Xe

2 mẫu xe mới khiến Ford EcoSport "vã mồ hôi" tại Việt Nam

Phân khúc SUV cỡ B đang nóng dần lên khi không chỉ có cái tên Ford EcoSport độc chiếm bấy lâu nay mà còn có hai tân binh đó là Honda HR-V và Hyundai Kona đầy hứa hẹn.

Xe địa hình đa nhiệm SUV và Crossover hay xe gầm cao nói chung đang trở thành xu hướng ở Việt Nam cũng như toàn thế giới. Theo thống kê của Jato Dynamic, tổ chức chuyên nghiên cứu thị trường quốc tế, quý I năm nay, doanh số SUV tăng 34,2% so với cùng kỳ năm ngoái, với hơn 9,8 triệu chiếc bán ra, trong đó xe hạng B và C chiếm khoảng 60%.

Và với phân khúc lỡ cỡ như SUV-B thì "ngó lên và nhìn xuống" thì chẳng bằng ai về doanh số. Cụ thể, sau nửa đầu năm 2018 có 2.161 xe EcoSport được bán ra, con số này chưa đủ để mẫu xe SUV cỡ nhỏ cho đô thị có thể đặt một chân vào bảng xếp hạng 10 xe bán chạy nhất 6 tháng qua khi xếp thứ 10 là Toyota Corolla Altis cận kề 3.000 xe đưa tới khách hàng.

Tuy nhiên điều này không có nghĩa, phân khúc này sẽ bị các nhà sản xuất ô tô "ngó lơ" mà ngược lại sau sự ra đi của cái tên ế ẩm như Chevrolet Trax nhập Hàn hay nước cờ sai mang tên Creata cùng i20 Active của nhà Hyundai là một sự bừng tỉnh đáng kể. Và chắc chắn rằng sau những "đổ vỡ, sai lầm" thì Hyundai sẽ làm được nhiều điều với Kona mà chỉ ít tháng nữa thôi điều đó sẽ được minh chứng.

Mẫu SUV compact phân khúc B đầu tiên của Hyundai có tên gọi Kona, lấy theo tên một địa danh trên đảo Hawaii (Mỹ) chính thức ra mắt ở Seoul, Hàn Quốc cách đây đúng 1 năm. Và dường như không để các đối thủ cùng phân khúc như Ford EcoSport, Suzuki Vitara phải chờ lâu, Kona được cho là sẽ sớm ra mắt khách Việt dưới dạng lắp ráp - "Bài toán" chung của các dòng xe Hyundai tại Việt Nam thông qua Hyundai Thành Công.

Ford EcoSport 2018 bán ra từ tháng 3/2018 với 5 phiên bản cùng 8 màu sơn.

Đầu tiên và đáng quan tâm nhất có lẽ là động cơ, nơi mà Kona phô diễn sức mạnh qua hai phiên bản Nu 2.0 MPI và tăng áp 1.6 T-GDI tương tự như đàn anh Tucson đang sử dụng. Về hệ thống truyền động, Kona thật sự là bản sao của Tucson kể cả ở hộp số 6 cấp trên máy xăng 2.0 trong khi DCT 7 cấp dùng cho động cơ tăng áp. Như vậy sau đối thủ Ford Ecosport 2018 đã có động cơ Ecoboost 1.0 thì Kona là cái tên tiếp theo trong cuộc đấu ở phân khúc "lỡ cỡ" nhất thị trường. Phiên bản 2.0 sử dụng động cơ Nu MPI dung tích 2.0 lít, cho công suất 146 mã lực trong khi bản Turbo là 174 mã lực.

Còn về kích thước, số đo "ba vòng" dài, rộng, cao của Kona lần lượt là 4.165 x 1.800 x 1.565 (mm) cùng chiều dài cơ sở 2.600 mm trong khi khoảng sáng gầm xe là 170 mm. Ngoài các trang bị nội, ngoại thất thì về mặt an toàn một Kona rất đáng kể với cân bằng điện tử, hỗ trợ phanh khẩn cấp BA, phân bổ lực phanh điện tử, hỗ trợ khởi hành ngang dốc, cảm biến áp suất lốp, 6 túi khí là những trang bị có mặt cả trên 3 phiên bản. Riêng bản tăng áp và 2.0 đặc biệt được "thửa" thêm hệ thống cảnh báo điểm mù BSD. Và mức giá của Kona được cho là dưới 800 triệu, như vậy so với "ông hoàng" phân khúc thì Hyundai Kona cũng được lắp ráp trong nước và sở hữu động cơ tăng áp.

Hyundai Kona đầy hứa hẹn được kỳ vọng sẽ làm nên chuyện ở phân khúc SUV-B.

"Kẻ lạ lẫm" khác như tiềm ẩn những mối nguy đối với cả hai cái tên trên không ai khác đó là Honda HR-V. Dòng xe này với thế mạnh được nhập khẩu nhưng theo Honda Việt Nam thì mức giá của HR-V cũng không hề dễ chịu chút nào khi ngấp nghé 900 triệu đồng. Với giá bán này nhiều khách hàng sẽ "rướn" để sắm những chiếc Crossover 5 chỗ như Honda CR-V, Mazda CX-5 và Hyundai Tucson.

Ngoài giá bán thì HR-V không được trang bị động cơ tăng áp như các đối thủ cùng phân khúc mà thay vào đó là 2 phiên bản sử dụng động cơ 1.8L, cùng các tính năng hỗ trợ lái xe tiết kiệm nhiên liệu như ECO Assist, kiểm soát hành trình… Bên cạnh đó, Honda HR-V còn tích hợp các tính năng an toàn như: Phanh tay điện tử, Hệ thống giữ phanh tự động Brake hold, hệ thống cân bằng điện tử VSA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HSA…

Honda HR-V sẽ có giá bán lẻ đề xuất dưới 900 triệu?

Việc Kona lắp ráp ra mắt khách Việt cùng với HR-V nhập Thái sẽ khiến phân khúc B của dòng SUV sẽ trở nên nóng hơn bao giờ hết. Liệu ngai vàng bấy lâu của Ford EcoSport có bị lung lay bởi những "người mới", câu trả lời sẽ có chỉ ít tháng cuối năm 2018.

Tác giả: Hoàng Sơn

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP