy uể oải và đói ngay sau đó. Ngoài ra, những gì có trong bánh mì tròn có thể dẫn đến cholesterol cao và tắc nghẽn động mạch.

13. Sữa chua có đường từ thực vật

Theo chuyên gia Jackson Blatner: "Hầu hết loại sữa chua làm từ thực vật đều có hàm lượng protein thấp và có độ ngọt cao. Điều này khiến bạn bị giảm đường trước bữa ăn trưa".

Nếu bạn yêu thích sữa chua làm từ thực vật, hãy cố gắng chọn các loại không đường, thêm trái cây tươi và các loại hạt của bạn để bổ sung protein thực vật. Hoặc để có một món ăn bổ dưỡng hơn, hãy xem xét bánh pudding hạt chia. Hạt chia tự nhiên có chất xơ, protein và chất béo tốt.

Tác giả: Thanh Vân

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP