Xe

35 mẫu thiết kế mới của xe VinFast mang hơi thở tương lai

Giới chuyên gia về xe cho rằng từ Lux và Fadil, đến giờ là 35 mẫu thiết kế mới nhất, VinFast đã làm được một việc rất lớn, cho thấy một sự nhất quán về phương thức khai thác và mang “hơi thở của tương lai”.

Với mục tiêu giới thiệu đến công chúng những chiếc xe đạt đẳng cấp thế giới, nằm ở phân khúc giá phổ thông để đáp ứng rộng rãi hơn nhu cầu của khách hàng, VinFast cho biết từ 2020 sẽ ra mắt thị trường dòng xe Pre, viết tắt cho “Premium” – Đẳng cấp.

Ngày 15/1, VinFast đã công bố ra mắt 35 bản vẽ dòng xe ô tô Pre trải rộng tất cả các phân khúc A, B, C và D, do các nhà thiết kế ItalDesign, Pininfarina, Torino Design thực hiện. Những mẫu thiết kế này ngay lập tức nhận được nhiều quan tâm từ giới chuyên gia xe trong nước.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng – Tổng GĐ Whatcar: Thiết kế của VinFast mang hơi thở xe của tương lai

Các mẫu concept thiết kế của VinFast mới tung ra mang hơi thở xe của tương lai. VinFast đã định hình phong cách nhận diện thương hiệu rồi: Đó là sang, ăn nhập với xu thế thiết kế bây giờ, tạo cho người ta cái nhìn về giao thông hiện đại.

Ông Nguyễn Mạnh Thắng. (Ảnh: Zing)

Những chiếc xe có đường lượn mang tính chất khí động học nhiều, nhưng vẫn có đường gờ, bo, tạo cảm giác cứng cáp. Đây cũng là xu thế mà nhiều hãng xe lớn trên thế giới đang sử dụng, đặc biệt các xe đến từ châu Âu.

Đầu tiên, Italdesign có những mẫu thiết kế khá bay bổng, còn Pininfarina mang lại cảm giác xe có tính thực dụng hơn, tức là khả năng sử dụng và vận hành. Italdesign thì có thế mạnh thiết kế những chiếc xe cỡ nhỏ, còn các xe C, D và xe gia đình thì Pininfarina và Torino lại thể hiện công năng sử dụng cao hơn.

Phong cách châu Âu trong thiết kế: Các xe đến từ châu Âu thường có các nét thiết kế mang tính mảng, khối, ít rối rắm. Các chi tiết mô tả thường mang tính hiện đại hơn, khác với các xe châu Á thường điểm nhấn đến những chi tiết nhỏ. Vì thế, xe châu Âu mang tính bền vững về thiết kế, đẹp tổng thể và bền dáng hơn.

Trong bóng dáng 1 số mẫu lần này, đặc biệt các thiết kế Ý rất đẹp về ngoại hình, rất bắt mắt, có chút pha trộn mang tính kinh điển. Những thiết kế này tôi cho rằng sẽ khá ăn khách tại Việt Nam, dễ chiếm cảm tình của khách hàng, với tính thực dụng cao.

Ngoài việc mua xe theo công dụng thì người Việt Nam vẫn mua xe bằng mắt. Vậy nên yếu tố đẹp đứng vai trò hàng đầu trước khi khách hàng có quyết định xuống tiền hay không. Xe đẹp, bắt mắt ngay từ cái nhìn đầu tiên rõ ràng là lợi thế rất lớn để VinFast cạnh tranh trên thị trường.

Người Việt Nam vẫn coi ô tô là một tài sản lớn thì đây vẫn là thứ để thể hiện đẳng cấp của họ, thế nên chọn xe có thiết kế thời thượng, mang hơi thở của châu Âu và phù hợp với công năng sử dụng tại Việt Nam. Xe VinFast hội tụ đầy đủ những yếu tố đó.

Xe thương mại chỉ cần đạt khoảng 70% so với concept đã là thành công với VinFast rồi. Tuy nhiên, qua hai chiếc xe LUX trước đây, tôi cho rằng, VinFast có thể hiện thực hoá đầy đủ những ý tưởng độc đáo từ concept vào xe thực mà vẫn đảm bảo được khả năng vận hành, tính phù hợp. Đó còn là bước tiến dài so với concept.

Ông Trịnh Lê Hùng - Phụ trách trang Auto Daily: Thiết kế chinh phục trái tim người dùng

Chris Bangle, cựu Giám đốc thiết kế của BMW từng nói rằng thiết kế một chiếc xe đẹp là cách chinh phục trái tim người dùng nhanh nhất. Các mẫu sản phẩm này của VinFast ở dạng bản vẽ concept thì theo tôi cái nào cũng đẹp, vấn đề chỉ là chúng ta ưng cái nào, ưng phong cách nào mà thôi.

Bản thiết kế xe VinFast tham gia chương trình "Chọn xế yêu cùng VinFast – 3"

Để trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai”, bằng logo hình chữ V trong các thiết kế của mình, VinFast dõng dạc tuyên bố: “Tôi là VinFast”.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Người từng phụ trách marketing thương hiệu Bently và Lamboghini tại Việt Nam

Mặc dù vậy, những việc VinFast đã làm được đến bây giờ là câu chuyện rất thật. Từ những phác thảo của hai mẫu xe đầu tiên, cho đến việc xây dựng nhà máy, cho đến việc lắp đặt dây chuyền sản xuất, cho đến việc thuê đội ngũ nhân sự quốc tế, cho đến việc ra mắt sản phẩm tại thị trường quốc tế và đến bây giờ lại tiếp tục làm tiếp 7 mẫu sản phẩm khác. Với một lượng công việc như thế đó sự là một điều thần kỳ.

Trước khi VinFast xuất hiện, ít người dám nghĩ Việt Nam sẽ có một thương hiệu ô tô của người Việt, do người Việt làm chủ. Đến bây giờ tôi rất mong chờ các sản phẩm của VinFast sẽ chạy trên đường.

Nếu xét dưới góc độ một hãng vừa mới khởi nghiệp trong lĩnh vực ô tô thì nếu thành công đây sẽ là một điều rất tuyệt vời. Với 10 sản phẩm chỉ cần thành công từ 6 đến 7 sản phẩm là đã quá tốt rồi.

Việc VinFast phủ đầy tất cả các dòng sản phẩm, tất cả các hạng xe với mục tiêu đáp ứng đầy đủ nhu cầu của khách hàng ở mọi phân khúc sẽ đặt VinFast cạnh tranh trực tiếp với các hãng xe Nhật Bản, Hàn Quốc tại Việt Nam. Lúc bấy giờ, câu chuyện sẽ là giá xe và chất lượng sản phẩm khi xe lăn bánh.

Ông Nguyễn Thanh Hải – Người từng phụ trách marketing thương hiệu Bently và Lamboghini tại Việt Nam: Logo chữ V đã thành bản sắc

Những nhà thiết kế của VinFast đã thực hiện công việc một cách tuyệt vời. Dù VinFast là một hãng xe mới khởi nghiệp chỉ hơn một năm, chưa có hình hài gì cả nhưng với 3 mẫu xe đầu tiên là LUX và Fadil và đến thời điểm này với các mẫu thiết kế mới nhất, VinFast đã làm được một việc rất lớn. Đó là cho thấy một sự nhất quán về phương thức khai thác hay là cái branding, corporate identity.

Ông Nguyễn Thanh Hải (trái). (Ảnh: Nhịp Cầu Đầu Tư)

Tôi đánh giá cao điều này bởi vì nhiều hãng xe dù có bề dày lịch sử nhưng cũng mất rất nhiều thời gian mới có được một điểm nhất quán xuyên suốt trong ngôn ngữ thiết kế.

Đối với VinFast, các mẫu thiết kế lần này cho thấy khả năng khai thác ứng dụng để tìm kiếm ra được một ngôn ngữ thiết kế nhất quán xuyên suốt xung quanh logo hình chữ V. Đó chính là điều làm tôi ấn tượng nhất.

Thậm chí tôi nghĩ rằng nếu VinFast muốn mở rộng thị trường, bán với số lượng lớn thì nhiều khi những thiết kế này lại sang quá, không giống vẻ lam lũ của một số dòng xe phổ thông khác mà hướng đến tính cá nhân hóa (personal) rất cao. Điều này tạo nên tính đặc trưng của thương hiệu, và VinFast đã làm được điều đó chỉ sau hơn 1 năm bước vào ngành công nghiệp ô tô. Cụ thể ở đây VinFast đã biến logo hình chữ V của mình trở thành bản sắc. Để trả lời cho câu hỏi “Tôi là ai”, bằng logo hình chữ V trong các thiết kế của mình, VinFast dõng dạc tuyên bố: “Tôi là VinFast”.

Phải nói thêm là trong ngành công nghiệp ô tô thì tất cả các vị giám đốc thiết kế của các hãng xe cũng chỉ mong muốn đi tìm được cái bản sắc đó cho hãng xe mình. Đây gọi là coperate identities (CI), cái đặt tính của thương hiệu và khi nhìn vào các mẫu thiết kế của VinFast thì tôi biết ngay đây là xe VinFast. Đó là thành công của VinFast.

Để nói về tầm quan trọng của CI, chúng ta hãy nhìn các hãng xe Hàn Quốc trước năm 2006 thì thiết kế của họ trông rất là chán. Nhưng với sự xuất hiện của giám đốc thiết kế Peter Schneider, sau gần 10 năm tìm tòi thử nghiệm thì đến bây giờ có thể nói các hãng xe Hàn Quốc đã có cho mình bản sắc riêng trong thiết kế và điều này cũng góp phần vô cùng quan trọng cho sự vươn lên mạnh mẽ của các hãng xe Hàn Quốc trên thị trường thế giới.

Việc ra mắt thêm 7 mẫu xe thể hiện tham vọng của VinFast trong việc mở rộng thị trường đánh vào tất cả các phân khúc. Có thể một phần nào đấy sự đón nhận của thị trường với hai mẫu xe LUX và Fadil đã khiến VinFast khai mở được điều gì đó, khiến họ tự tin hơn trong việc triển khai thêm các mẫu xe mới.

Ở một góc độ khác, khi VinFast đã làm được những sản phẩm đầu tiên, họ đã có trong tay một hệ sinh thái các nhà cung cấp thì việc mở rộng sang mục sản phẩm cũng không phải là một điều gì đó quá khó khăn. Điều này cũng mang lại lợi ích rất lớn cho người tiêu dùng khi họ có nhiều lựa chọn hơn đối với các sản phẩm của VinFast.

VinFast đã hướng đến việc xây dựng bản sắc và yêu cầu này đã được các nhà thiết kế tìm ra lời giải khi kết hợp logo chữ V một cách hài hoà, đặc trưng để làm bật lên nhận diện của thương hiệu VinFast.

Chuyên gia ô tô xe máy Hải Âu

Thiết kế các mẫu xe lần này của VinFast mang tính hiện đại, thiên về các mảng khối bo tròn mềm mại, sử dụng kích thước mâm lớn và hốc hút gió to giúp chiếc xe có dáng vẻ thể thao, hiện đại hơn.

Bản thiết kế xe VinFast tham gia chương trình "Chọn xế yêu cùng VinFast – 3" .

Các nhà thiết kế đã đem đến đường nét và định dạng của các dòng xe châu Âu, các dòng xe được thiết kế hoàn hảo bởi tên tuổi của những nhà thiết kế nổi tiếng với những sản phẩm cho các hãng uy tín nhất trên thế giới.

Năng lực đi đôi với tiềm năng tài chính, có cái cốt lõi đó, tôi tin VinFast sẽ sánh ngang với các hãng xe khác trên thị trường toàn cầu

Thông thường các hãng để phát triển 1 dòng sản phẩm cần 5-10 năm, VinFast đã làm được những điều không tưởng nhờ đội ngũ nhân lực tốt, kỳ cựu từng làm ở trong ngành ô tô lâu năm trên khắp thế giới làm việc 24/24 mới được thành quả như này.

Tác giả: Hòa Bình

Nguồn tin: Báo VTC News

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP