Tin trong tỉnh

2 tỉnh Nghệ An - Hà Tĩnh: Thành lập 7 đội chống dịch cơ động

2 tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh đã thành lập 7 đội chống dịch cơ động sẵn sàng phòng chống dịch.

TS.BS CKII Bùi Đình Long, Phó Chủ tịch UBND Nghệ An đã có công văn hỏa tốc chỉ đạo các Sở, Ngành trong tỉnh triển khai các biện pháp Phòng, chống loại dịch bệnh do vi rút nCoV.

Theo đó, UBND tỉnh Nghệ An giao Sở Y tế chủ trì phối hợp với các Sở, Ngành, UBND các huyện, thành, thị và các đơn vị có liên quan triển khai quyết liệt các biện pháp Phòng, chống dịch bệnh, chỉ đạo giám sát chặt chẽ tình hình dịch bệnh, tăng cường công tác kiểm dịch tại các cửa khẩu, Cảng hàng không Quốc tế Vinh, các cảng biển trên địa bàn tỉnh.

Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh, Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh; Cảng hàng không quốc tế Vinh; Cục Hải Quan; Công ty Cổ phần Cảng Nghệ Tĩnh; phối hợp với Sở Y tế tăng cường công tác kiểm dịch y tế tại các địa bàn quản lý.

BS CKII Nguyễn Xuân Hồng, Phó giám đốc Sở Y tế Nghệ An kiểm tra trang thiết bị y tế phục vụ phòng chống dịch

Bên cạnh đó, các sở, ngành, UBND các huyện, thành, thị, phối hợp với Sở Y tế thực hiện quyết liệt công tác kiểm soát dịch bệnh; đảm bảo đủ các nguồn lực cho hoạt động Phòng, chống dịch trên địa bàn.

Trao đổi cùng PV Báo Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ CKII Nguyễn Xuân Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết: Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, Sở Y tế đã ban hành công văn khẩn yêu cầu các cơ sở Y tế trong và ngoài công lập trên địa bàn tỉnh khẩn trương triển khai các biện pháp Phòng, chống dịch.

Theo đó, Sở Y tế Nghệ An giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh làm đầu mối phối hợp các đơn vị liên quan tăng cường công tác giám sát, công tác kiểm dịch y tế để phát hiện sớm các trường hợp viêm phổi nặng, nhiễm trùng đường hô hấp cấp tính nặng tại các cửa khẩu, cảng hàng không quốc tế Vinh, các cơ sở điều trị, đặc biệt là những trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan; cách ly và xử lý kịp thời các trường hợp nghi ngờ mắc bệnh. Củng cố các đội chống dịch cơ động tuyến tinh, sẵn sàng hỗ trợ các huyện, thành, thị xã khi cần thiết.

Chủ trì tham mưu và triển khai thực hiện các Quyết định của Bộ Y tế, ban hành Kế hoạch đáp ứng với bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của vi rút Corona; "Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của vi rút Corona (nCoV)"; Hỗ trợ các cơ sở y tế và các đơn vị liên quan triển khai ngay tình huống 1 (Theo Hướng dẫn tại Quyết định số 181/QĐ-BYT ngày 21/01/2020 của Bộ Y tế); Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 03/CT-BYT ngày 23/01/2020 của Bộ Y tế về việc tăng cường công tác phòng, chống dịch bệnh nCoV...

Đối với các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh: Đẩy mạnh giám sát dựa vào sự kiện (EBS), giám sát các trường hợp viêm phổi nặng do virus (SVP). Duy trì giám sát trọng điểm bệnh hội chứng cúm (ILI) tại các điểm giám sát trọng điểm quốc gia. Thực hiện nghiêm việc cách ly, kiểm soát nhiễm khuẩn, phòng lây nhiễm chéo và thực hiện các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế.

Tổ chức thu dung, cấp cứu và điều trị dịch bệnh, duy trì hoạt động thường xuyên của bệnh viện khi có dịch. Chuẩn bị đầy đủ thuốc, trang thiết bị hồi sức cấp cứu và các phương tiện cần thiết để sẵn sàng tiếp nhận, cấp cứu và điều trị bệnh nhân. Chủ động thông báo cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh, Trung tâm Y tế các huyện, thị xã và thành phố Vinh trong công tác thông tin, báo cáo trường hợp bệnh truyền nhiễm đầy đủ, chính xác, kịp thời theo quy định...

Nghệ An có địa bàn rộng, có cảng hàng không Quốc tế, cảng biển và cửa khẩu biên giới đường bộ nên nguy cơ dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn tỉnh là rất lớn. Hiện nay, chúng tôi chuẩn bị đầy đủ các cơ số thuốc, hóa chất, phương tiện, máy móc, thiết bị... đồng thời đã thành lập 4 đội chống dịch cơ động và bố trí 3 máy đo thân nhiệt trực 24/24h để giám sát người nhập cảnh.

Đội thứ nhất được bố trí tại cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn, huyện kỳ Sơn tiếp giáp nước bạn Lào; Đội thứ 2 được bố trí trực tại Cảng hàng không Quốc Tế Vinh; Đội thứ 3 được bố trí tại cảng Cửa Lò và Đội 4 bố trí tại Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh sẵn sàng tăng cường chi viện, giúp cho các tuyến khi có dịch bệnh xuất hiện trên địa bàn”. TS. BS Nguyễn Văn Định, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An chia sẻ.

Còn tại tỉnh Hà Tĩnh, TS.BS Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết: Đơn vị đã thành lập 3 đội cơ động phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng virus Corona mới (nCoV).

Đo thân nhiệt cho người vào làm việc tại Cảng biển Vũng Áng, Hà Tĩnh

1 đội được bố trí tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo (huyện Hương Sơn) và Cảng Vũng Áng (thị xã Kỳ Anh), 1 đội tại 6 huyện phía Nam và 1 đội tại 7 huyện phía Bắc tỉnh Hà Tĩnh. Các đội cơ động sẽ đảm bảo công tác trực dịch 24/24h, đồng thời thực hiện đầy đủ các bước giám sát và Phòng, chống dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cũng đã chuẩn bị đầy đủ phương tiện, hóa chất, labo xét nghiệm sẵn sàng cho công tác phòng chống dịch. Đồng thời chỉ đạo khoa Kiểm dịch y tế, Trung tâm Y tế các huyện có đường biên giới, cảng biển thực hiện nghiêm túc các hoạt động kiểm dịch y tế nhằm phòng, chống bệnh truyền nhiễm qua biên giới.

Đặc biệt đối với những tàu Trung Quốc về cập cảng Vũng Áng, Formosa, đội cơ động sẽ lên tàu trực tiếp đo thân nhiệt nhằm kịp thời phát hiện những trường hợp sốt, có biểu hiện nghi ngờ để có phương án xử lý trước khi những người này vào trong đất liền.

Tăng cường thực hiện việc kiểm dịch y tế đối với người, phương tiện nhập cảnh, quá cảnh và hàng hóa nhập khẩu vào Việt Nam qua cửa khẩu quốc tế Cầu Treo, cảng Vũng Áng, cảng Xuân Hải… nhằm phát hiện sớm trường hợp nghi ngờ mắc bệnh (nếu có), cách ly và xử lý kịp thời.

“Hiện tại Hà Tĩnh chưa phát hiện trường hợp nào nghi ngờ nhiễm vi rút Corona. Đối với những cán bộ, nhân viên người Trung Quốc đang làm việc tại Formosa, sau Tết nguyên đán, quay trở lại Việt Nam làm việc khi qua sân bay, cửa khẩu phía Bắc đã được đo thân nhiệt mới được nhập cảnh. Qua đó, các trường hợp đi từ vùng dịch nếu phát hiện sốt sẽ được cách li, theo dõi ngay. Trong hệ thống cũng sẽ có thông báo, chúng tôi sẽ nắm đươc thông tin”, TS.BS Nguyễn Lương Tâm, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Hà Tĩnh cho biết thêm.

Tác giả: Từ Thành

Nguồn tin: Báo Sức khỏe & Đời sống

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP