Kinh tế

3 năm thua lỗ của ông chủ bộ đôi dự án 'quây tôn' trên đất vàng Hà Tĩnh

Doanh thu của Hải Âu giảm mạnh trong 4 năm qua, với biên độ lên tới 60%. 3 năm trở lại, nhà buôn xe tải của đại gia Hải Phòng Nguyễn Văn Thêm thậm chí còn rơi vào tình cảnh thua lỗ.

Dự án Khách sạn Hải Âu Thiên Cầm được chấp thuận chủ trương đầu tư 2016.

Như Nhadautu.vn đã đề cập, CTCP Đầu tư Hà Tĩnh là chủ đầu tư bộ đôi dự án tại Hà Tĩnh: Khách sạn Hải Âu tiêu chuẩn 4 sao (thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên) và Trung tâm dịch vụ ô tô 4S Hải Âu (xã Thạch Long, huyện Thạch Hà).

Nhờ vị trí đắc địa, 2 dự án này được kỳ vọng sẽ trở thành điểm nhấn cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Hà Tĩnh, cũng như tạo thêm công ăn việc làm, tăng thu ngân sách cho Nhà nước,…

Dẫu vậy, đã 4 năm trôi qua, cả hai dự án vẫn đang trong tình trạng quây tôn, đắp chiếu. Điều này khiến giới đầu tư không khỏi đặt dấu hỏi về năng lực tài chính của CTCP Đầu tư Hà Tĩnh, cũng như chủ sở hữu của pháp nhân này.

Theo tìm hiểu của Nhadautu.vn, CTCP Đầu tư Hà Tĩnh thành lập vào ngày 26/4/2016, địa chỉ trụ sở chính tại tổ dân phố Trần Phú, thị trấn Thiên Cầm, huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh. Ngành nghề kinh doanh chính là khách sạn, nhà nghỉ. 90% vốn công ty được sở hữu bởi Công ty TNHH Thương mại – Tài chính Hải Âu (Đại diện là ông Tôn Đức Việt), bà Nguyễn Bảo Chi (5%) và bà Nguyễn Thị Bích Diệp (5%).

Sơ phác bức tranh tài chính của Hải Âu Group

Dù thành lập vào năm 2016, Đầu tư Hà Tĩnh mới chỉ phát sinh kết quả kinh doanh trong năm 2019. Cụ thể, doanh nghiệp này không ghi nhận doanh thu, nhưng lỗ thuần 32 triệu đồng.

Như đã đề cập, nắm 90% vốn Đầu tư Hà Tĩnh là Công ty TNHH Thương mại – Tài chính Hải Âu. Được biết, Hải Âu tiền thân là Công ty TNHH Hải Âu được thành lập từ năm 1991, hoạt động trong lĩnh vực kinh doanh xe tải hạng nặng và xe công trình Trung Quốc.

Tính đến cuối năm 2019, Hải Âu có quy mô tổng tài sản 762,65 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu 90,8 tỷ đồng, nợ phải trả 671,85 tỷ. Năm 2019, Hải Âu ghi nhận doanh thu 938,5 tỷ đồng và lỗ sau thuế 3,39 tỷ. Đây cũng là năm thứ 3 liên tiếp công ty báo lỗ, trong khi doanh thu giảm năm thứ 4 liên tiếp, với biên độ lên tới 60%.

Kết quả kinh doanh của Hải Âu (Đồ hoạ: Huy Ngọc)

Ngày 17/9/2020, Hải Âu đã thực hiện tăng vốn điều lệ từ 135 tỷ đồng lên 355 tỷ đồng, trong đó nhà sáng lập Nguyễn Văn Thêm (SN 1959) sở hữu 65%, đồng thời đứng vai trò Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ, trong khi bà Phùng Thị Phương Mai (có cùng địa chỉ thường trú) nắm giữ 35% cổ phần còn lại.

Đáng chú ý, bà Nguyễn Bảo Chi và Nguyễn Thị Bích Diệp, hai cổ đông cá nhân còn lại trong CTCP Đầu tư Hà Tĩnh, cùng là người "cùng nhà" với ông Nguyễn Văn Thêm. Hiện nay, Hải Âu đã phát triển trở thành một nhóm công ty hoạt động chuyên nghiệp trong lĩnh vực này, với 3 sản phẩm chủ lực là xe tải Chenglong, máy xây dựng LiuGong và xe nâng HELI.

Ngoài bất động sản, ít ai biết Hải Âu đã tham gia cùng liên danh CTCP Ô tô Trường Hải và Tổng công ty Kinh Bắc thực hiện thi công xây dựng cải tạo, nâng cấp quốc lộ 1 (đoạn qua địa phận Bắc Ninh) theo hình thức BOT.

Được biết, Hải Âu đang là công ty mẹ nhiều đơn vị như: Công ty phụ tùng Hải Âu (Gia Lâm, Hà Nội), công ty Thương mại Đầu tư Hải Âu (Hồng Bàng, Hải Phòng), công ty Hải Âu miền Trung (Hòa Vang, Đà Nẵng), công ty Hải Âu Hữu Nghị (TP Lạng Sơn, tỉnh Lạng Sơn), công ty Thương mại Vận tải Hải Âu (Long Biên, Hà Nội), công ty Hải Âu Vĩnh Phúc (Tam Dương, Vĩnh Phúc).

Trong đó, công ty thành viên CTCP Hải Âu (Văn Lâm, Hưng Yên) là chủ đầu tư dự án đầu tư Trung tâm trung bày và bán sản phẩm công nghiệp nặng (quy mô 10.000 m2). Lô đất này được Ngân hàng TNHH Indovina – chi nhánh Thiên Long định giá 30,388 tỷ đồng.

Tác giả: HỮU BẬT - VĂN TUÂN

Nguồn tin: nhadautu.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP