Bạn cần biết

3 bộ phận của gà chính là "ổ độc tố", chứa nhiều ký sinh trùng nhất, khi ăn nên thận trọng lược bỏ

3 bộ phận dưới đây của gà chứa rất nhiều ký sinh trùng mà ít người biết đến. Thậm chí có một bộ phận còn được mệnh danh là phần ngon nhất của con gà.

Thịt gà được xếp vào nhóm thịt trắng, tức là tốt hơn một số loại thịt đỏ như thịt bò, thịt heo, thịt cừu, thịt trâu… Thành phần thịt gà chứa nhiều dưỡng chất cần thiết như vitamin, muối khoáng, canxi, phốt pho, sắt nên có tác dụng bồi bổ, phòng ngừa bệnh tật.

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình, Hà Nội), nếu chỉ xem thịt gà như một món ăn thì đã đánh giá quá thấp giá trị dinh dưỡng của thực phẩm này. Trong Đông y, nhiều bộ phận của gà có thể trở thành phương thuốc trị bệnh hiệu quả như thịt gà, sụn gà…

Tuy nhiên, gà là loại gia cầm được nuôi theo hình thức thả rông nên dễ bị nhiễm vi khuẩn. Trong quá trình kiếm thức ăn, nếu gà ăn phải kim loại nặng hay chất độc, chúng sẽ tích tụ ở cơ thể và gây hại cho sức khỏe người dùng. Theo các chuyên gia, 3 bộ phận dưới đây của gà chứa rất nhiều ký sinh trùng mà ít người biết đến. Thậm chí có một bộ phận còn được mệnh danh là phần ngon nhất của con gà.

3 bộ phận bẩn nhất của con gà

1. Da gà

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh (Cán bộ Viện Công nghệ Thực phẩm, Đại học Bách khoa Hà Nội), da gà là bộ phận mà cả Đông y lẫn Tây y đều khuyên không nên ăn, đặc biệt là khi đang mắc một số bệnh như gút, tiểu đường, huyết áp cao... vì da gà có chứa nhiều chất béo và có hàm lượng cholesterol cao.

Ngoài ra, da gà tiếp xúc trực tiếp với lông gà, nằm ở lớp ngoài cùng nên dễ bị nhiễm ký sinh trùng và vi khuẩn ký sinh. Da gà khó làm sạch nên khi ăn, người dùng cần cẩn trọng để không hấp thụ “ổ vi khuẩn” vào cơ thể. Người có cơ địa mẫn cảm, dị ứng như hen suyễn, phong thấp... cũng không nên ăn da gà vì dễ bị mẩn ngứa, nổi ban, khó thở.

2. Nội tạng gà

Theo PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, nội tạng của gia súc và gia cầm đều không có lợi cho sức khỏe. Chẳng hạn như nội tạng gà bao gồm gan, tim, ruột, thận, lá lách, phổi của con gà. Đây là những cơ quan đảm nhiệm vai trò chuyển hóa chất độc hại ra bên ngoài, do đó khó tránh khỏi nguy cơ nhiễm độc và chứa nhiều vi rút, vi khuẩn và ký sinh trùng. Đặc biệt gan gà giàu dinh dưỡng nhưng là nơi tích lũy nhiều kim loại nặng, chứa mầm bệnh tật.

Như vậy, dù yêu thích vị thơm mềm của nội tạng gà đến đâu thì hãy hạn chế tiêu thụ chúng để không gây bệnh. Bệnh nhân gút cần kiêng ăn nội tạng gà vì thành phần có purin. Phụ nữ đang cho con bú, trẻ nhỏ, người có cơ địa nhạy cảm hạn chế ăn nội tạng gà, trừ phần trứng non.

3. Phao câu gà

Người Việt Nam có câu nói về 2 bộ phận ngon nhất của con gà là “Nhất phao câu, nhì đầu cánh”. Tuy nhiên, ăn gà mà cứ “Nhất phao câu” thì chẳng mấy chốc gieo mầm bệnh vào người.

Bác sĩ Doãn Thị Tường Vi (Viện Dinh dưỡng Lâm sàng) cho biết, phao câu gà là bộ phận tập trung tuyến dịch bạch huyết, nơi chứa đại thực bào. Tế bào này có khả năng ăn vi khuẩn, nhưng lại không thể tiêu diệt được chúng, vì thế theo thời gian sẽ là nơi trú ẩn của hàng loạt vi rút và vi khuẩn, gây hại cho sức khỏe.

Do đó, hãy hạn chế ăn phao câu để không nhiễm chất độc từ bộ phận này nhé!

Những người không nên ăn thịt gà

Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, bệnh nhân phong nên kiêng thịt gà vì loại thịt này có thể gây độc phong phát hỏa (gây nóng), ăn vào sẽ phát bệnh. Ngoài ra, thịt gà tính nóng, không phù hợp với người bệnh cam và trúng gió. Những người dị ứng, cao huyết áp, có sẹo lồi, người bệnh thủy đậu cũng nên tránh xa hoàn toàn loại thực phẩm này.

Tác giả: Đỏ Đỏ

Nguồn tin: Trí Thức Trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP