Bạn cần biết

5 điều tối kỵ mà gia chủ bắt buộc phải tránh trong ngày cúng ông Công ông Táo năm 2019

Khi cúng ông Công ông Táo vào ngày 23 tháng Chạp, mỗi gia đình cần chú ý kiêng kỵ 5 điều quan trọng dưới đây để tránh ảnh hưởng đến tài lộc, may mắn của cả năm 2019.

Cứ mỗi năm, vào ngày 23 tháng Chạp, các gia đình Việt Nam thường làm lễ cúng ông Công ông Táo. Đây là một tín ngưỡng dân gian có từ lâu đời với ý nghĩa để tạ ơn và tiễn các vị thần bếp (Táo quân) đã trông nom cuộc sống của toàn bộ gia đình.

Hơn thế nữa, việc cúng ông Công ông Táo còn là một lễ cúng quan trọng trong dịp Tết Nguyên Đán. Tuy nhiên, không phải gia đình nào cũng nắm được chính xác các quy trình, phong tục cúng truyền thống. Vì vậy, dưới đây là 5 điều kiêng kỵ trong việc cúng lễ Táo quân mà nhiều gia đình có thể chưa biết.

Không đặt mâm lễ dưới bếp

Nhiều người dân Việt thường quan niệm, ông Công là thần thổ công, vị thần cai quản đất đai trong nhà. Do đó, đối với vị thần này cần được cúng trên bàn thờ chính trong nhà. Còn ông Táo là 23 vị đầu rau trông coi việc bếp núc nên sẽ được cúng ở dưới bếp.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia nghiên cứu tâm linh, việc cúng lễ như vậy là không đúng với phong tục, quy tắc truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam. Bởi theo truyền thống, tất cả các vị thần này đều cần được thờ phụng trên bàn thờ chính của gia đình.

Hơn nữa, bếp lại là nơi đun nấu, tuyệt đối không phải nơi có thể cúng lễ. Mâm cỗ cúng trong ngày 23 tháng Chạp phải được thực hiện ở nơi sạch sẽ, trang nghiêm nhất trong nhà.

Theo các chuyên gia nghiên cứu tâm linh, việc cúng lễ ông Công ông Táo ở bếp là không đúng với phong tục, quy tắc truyền thống lâu đời của dân tộc Việt Nam - Ảnh minh họa: Internet

Không thả cá chép từ trên cao xuống

Cá chép chính là vật tượng trưng cho thần linh. Cho nên, khi thả phóng sinh gia chủ cần nhẹ nhàng đưa cá xuống nước. Đặc biệt, không được đứng từ trên cầu ném cá từ trên cao xuống nước. Bởi vì, việc làm này có thể khiến cá bị thương và khó sống sót.

Khi thả phóng sinh gia chủ cần nhẹ nhàng đưa cá xuống nước và không được đứng từ trên cầu ném cá từ trên cao xuống sông- Ảnh minh họa: Internet

Ngoài ra, bạn cũng nên chọn địa điểm ở mép nước của sông, hồ và không được ném cả túi nilon xuống nước để tránh gây ô nhiễm môi trường. Bên cạnh đó, sau khi thả cá, bạn cần lưu lại một chút xem cá đã bơi đi chưa để tránh tình trạng cá mắc kẹt trong túi, rác, chỗ nước nông không thể bơi đi được.

Không nên cầu xin tài lộc, sung túc

Ý nghĩa thật sự của lễ cúng ông Công ông Táo là để tiễn đưa các vị thần lên chầu trời, báo cáo những công việc trong năm của gia đình. Vì thế, khi làm lễ cúng, mỗi gia đình chỉ nên xin khấn Táo quân báo cáo những điều tốt đẹp trong năm và đưa ra các mục tiêu thực hiện trong năm mới.

Không được cúng sau 12 giờ trưa

Theo tín ngưỡng dân gian, 12 giờ trưa vào ngày 23 tháng Chạp chính là thời điểm ông Công ông Táo bay về chầu trời. Do vậy, việc cúng lễ phải được tiến hành trước giờ này.

Thông thường, bắt đầu từ ngày 21 tháng Chạp đến trước 12 giờ ngày 23 tháng Chạp, mỗi gia đình có thể lựa chọn thời gian phù hợp để làm lễ cúng ông Công ông Táo.

Sau khi hương cháy hết 2/3 thì có thể hóa vàng mã, phóng sinh cá chép để tiễn ông Táo về trời. Đặc biệt, bạn cần lưu ý là không nên cúng lễ ông Công, ông Táo sau ngày 23.

Chuẩn bị đồ cúng

Việc cúng lễ trong ngày 23 tháng Chạp không nhất thiết phải quá cầu kỳ. Tùy điều kiện và hoàn cảnh mà mỗi gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mặn.

Tùy vào điều kiện và hoàn cảnh mà mỗi gia đình có thể chuẩn bị mâm cỗ chay hoặc mặn - Ảnh minh họa: Internet

Tuy nhiên, thông thường, lễ vật cúng ngày 23 tháng Chạp gia chủ cần chuẩn bị 3 bộ quần áo, mũ, giày cho 3 vị thần với một con ngựa bằng giấy có yên cương đầy đủ. Hoặc có thể thay thế bằng 3 con cá chép và tiền vàng. Bởi những đồ vàng mã này sẽ được đốt đi để gửi cho các vị thần sử dụng khi về trời.

Tác giả: Thùy Duyên

Nguồn tin: phunusuckhoe.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP