Đẹp

3 cách đơn giản để sống lâu hơn

Đến tuổi 50, các yếu tố hành vi và môi trường có tác động đến sức khỏe lớn hơn nhiều so với di truyền. Vào giữa cuộc đời, ADN là yếu tố chỉ chịu trách nhiệm cho khoảng một phần ba tuổi già của bạn.

song tho.jpeg

Bạn thực sự có thể cộng thêm nhiều năm vào cuộc sống của mình bằng cách áp dụng các thói quen lối sống lành mạnh hơn. Dưới đây là những ví dụ về tác động của lối sống và thói quen đến tuổi sinh học của bạn.

Ăn ít đường, nhiều rau.

Lựa chọn chế độ ăn có thể tạo ra sự khác biệt 13 năm giữa tệ nhất (nhiều đường và thực phẩm chế biến) và tốt nhất (ăn chay). Các nghiên cứu cho thấy thực hiện các biện pháp nhỏ như tránh carbonhydrat đơn, đường và xi-rô, thêm nhiều trái cây và rau và ăn ít chất béo bão hòa (thịt) có thể tạo ra sự khác biệt lớn.

Chú trọng huyết áp.

Một trong những sai lầm lớn nhất là thờ ơ với huyết áp. Huyết áp cao có thể khiến bạn già đi 12 tuổi (thậm chí hơn nếu huyết áp rất cao). Huyết áp cao thậm chí có thể gây ra nếp nhăn và các dấu hiệu lão hóa nhìn thấy khác.

Nên kiểm tra huyết áp mỗi năm một lần nếu bạn không gặp vấn đề về huyết áp và thường xuyên hơn (hàng ngày đối với một số người) nếu có. Huyết áp lý tưởng là dưới hơn 120/80.

Ngủ quá ít có thể đẩy nhanh quá trình lão hóa. Cố gắng đạt được ít nhất 7 đến 8 giờ ngủ mỗi đêm. Giấc ngủ cũng giúp tăng các chất dẫn truyền thần kinh có lợi như dopamine và serotonin. Thiếu ngủ có thể ảnh hưởng đến sức khỏe, như huyết áp, yếu tố chính chi phối tuổi thật của bạn.

Tìm nơi hạnh phúc.

Stress và các mối quan hệ là yếu tố chính chi phối tuổi thật. Các yếu tố chính gây stress có thể thêm sáu năm vào tuổi thật của bạn, nhưng xử lý stress tốt và có một hệ thống hỗ trợ mạnh mẽ có thể giúp giảm đến 5 năm tuổi của bạn. Các yếu tố xã hội quan trọng nhất đối với tuổi thật bao gồm:

- Có người mà bạn có thể tâm sự về các vấn đề riêng tư hoặc để được giúp đỡ.

- Có mối quan hệ bền chặt với vợ/chồng hoặc người phối ngẫu.

- Tham gia các hoạt động nhóm, như các hoạt động tôn giáo hoặc các nhóm xã hội.

Tác giả: Cẩm Tú

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: sống thọ , lão hóa

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP