Bạn cần biết

5,5% dân số Việt Nam mắc bệnh đái tháo đường

Trong hai ngày 8 - 9.9, tại TP.HCM diễn ra hội thảo quốc tế chuyên đề về tim mạch, đái tháo đường (ĐTĐ)... với sự tham dự của các bác sĩ trong và ngoài nước.

Kiểm tra sức khỏe cho bệnh nhân ĐTĐ điều trị tại BV Nội tiết T.Ư. Ảnh THÚY QUỲNH

Các báo cáo tham luận tại hội thảo cho biết, khảo sát của Liên đoàn ĐTĐ quốc tế 2017 cho thấy, VN là một trong những quốc gia châu Á có tần suất cao về bệnh ĐTĐ.

Tại VN có 5,5% dân số mắc bệnh ĐTĐ, tập trung ở độ tuổi 20 - 79; tiền ĐTĐ chiếm 13,7% dân số (tiền ĐTĐ là người có yếu tố nguy cơ dẫn đến ĐTĐ). Những năm trước, chi phí điều trị ĐTĐ ở VN mỗi năm ước tính 320 triệu USD, nhưng dự báo sẽ tăng lên hơn 1 tỉ USD trước năm 2025.

Những nguyên nhân gây bệnh ĐTĐ là: chế độ dinh dưỡng không hợp lý, thừa năng lượng, béo phì; ít vận động cơ thể; hút thuốc lá; tiền sử gia đình có người mắc bệnh…

Đáng chú ý, bệnh ĐTĐ rất thầm lặng, phần lớn không có những biểu hiện triệu chứng ra ngoài, nên 50% người bệnh không phát hiện sớm mình có bệnh; khi bị biến chứng (cao huyết áp, tim mạch, đột quỵ...) thì bệnh đã ở giai đoạn muộn.

PGS-TS Nguyễn Thy Khuê, Chủ tịch Hội ĐTĐ và nội tiết VN, cho biết cần ăn uống hợp lý, đa dạng, hạn chế các chất mỡ động vật, bột đường; siêng vận động... để phòng ngừa bệnh ĐTĐ.

Tác giả: Thanh Tùng

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP