Đẹp

6 bí quyết giúp ngăn ngừa tăng cân ngày Tết

Những món ăn dịp Tết thường nhiều chất béo và dễ gây tăng cân không kiểm soát. Do vậy, cần có những bí quyết dưới đây để tránh tăng cân ngày Tết hiệu quả.

Ăn ít đồ nếp

Bánh chưng, bánh tét hay xôi đều là những món ăn làm từ gạo nếp, dễ gây tăng cân nếu ăn quá nhiều trong dịp Tết. Bạn nên ăn lượng đồ nếp vừa đủ trong những ngày Tết để kiểm soát được cân nặng hiệu quả.

Tăng cường chất xơ

Một số nghiên cứu cho thấy chất xơ gia tăng có thể làm giảm lượng calo hấp thụ, tránh tình trạng tăng cân ngày Tết. Bạn nên chú trọng bổ sung chất xơ trong các bữa ăn của gia đình dịp Tết. Chất xơ có trong các loại rau xanh, các loại đậu, trái cây, các loại hạt…

Bổ sung đủ chất xơ sẽ giúp cân nặng được kiểm soát vào ngày Tết. Đồ hoạ: Phương Linh.

Tránh những đồ chế biến sẵn, đồ ăn nhanh

Thực phẩm chế biến sẵn hay đồ ăn nhanh có thể đảm bảo sự tiện lợi nhưng mặt khác, nó lại tiềm ẩn những nguy cơ có hại cho sức khoẻ. Một trong số đó là việc tăng cân khó kiểm soát. Trong loại thực phẩm này chứa hàm lượng chất béo không lành mạnh cao, không chỉ gây tăng cân mà còn có hại cho sức khoẻ, bạn nên tránh ăn nhiều vào ngày Tết.

Hạn chế đồ uống có cồn, giàu calo

Trong những ngày Tết, rượu bia, nước ngọt và các đồ uống giàu calo khác chính là những tác nhân gây tăng cân đáng kể cho bạn. Chúng có lượng đường và lượng calo lớn, do vậy bạn nên hạn chế nạp chúng vào cơ thể. Bạn có thể sử dụng xen kẽ cả những loại nước ép trái cây hoặc trà hoa quả để thanh lọc cơ thể, bổ sung chất xơ, làm đẹp da và ngăn ngừa tăng cân hiệu quả.

Ngủ đủ giấc

Thường vào những ngày Tết, bạn thay có xu hướng thức khuya để vui chơi với gia đình. Thiếu ngủ sẽ gây cho bạn cảm giác đói bụng và tiêu thụ lượng calo cao hơn những người khác. Do vậy, việc ngủ đủ giấc, đúng giờ sẽ khiến bạn kiểm soát được mức độ tiêu thụ calo của mình, ngăn ngừa tình trạng tăng cân.

Tăng cường hoạt động thể chất

Mặc dù Tết thường là dịp để bạn nghỉ ngơi bên gia đình, tuy nhiên cũng không nên lơ là việc tập thể dục để giúp tiêu hao những chất béo đã nạp vào cơ thể.

Để tránh tăng cân ngày Tết, việc tập luyện là không thể thiếu. Ảnh: CMH.

Bạn có thể thử những bài tập nhanh tại nhà, hoặc đi dạo cùng gia đình, chơi các trò chơi dân gian để cơ thể tiêu hoá thức ăn tốt hơn, tránh được tình trạng tăng cân. Bạn hãy rủ các thành viên trong gia đình cùng rèn luyện thể chất bằng những trò chơi tập thể để khoẻ mạnh hơn, giúp gắn kết tình thân.

Tác giả: PHƯƠNG LINH

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP