Xã hội

4 người ở Hà Tĩnh đi trên chuyến bay QR 968 âm tính với Covid-19

Ngày 17-3, theo thông tin từ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Tĩnh, 4 trường hợp trú ở huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh đi trên chuyến bay QR 968 từ Qatar về Việt Nam vừa qua (chuyến bay ghi nhận có trường hợp dương tính với Covid-19), đã có kết quả xét nghiệm âm tính với Covid-19.

Phun tiêu độc khử trùng khu vực được chọn làm địa điểm cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Trước đó, huyện Cẩm Xuyên và huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tiến hành cách ly 4 trường hợp gồm: Tr. V. Ph. (xã Cẩm Trung, huyện Cẩm Xuyên) và Ph. H. Th. (xã Cẩm Dương, huyện Cẩm Xuyên); Tr. Ng. D. (xã Kỳ Phong, huyện Kỳ Anh) và Th. V. Q. (xã Kỳ Bắc, huyện Kỳ Anh) đều đi từ Rumani quá cảnh Qatar về Việt Nam trên chuyến bay QR 968 và về đến địa phương vào ngày 13-3.

Sau khi 4 người này về địa phương, cán bộ y tế đã nhanh chóng có mặt điều tra dịch tễ và cơ quan chức năng đã lấy mẫu xét nghiệm gửi ra Viện dịch tể Trung ương. Đến nay, 4 trường hợp trên đã có kết xét nghiệm quả âm tính với Covid-19. Hiện cả 4 trường hợp trên vẫn đang tiếp tục được theo dõi, cách ly đủ 14 ngày theo quy định.

Như vậy, đến nay tỉnh Hà Tĩnh chưa ghi nhận trường hợp nào nhiễm Covid-19.
Theo báo cáo nhanh số 596/BC-BCĐ từ Ban Chỉ đạo phòng chống dịch bệnh Covid-19 tỉnh Hà Tĩnh, tính đến 17 giờ ngày 16-3, ngành chuyên môn Hà Tĩnh vừa cách ly thêm 2 trường hợp. Trong đó, 1 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa huyện Cẩm Xuyên (Tr. V. H., 39 tuổi, ở xã Cẩm Minh, huyện Cẩm Xuyên; bệnh nhân điều trị 4 ngày tại Viêng Chăn, Lào và có tiếp xúc với người Trung Quốc; tối ngày 15-3 nhập viện với các triệu chứng sốt 37,5 độ C, đau họng, ho ít); 1 trường hợp tại Bệnh viện Đa khoa TP Hà Tĩnh (Tr. Th. L., 20 tuổi, ở xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà; đi Quảng Ninh về ngày 15-3, tối 15-3 nhập viện với các triệu chứng tức ngực, ho, rát họng).

Đến nay, tổng số trường hợp đang được cách ly tại các bệnh viện trên địa bàn Hà Tĩnh là 9 trường hợp; Cách ly y tế tập trung 18 trường hợp. Hiện tại tất cả sức khỏe ổn định.

Các ngành chuyên môn Hà Tĩnh hướng dẫn theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 1.497 trường hợp đi từ vùng có dịch và từ các địa phương trong nước có bệnh nhân nhiễm Covid-19 về sau ngày 2-3-2020; hiện các trường hợp này sức khỏe ổn định.

Chuẩn bị sẵn sàng cơ số thuốc tại địa điểm cách ly tập trung ở Hà Tĩnh

Công an tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục rà soát công dân Việt Nam, người nước ngoài đi trên các chuyến bay VN 0054, QR 974, VN 18, QR 970 và QR 968 về trên địa bàn Hà Tĩnh để phối hợp với ngành Y tế thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh theo quy định; tiếp tục thực hiện khai báo sức khỏe cán bộ, chiến sĩ, công nhân, nhân viên lao động trong các cơ quan, đơn vị.

Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Tĩnh triển khai hội nghị trực tuyến về việc “Triển khai dạy học trực tuyến” trong thời gian học sinh nghỉ học để phòng chống Covid-19.

Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức tuyên truyền, đã vận động được 113 hộ gia đình hoãn đám cưới hoặc giảm quy mô đám cưới, tăng báo hỷ, giảm mời để hạn chế tập trung đông người, giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh…

Đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ

Ngày 15-3-2020, UBND tỉnh Hà Tĩnh đã ban hành văn bản số 1463/UBND-VX1 chỉ đạo tăng cường các biện pháp phòng chống dịch Covid-19 trước diễn biến mới. Theo đó, yêu cầu các sở, ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm, quyết liệt các chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Ban Chỉ đạo quốc gia, Ban Thường vụ Tỉnh ủy và UBND tỉnh về phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Trong nhiều biện pháp tăng cường phòng chống dịch Covid-19, đáng chú ý có chỉ đạo tăng cường kiểm soát việc nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các cảng biển; kiểm soát chặt chẽ các đường mòn, lối mở trên tuyến biên giới thuộc địa phận Hà Tĩnh với các tỉnh của Lào, không để lọt những người nhiễm bệnh hay nguy cơ nhiễm bệnh vào địa bàn tỉnh.

Thực hiện nghiêm việc khai báo y tế bắt buộc đối với tất cả các hành khách nhập cảnh qua Cửa khẩu quốc tế Cầu Treo và các cảng biển theo quy định; quản lý thông tin khai báo chặt chẽ, hiệu quả và phát hiện sớm để thực hiện cách ly đối với những trường hợp đến, đi qua vùng dịch. Phải xử lý nghiêm những trường hợp khai báo y tế không trung thực hoặc không khai báo theo quy định của pháp luật.

Thực hiện ứng dụng “khai báo sức khỏe du lịch” đối với tất cả hành khách nội địa và quốc tế tại tất cả nhà hàng, khách sạn, địa điểm lưu trú, khu vui chơi giải trí trên địa bàn tỉnh; hãng vận tải hành khách đang hoạt động kể từ 0 giờ ngày 16-3-2020.

Kiểm soát chặt chẽ người dân xuất nhập cảnh tại Cửa khẩu Quốc tế Cầu Treo

Quản lý chặt chẽ hoạt động du lịch, phát hiện và xử lý kịp thời nguy cơ lây nhiễm bệnh từ nước ngoài qua đường du lịch. Tạm dừng việc đón, tiếp các tổ chức, cá nhân khách quốc tế, nước ngoài, người Việt Nam ở nước ngoài đến thăm, làm việc với tỉnh. Trường hợp đặc biệt, Sở Ngoại vụ báo cáo UBND tỉnh để xin ý kiến chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy.

Từ ngày 16-3-2020, thực hiện nghiêm việc đeo khẩu trang tại các nơi công cộng có tập trung đông người như: chợ, siêu thị, sân bay, nhà ga, bến xe, trên các phương tiện giao thông công cộng... Đóng cửa, tạm ngừng mọi hoạt động vui chơi, giải trí, dịch vụ tại các cơ sở rạp chiếu phim, massage, karaoke, quán bar, vũ trường và các nhà hàng, khách sạn có kinh doanh các loại hình dịch vụ trên tập trung đông người; các hoạt động du lịch, hướng dẫn du lịch trên địa bàn cho đến khi có thông báo mới của UBND tỉnh…

Tác giả: Dương Quang

Nguồn tin: Báo Sài Gòn giải phóng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP