Cuộc sống

4 thứ càng vứt bỏ nhiều bạn càng hạnh phúc

Độ tuổi 20 bạn điên cuồng thực hiện "phép cộng", nhưng đến lúc nhất định, bạn phải học cách "trừ": những bữa tiệc vô nghĩa, không yêu mình...

1. Học cách từ bỏ sự bừa bộn

Trong bộ phim "Tự thú của một tín đồ shopping" ra mắt năm 2009, nhân vật nữ chính Rebecca là phóng viên của một tạp chí tài chính. Sở thích lớn nhất của cô là mua sắm. Quần áo, giày dép, phụ kiện của cô chất như núi. Là một "con nghiện" mua sắm, cô có thể thấy những thứ đồ mình mua ở mọi góc phòng. Và kết quả là, cô nợ nần chồng chất, chuyện tình cảm cũng gặp trục trặc vì chính những cơn cuồng shopping.

Nhà văn Toda Kyoo từng viết: "Cuộc sống của bạn cũng giống như căn phòng riêng của bạn. Nếu căn phòng ấy lộn xộn, tôi buộc phải nói rằng những may mắn và cả những mộng tưởng của bạn sẽ sớm biến mất. Căn phòng bừa bộn không chỉ tích tụ bụi bẩn, mà còn khiến người chủ nhân cảm thấy chán nản, tâm trạng rất bị ảnh hưởng".

Nghiên cứu từ đại học Havard cũng cho thấy, những người thành công, với ý thức mạnh mẽ về hạnh phúc thường rất sạch sẽ, ngăn nắp khi ở nhà. Trong khi đó, những người không may mắn (hoặc cho rằng mình không may mắn) thường sống rất bừa bộn, bẩn thỉu.

Trạng thái của một người của một người phụ thuộc đầu tiên vào cuộc sống của người ấy. Yamashita Hideki, một chuyên gia của Nhật Bản trong lĩnh vực quản lý tạp vật đã nhiều lần kêu gọi một cuộc sống tốt đẹp, đòi hỏi một chút "cắt bỏ", cụ thể là cắt đứt khỏi những thứ không mong muốn, loại bỏ chất thải dư thừa, tách ra khỏi nỗi ám ảnh với vật phẩm.

Nhà văn Joshua Becker cũng nhấn mạnh: "Cắt giảm 20% các mặt hàng mua sắm là cải thiện 80% cuộc sống", khi chúng ta sắp xếp đồ đạc gọn gàng, hợp lý, căn phòng tự nhiên sẽ sáng sủa, tâm trạng tự nhiên sẽ được thư giãn hơn.

Không ôm đồm quá nhiều thứ, cả vật chất, tinh thần... sẽ giúp bạn sống hạnh phúc. Ảnh: liveabout.

2. Đừng ôm đồm quá nhiều mục tiêu

Trợ lý cá nhân của tỷ phú Mỹ Warren Buffett - Michael Flint, từng hỏi ông về vấn đề lập kế hoạch cho sự nghiệp. Buffett khi đó đã đề nghị Michael Flint viết ra 25 mục tiêu trong cuộc đời, sau đó khoanh để chọn ra 5 mục tiêu mà anh muốn làm nhất.

Sau khi Michael Flint hoàn thành việc đó, Buffett đã nói với anh: "Anh có biết làm thế nào để thực hiện được chúng không?". Mike nói: "Tôi sẽ dồn toàn tâm để thực hiện 5 điều trên trước, sau đó 20 thứ còn lại sẽ dần dần thực hiện sau". Buffett phản đối: "Anh sai rồi, Mike. Hãy cho 20 mục tiêu kia vào danh sách "Bỏ qua", và chỉ tập trung vào 5 mục tiêu đã khoanh tròn mà thôi".

Quan điểm của Buffett trong vấn đề này rất rõ ràng. Thời gian, sức lực của con người là có hạn và quý giá. Vì thế, trước khi 5 mục tiêu đã khoanh tròn chưa được hoàn thành, không nên vì bất cứ lý do nào mà bận tâm đến 20 mục tiêu còn lại, hãy cho chúng ra khỏi đầu bạn.

Người Anh có một câu rất thú vị: "Nếu bạn đuổi theo hai con thỏ cùng một lúc, bạn sẽ chẳng bắt được con nào". Trong công việc, bằng cách cắt đứt tất cả những thứ không quan trọng, bạn có thể tập trung thời gian, năng lượng, tư duy để làm những thứ quan trọng hơn.

Trương Tiểu Long, cha đẻ của ứng dụng WeChat từng đề cập đến nguyên tắc của một sản phẩm tốt, đó là: "Ít mới là nhiều". Ông đặt câu hỏi với nhân viên của mình: "Thử xem, trong số các tính năng các bạn đã thiết kế ra, có tính năng nào có thể bỏ đi hay không?". Một nhân viên của WeChat đã trả lời rằng: "Hiện tại, ông đang sử dụng tính năng đã được chúng tôi giữ lại sau khi cắt bỏ hơn 300 tính năng khác".

Theo quan điểm của Trương Tiểu Long, nếu bạn không có khả năng đơn giản hóa mọi thứ, nên khắc chế bản thân khỏi việc tham vọng quá nhiều. Chính vì quan điểm "tối giản" này, WeChat đạt được nhiều thành công, đạt đến con số 1,112 tỷ người dùng hoạt động hàng tháng.

3. Biết cách "làm phép trừ"

Một nhà văn kể, ông có người bạn luôn phàn nàn về việc phải tham gia những bữa ăn, những sự kiện "vô nghĩa", vì đến đó không thoải mái, không tìm thấy tiếng nói chung... Nhưng khi được hỏi: "Nếu anh không muốn đi, tại sao không từ chối", người này trả lời: "Biết sao được chứ, vì quan hệ cả thôi".

"Vậy thì, rốt cuộc, anh có bao nhiêu người bạn đúng nghĩa?", nhà văn hỏi. Với câu hỏi này, anh bạn chỉ im lặng.

Một thời gian sau, anh ta gửi tin nhắn cho nhà văn: "Có lẽ anh nói đúng, tôi nên từ bỏ những mối quan hệ xã giao không thiết thực".

Trên thực tế, việc chúc rượu một vòng, đưa ra danh thiếp, lấy số điện thoại, đến khi tiệc tàn, bạn cũng chẳng biết ai là ai. Ý nghĩa của sự tương tác xã hội như vậy là gì, ngoài việc tiêu thụ năng lượng của mỗi người và làm giảm chất lượng cuộc sống của họ?

Trong một show truyền hình, MC chương trình Hà Cảnh mời diễn viên Hàn Tuyết đi ăn sau giờ quay, tuy nhiên Hàn Tuyết không đồng ý, cô nói rằng phải về nhà học bài. Hóa ra, cô dành mỗi ngày 2-3 tiếng học tiếng Anh. Thói quen này, cô duy trì được 4 năm. Cô nói: "Vì có nhiều thứ ý nghĩa muốn hoàn thành, tôi không muốn lãng phí thời gian vào những thứ vô nghĩa".

Bạch Nham Tùng, người dẫn chương trình nổi tiếng của CCTV Trung Quốc từng chia sẻ trong chương trình truyền hình "Story of Time" rằng, trải nghiệm giá trị nhất trong những năm tuổi 30 chính là biết thực hiện phép trừ. Những năm tuổi 20 là thời gian mà nhiều người điên cuồng thực hiện "phép cộng", nhưng đến một thời điểm nhất định, họ phải thực hiện những "phép trừ": những bữa tiệc rượu vô nghĩa, người không yêu mình, người bạn giả dối...

4. Buông bỏ đam mê vật chất

Con người thường bị mê hoặc bởi vật chất, hoặc bị lung lạc bởi thế giới phàm tục. Tuy nhiên, cũng có những người biết cách buông tay.

Trong show "Tôi có hẹn với Lỗ Dự", nam diễn viên Hong Kong Châu Nhuận Phát từng cho biết ông để lại toàn bộ 5,6 tỷ HKD cho các quỹ từ thiện. Theo quan điểm của ông, không ai là có thể giữ tiền mãi mãi, khi chết đi, vẫn cần phải để lại cho ai đó. Thay vì đưa tiền vào ngân hàng, tốt hơn là để lại cho những người thực sự cần. Ông nhắc lại một đoạn hội thoại trong phim "Ngọa hổ tàng long": Tay nắm quá chặt, chẳng có gì bên trong. Xòe bàn tay ra, sẽ có mọi thứ.

Đối với Châu Nhuận Phát, công danh lợi lộc, của cải như phù vân. Trong cuộc sống, dù là một tỷ phú, ông đi tàu điện ngầm, đi chợ bình dân, dùng Nokia lỗi thời. Nhờ thế, ông thấy đời thanh thản.

Tác giả: Thùy Linh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: vứt bỏ , hạnh phúc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP