Du lịch

8 đặc sản dân dã nhưng hấp dẫn du khách khi đến Ninh Bình, ăn một lần là nhớ mãi

Ngoài cơm cháy và thịt dê núi, Ninh Bình còn nổi tiếng với nhiều đặc sản khác làm nao lòng bao người.

Cơm cháy ruốc

Đây vốn là đặc sản của nhiều vùng miền trên cả nước nhưng cơm cháy ruốc Ninh Bình nổi tiếng hơn cả. Cách chế biến món ăn này khá đơn giản, chỉ cần lựa gạo dẻo rồi nấu bằng nồi gang có đáy dày, phải canh cho nước – lửa vừa đủ để cơm cháy ngon nhất. Vì để lửa quá to thì miếng cháy dày, cứng; để nhỏ lửa sẽ mất vị giòn.

Sau khi cơm tạo thành cháy, người ta sẽ đem đi phơi khô dưới nắng rồi chiên ngập trong dầu để có vị giòn nhất định. Nếu ai thích ăn không thì chỉ cần như vậy là có thể thưởng thức. Còn ai muốn ăn cơm cháy ruốc thì người ta bỏ thêm ruốc thịt lợn lên trên bề mặt của những miếng cơm cháy.

Cơm cháy Ninh Bình thường được ăn kèm cùng nước mắm mỡ hành hoặc tôm băm. Có nơi thì xào thịt hoặc tim cật của lợn cùng với nấm rơm, hành tây, cà chua để ăn kèm. Hoặc đơn giản hơn, cơm cháy ruốc ăn kèm cùng nước tương nếp cũng đủ ngon.

Thịt dê núi

Dê được chăn thả trên các ngọn núi nên thịt rất chắc và dai. Bởi vậy du khách ghé thăm vùng đất cố đô đều nhất định tìm đến các nhà hàng bán thịt dê để thử một lần.

Từ dê, người dân bản địa có thể chế biến thành nhiều món ăn ngon, đặc sản như nem dê, dê hấp, dê nướng hay nổi tiếng nhất là dê tương gừng… Người ta còn quan niệm thịt dê chữa bách bệnh nên món ăn này ngày càng trở nên nổi tiếng.

Xôi trứng kiến

Trứng kiến Ninh Bình chủ yếu được khai thác ở vùng núi đá vôi Nho Quan. Sau khi đưa trứng non về thì rửa sạch rồi tẩm ướp gia vị và xào chín. Món ăn này kết hợp với xôi, thêm hành khô tạo ra hương vị lạ miệng và hấp dẫn vô cùng.

Bún mọc

Đây là món ăn vô cùng quen thuộc của người dân Hà Nội nhưng ghé Ninh Bình, mọi người cũng nên thử một lần. Bún mọc Ninh Bình có lẽ có tiếng nhất hẳn là bún mọc ởKim Sơn. Tô bún chỉ có mọc, mộc nhĩ, thêm chút giò lợn rồi hành hoa, sả và ớt tươi.

Gỏi cá nhệch

Đây là món ăn ngon và nổi tiếng đối với người Ninh Bình, nổi danh nhất ở huyện Kim Sơn. Gỏi được chế biến khá công phu, trải qua nhiều công đoạn để không có mùi tanh mà sẽ có vị ngọt xen lẫn vị thơm của nếp.

Gỏi cá nhệch ăn kèm với nước chấm ớt, sả và hạt tiêu. Tất cả hòa quyện tạo thành một hương vị thơm ngon, chỉ cần ăn một lần sẽ nhớ cả đời.

Cua đồng rang lá lốt

Những con cua đồng được rang cùng lá lốt rất giòn. Nó được chế biến khá đơn giản nhưng lại khiến bao người ngẩn ngơ nhớ mãi bởi sự hấp dẫn của một món ăn không chỉ đơn giản là vị, là nguyên liệu của nó mà còn là ý nghĩa mà nó mang lại – hương vị đồng quê.

Cá kho gáo

Gáo là loài cây mọc ở những vùng ven sông, suối hay trong các hang đá. Nó được chế biến rất đặc biệt: cắt lát nhỏ rồi lót dưới đáy nồi, đè cá lên trên và phủ lớp trên cùng lại là những lát gáo xếp thành lớp.

Món ăn này có vị không cố định bởi tùy thuộc vào quả gáo mà món cá kho sẽ hơi chua hay chát. Nhưng thường vị món ăn khá lạ và kích thích vị giác của du khách.

Rượu cần Nho Quan

Đây là một món đặc sản của người dân tộc Mường ở vùng Nho Quan. Để làm được rượu cần, người Nho Quan sẽ nấu gạo nếp trộn với men được ủ trong những vại lớn. Thời gian ủ nếp là ít nhất 3 tháng. Nó có vị cay ngọt, nồng nồng rất lạ.

Rượu cần ở Nho Quan sau khi được làm thủ công sẽ được đóng vào các chai thủy tinh hoặc các vo đất và nút chặt bằng lá chuối đem bán.

Nguồn tin: thoidaiplus.giadinh.net.vn

  Từ khóa: đặc sản , Ninh Bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP