Kinh tế

20.000 cây đào Tết ế chỏng chơ, chủ vườn xót xa bán tháo 300 nghìn đồng/cây

Dịch COVID-19 bùng phát khiến vườn đào 20.000 cây của anh Thuật không có tiểu thương nào nhòm ngó, anh buộc phải bán tháo với giá 300 nghìn đồng/cây để gỡ gạc vốn.

Ba ngày nay, vườn đào của anh Nguyễn Văn Thuật (SN 1985, tại thôn Hòa Lương, xã Hà Hồi, huyện Thường Tín, Hà Nội) luôn tấp nập người ra vào mua đào Tết. Chỉ với 300 nghìn đồng, khách mua được lựa chọn tùy ý cây bất kể hình dáng, to, nhỏ.

"Tôi biết thông tin anh Thuật bán tháo 300 nghìn đồng/cây nên ra đây mua, chất lượng đào ở đây đẹp chả thua kém gì ở chợ. Nếu mua ở chợ, một cây đào ở đây chắc chắn phải hơn 1 triệu đồng", ông Đặng Văn Thanh (58 tuổi, trú tại xã Hà Hồi, Thường Tín) nói.

Ba ngày qua, anh Thuật luôn có mặt từ vườn đào từ 7h sáng đến đêm mới về. Dù rất mệt mỏi, buồn chán nhưng anh vẫn cười nói với khách hàng. Anh chia sẻ, những năm trước, anh mang đào ra chợ bán với giá thấp nhất gần 600 nghìn đồng/cây, cao hơn là 1 triệu đồng/cây. Năm nay, anh Thuật trồng 16 mẫu đào Tết với 20.000 cây nhưng sát Tết vẫn không có tiểu thương nào đến hỏi mua, buộc anh phải bán với giá 300 nghìn đồng/cây.

"Tôi buộc phải bán tháo để lấy vốn xoay vòng cho vụ sau", người đàn ông 36 tuổi chia sẻ, khuôn mặt không giấu được nỗi buồn.

"Nhiều tiểu thương đến vườn nhà tôi xem đào, tôi đinh ninh rằng sẽ có khoảng hơn 10.000 cây sẽ được bán trong vụ Tết năm nay. Tuy nhiên, đến ngày 21 tháng Chạp vẫn không có ai mua nên tôi phải bán giá rẻ 300 nghìn đồng/cây. Đến nay, tôi mới bán được khoảng 500 cây", anh Thuật nói và cho hay anh phải bán được khoảng 10.000 cây thì may ra mới hòa vốn, chưa kể công sức bỏ ra.

Anh Thuật quê ở xã Vân Tảo (Thường Tín), nơi nổi tiếng trồng đào Tết. Cách đây 7 năm, anh quyết định bỏ ngành công nghệ thông tin để về làm nông nghiệp. Anh bắt đầu đi học cách trồng, chăm sóc và khởi nghiệp với mấy mẫu đào Tết và có chút thành công. Hai năm trước, anh vay vốn ngân hàng 700 triệu đồng để mở rộng diện tích trồng 16 mẫu đào Tết. Tính đến nay, chi phí bỏ ra khoảng 2 tỷ đồng, nhưng đào không bán được khiến anh cạn kiệt vốn.

Do không có tiền thuê nhân công nên anh Thuật để người dân tự vào xem đào rồi đánh cây hoặc thuê thợ với giá 50 nghìn đồng/cây để họ đánh hộ. Còn anh đứng ngoài đầu vườn để thu tiền của khách hàng.

Mua được đào với giá rẻ, ai ra vào vườn đào nhà anh Thuật cũng tươi cười, phấn khởi. "Hôm qua, có anh bác sĩ dù không biết đánh đào cũng hì hục kiếm được chục cây đem về. Đây cũng là trải nghiệm cho người dân chưa làm đào", anh Thuật chia sẻ.

Anh Nguyễn Văn Tú (SN 1992, trú tại xã Hà Hồi) đang đánh thuê đào cho khách. Anh Tú cho hay, anh đánh thuê đào ở vườn này được 2 ngày nay, mỗi ngày anh đánh được hơn chục cây đào.

"Tôi thấy đào ở đây giá rất rẻ, nếu như cây của tôi mua chỉ có giá 300 nghìn đồng thì ở ngoài giá chắc chắn phải hơn 1 triệu đồng", anh Nguyễn Văn Giang (trú tại xã Hà Hồi) chia sẻ.

Tranh thủ buổi trưa nhàn rỗi, chị Trần Thị Ly (vợ anh Thuật) ra giúp chồng cắt cành đem bán. Cô con gái và cậu con trai được nghỉ học do dịch COVID-19 cũng ra vườn giúp đỡ bố mẹ. Đào đến ngày thu hoạch nhưng lại phải bán tháo khiến cả gia đình đều buồn bã, xót xa.

Tác giả: Mạnh Đoàn

Nguồn tin: VTC News

  Từ khóa: đào Tết , COVID-19 , hải dương

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP