Pháp luật

15 ngày truy bắt kẻ gài mìn vào nhà người tình cũ ở Nghệ An

Dù 2 bên đã có gia đình riêng nhưng Cúc và chị Thơ vẫn lén lút qua lại với nhau. Mâu thuẫn trong chuyện tiền bạc, Cúc dựng lên một kế hoạch trả thù người tình cũ bằng mìn.

Người dân bàng hoàng

Hơn 4h sáng ngày 1/11/2018, người dân xóm 4, xã Tràng Sơn, Đô Lương vẫn đang chìm trong giấc ngủ. Bỗng hai tiếng nổ vang trời xé tan không gian tĩnh mịch của làng quê, khiến mọi người thức giấc, tiếng trẻ con khóc chí chóe. Lần theo nơi phát ra tiếng nổ, người dân xác định vụ nổ xảy ra tại nhà chị Nguyễn Thị Anh Thơ (SN 1986).

Tại hiện trường, bức tường nhà chị Thơ đổ sập, một chiếc xe ô tô và 1 chiếc xe máy để trong sân bị hư hỏng nặng, nhiều đồ đạc bay tung tóe khắp sân. Rất may, vụ nổ đã không gây thiệt hại về người.

Hiện trường vụ nổ tại nhà chị Thơ. Ảnh: N.H

Xác định tính chất nghiêm trọng của vụ án, lãnh đạo Công an huyện Đô Lương báo cáo nhanh cho Ban giám đốc Công an tỉnh Nghệ An. Ngay sau đó, một tổ công tác gồm Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Kỹ thuật hình sự, Viện Kiểm sát nhân dân, Công an huyện Đô Lương có mặt tiến hành khám nghiệm hiện trường.

Cảnh sát xác định, vật nổ là dạng mìn tự chế được đặt ở 2 vị trí, một ở bên hông nhà và một ở vị trí đậu xe của gia đình nạn nhân. Công an tỉnh Nghệ An xác lập Chuyên án 118H, cử các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm để tập trung điều tra, đưa thủ phạm ra ánh sáng.

"Vụ án xảy ra lúc rạng sáng, không có nhân chứng nên việc soát xét biến động hiện trường để dựng lên chân dung đối tượng nghi vấn là rất khó khăn".

Đại tá Phạm Hoài Nam - Trưởng phòng Cảnh sát hình sự - Công an tỉnh

Trong khi đó, bản thân chị Thơ lại cho rằng mình có nhiều mối quan hệ với nhiều người, nhiều thành phần xã hội nên không biết ai là thủ phạm gây ra vụ đặt mìn trên. Ban chuyên án đã rà soát tất cả các đối tượng nghi vấn, đặc biệt là những đối tượng liên quan đến các vụ án về vật liệu nổ để tập trung đấu tranh.

13 ngày sau, khi vụ án đang trong quá trình điều tra thì tại nhà ông Nguyễn Văn Tiến (SN 1953, trú thị trấn Đô Lương - bố ruột chị Thơ) và nhà chị Nguyễn Thị Hồng Thủy (SN 1977, trú xã Văn Sơn, Đô Lương - chị gái chị Thơ), người dân phát hiện 2 quả mìn tự chế được đặt trước cổng.

Cảnh sát nhận định, 2 quả mìn này giống với 2 quả mìn đã phát nổ tại nhà chị Thơ vào ngày 1/11/2018. Khả năng, việc 2 quả mìn không phát nổ là nằm ngoài dự tính của đối tượng. Và nếu không phá án nhanh thì đối tượng có thể sẽ còn đặt mìn ở nơi khác và không ai lường trước được hậu quả xảy ra.

Ngôi nhà ông Tiến, nơi Cúc đặt quả mìn thứ 4 nhưng không phát nổ. Ảnh: P.B

Ban chuyên án quyết tâm nhanh chóng bắt giữ đối tượng, không để đối tượng có cơ hội tiếp tục gây án, gây hoang mang trong gia đình nạn nhân và bà con nhân dân. Khi các hướng điều tra chưa có kết quả, thì Ban chuyên án nhận được thông tin người dân cung cấp, vào ngày 14/1, một người đàn ông có dấu hiệu khả nghi xuất hiện tại nhà ông Tiến và chị Thủy.

Trả thù tình cũ

Tiếp tục rà soát những mối quan hệ của bị hại cũng như đối chiếu, khâu nối những thông tin, tài liệu từ các biện pháp nghiệp vụ, Ban chuyên án xác định 1 đối tượng nghi vấn, đó là Lưu Văn Cúc (SN 1983, trú tại thôn Tân Vân 3, xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang).

Lúc này, do quá lo sợ đối tượng có thể tiếp tục gây án nên chị Thơ mới thừa nhận, thời gian gần đây, giữa Cúc và chị Thơ xảy ra mâu thuẫn liên quan đến tiền bạc. Cúc đã nhiều lần đe dọa nếu chị Thơ không trả tiền thì sẽ cho nổ mìn. “Tối 15/11, sau khi củng cố chắc chắn tài liệu chứng cứ, một tổ công tác bí mật lên đường ra Bắc Giang với quyết tâm bắt giữ thành công Lưu Văn Cúc”, Đại tá Nam kể lại.

Đối tượng Lưu Văn Cúc. Ảnh: N.H

Rạng sáng 16/11, khi Lưu Văn Cúc đang ngủ thì cảnh sát ập vào giường, bắt giữ trong sự ngỡ ngàng của đối tượng và người thân gia đình. Tiến hành khám xét căn nhà, lực lượng công an thu giữ 1 quả lựu đạn và nhiều đồ vật liên quan đến vụ án. Cúc được di lý về Công an huyện Đô Lương để tập trung đấu tranh làm rõ. Tại đây, Cúc ban đầu quanh co, chối cãi rằng mình không liên quan gì đến vụ án, nhưng với những chứng cứ sắc bén, Cúc phải cúi đầu nhận tội.

Theo khai nhận của Cúc, từ đầu năm 2017, giữa Cúc và chị Thơ gặp nhau rồi nảy sinh tình cảm. Cúc đã nhiều lần vào thuê nhà trọ ở thị trấn Đô Lương để sinh sống như vợ chồng với chị Thơ. Trước cơ quan chức năng, Cúc khai rằng trong thời gian này, Cúc có cho chị Thơ vay và nhờ chị này giữ nhiều tài sản, tổng giá trị khoảng 1,6 tỷ đồng. Đến tháng 8/2018, vợ chồng Cúc ly hôn nên Cúc cũng chia tay với chị Thơ để về quê chăm con.

“Cúc nhiều lần gọi điện vào, yêu cầu chị Thơ trả lại số tiền trên nhưng chị Thơ phủ nhận chuyện vay, giữ tiền. Đến đầu tháng 10/2018, sau nhiều lần đòi tiền bất thành, mâu thuẫn ngày càng gay gắt, Cúc đe dọa và nói sẽ hành động để chị Thơ phải ân hận”, Thượng tá Phan Xuân Vinh - Trưởng phòng An ninh điều tra Công an tỉnh thông tin.

Quả mìn Cúc đặt trước cổng nhà ông Tiến nhưng không phát nổ. Ảnh: N.H

Nói là làm, Cúc lên cửa khẩu biên giới giáp Trung Quốc, mua của một người đàn ông lạ mặt 2 quả mìn tự chế đã hoàn thiện cùng 2 thỏi mìn, 2 kíp nổ cùng dây cháy chậm. Tối 31/10/2018, Cúc bắt xe khách từ Bắc Giang vào TP Vinh, Nghệ An. Sau đó, Cúc thuê một chiếc taxi dù, không có thương hiệu chở lên nhà Thơ. Lúc này khoảng hơn 4h ngày 1/11, trời tờ mờ sáng, chưa rõ mặt người, Cúc nói lái xe dừng đợi ở ngoài ngõ rồi tự mình đi bộ vào.

Do đã từng đến nhà chị Thơ nhiều lần nên Cúc biết rõ mọi ngóc ngách, thiết kế trong nhà. Khi đi đến sát bờ tường nhà, Cúc đứng ngoài buộc 2 que hương đã đốt vào 2 dây cháy chậm của 2 quả mìn và dùng móc sắt ngoắc 1 quả mìn rồi đặt trên nền sân gần cửa sổ hông nhà. Quả còn lại, Cúc bật lửa đốt hương và dùng móc di chuyển quả mìn đặt phía trên sân nhà gần vị trí ô tô và xe máy. Thực hiện xong, Cúc đi thẳng về Bắc Giang.

Ngôi nhà của gia đình Lưu Văn Cúc tại Bắc Giang. Ảnh: Tuấn Minh

Hai ngày sau, Cúc biết thông tin 2 quả mìn đã nổ nên gọi điện cho chị Thơ tiếp tục đe dọa nếu không trả tiền thì mục tiêu tiếp theo sẽ là những người thân trong gia đình. Trong cơn ngông cuồng, Cúc tiếp tục tự chế 2 quả mìn rồi rủ em trai ruột là Lưu Văn Quyết (SN 1990) vào Nghệ An trả thù.

Đến 4 giờ sáng 14/11, Cúc và em trai ruột mang theo 2 quả mìn tự chế và bắt taxi đi đến nhà chị gái của chị Thơ ở xóm 2, xã Văn Sơn để đặt mìn. Tiếp đó, Cúc đến nhà ông Tiến (bố chị Thơ) tại khối 5, thị trấn Đô Lương và đặt 1 quả mìn trước cổng. Xong xuôi, 2 anh em Cúc chạy thẳng một mạch về Bắc Giang.

Hiện Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã kết thúc điều tra vụ án, chuyển hồ sơ sang Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Nghệ An đề nghị truy tố Lưu Văn Cúc 3 tội danh: Đe dọa giết người, Cố ý hủy hoại tài sản và chế tạo, tàng trữ, vận chuyển, sử dụng, mua bán vật liệu nổ trái phép. Riêng Lưu Văn Quyết đã bỏ trốn.

Ngồi trong nhà tạm giam, không biết Cúc có lúc nào hối hận về những hành động của mình gây ra, bởi với những tội danh nghiêm trọng trên, đường về của Cúc còn rất dài.

Tác giả: Phạm Bằng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP