Đẹp

8 sai lầm thường gặp khi giảm mỡ bụng

Nhịn ăn, không uống đủ nước, giấc ngủ kém chất lượng hay cắt giảm quá nhiều calo là những điều có thể cản trở quá trình đốt cháy mỡ bụng của bạn.

Nhịn ăn, không uống đủ nước, giấc ngủ kém chất lượng hay cắt giảm quá nhiều calo là những điều có thể cản trở quá trình đốt cháy mỡ bụng của bạn.

Béo bụng là vấn đề thường gặp nhất ở những người thừa cân, béo phì. Ở phụ nữ, mỡ thường tích tụ ở vùng hông. Đối với đàn ông, đó luôn là phần bụng. Bên cạnh đó, loại mỡ tích tụ ở bụng còn nguy hiểm hơn ở các bộ phận khác trên cơ thể. Loại chất béo này, còn được gọi là mỡ nội tạng.

Điều làm cho mọi thứ trở nên phức tạp là việc đốt cháy chất béo từ khu vực này không dễ dàng. Nhiều chuyên gia khuyên rằng bằng cách tuân theo lối sống lành mạnh và ăn uống sạch sẽ, bạn có thể đạt được lợi ích trong hành trình giảm cân của mình.

Tuy nhiên, nhiều lối sống và thói quen sinh hoạt có thể cản trở quá trình này. Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà mọi người thường mắc phải khi cố gắng giảm mỡ bụng.

Nhịn ăn

Theo India Times, nhịn ăn là sai lầm lớn nhất của mọi người khi cố gắng giảm cân và mỡ bụng. Trên thực tế, đói dẫn đến thiếu hụt chất dinh dưỡng và suy nhược. Bên cạnh đó, nó có thể là một trong những lý do gây tích tụ mỡ nội tạng.

Điều này là do khi không có đủ chất dinh dưỡng cần thiết để hoạt động, cơ thể sẽ giữ lại chất béo, khiến bạn khó đốt cháy chúng.

Nhịn ăn là cách có thể gây tích tụ mỡ nội tạng. Ảnh: Theactivetimes.

Không uống đủ nước

Theo Live Strong, uống đủ nước trong ngày là điều cần thiết để giảm cân. Ngay cả khi không uống đủ nước trong ngày, bạn có thể ăn nhiều hơn bình thường. Tất cả lượng calo tiêu thụ thêm trong ngày sẽ tích tụ ở phần giữa, khiến bạn tăng cân. Uống đủ nước và các chất lỏng khác trong ngày có thể giúp kiểm soát cảm giác thèm ăn, hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể hàng ngày.

Ngủ không đủ giấc

Theo nghiên cứu được công bố trên PNAS, chỉ riêng việc ngủ không đủ sẽ làm tăng nguy cơ béo phì. Thiếu ngủ, ngay cả khi bạn tập luyện thường xuyên, làm suy yếu quá trình trao đổi chất glucose, có thể dẫn đến lượng đường trong máu cao hơn. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây ra mỡ bụng.

Bên cạnh đó, nhiều lý do khiến chúng ta đi ngủ muộn vào ban đêm. Cho dù bạn xem bộ phim yêu thích, tiệc tùng vào đêm khuya, hay đơn giản chỉ lướt mạng xã hội, nếu diễn ra thường xuyên, chúng có thể dẫn đến mất cân bằng nội tiết tố do thiếu ngủ.

Sự mất cân bằng nội tiết tố có thể gây tác động tiêu cực đến cách ăn uống của chúng ta. Cơ thể có 2 loại hormone là ghrelin (hormone gây đói) và leptin (hormone gây no). Sự mất cân bằng trong lịch trình ngủ có thể làm gia tăng mức độ ghrelin và giảm hormone leptin. Điều này dẫn đến cảm giác thèm ăn carbs và đường. Kết hợp với quá trình chuyển hóa glucose rối loạn, điều này tạo ra vòng luẩn quẩn dẫn đến tăng mỡ.

Chế độ tập luyện không chính xác

Bạn không thể giảm mỡ ở riêng bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể. Khi bạn làm điều gì đó, toàn bộ cơ thể sẽ mất đi chất béo. Vì vậy, chỉ tập trung vào các bài tập bụng chỉ củng cố phần cốt lõi bên trong, nhưng không đảm bảo đốt cháy được chất béo từ phần đó của cơ thể.

Ngoài ra, dạ dày thực hiện chức năng dự trữ năng lượng, do đó, bạn nên tập trung vào các bài tập đòi hỏi sự vận động của toàn bộ cơ thể. Chẳng hạn, squat, chạy nước rút là một số bài tập rất có lợi.

Tiêu thụ quá nhiều đường

Uống nhiều đồ uống năng lượng, có đường hoặc có ga là nguyên nhân rất lớn khiến hành trình giảm cân, đặc biệt giảm mỡ bụng, không thành công.

Vì vậy, bạn cần giảm tiêu thụ tổng thể các chất ngọt như chocolate, bánh ngọt, kem… Thay vào đó, bạn nên tập trung vào việc ăn uống lành mạnh, cân bằng và bổ dưỡng với tất cả chất dinh dưỡng thiết yếu cần thiết cho sự phát triển và tăng trưởng thích hợp của cơ thể.

Chất béo ở vùng bụng rất khó để loại bỏ, đặc biệt khi thực hiện sai cách. Ảnh: Tezzbuzz.

Ăn ít protein hơn

Protein là chất bổ sung hữu ích để giảm cân vì nó giúp cơ thể đốt cháy calo và xây dựng mô cơ nạc. Protein cũng giữ cho cơ thể no trong thời gian dài, hạn chế cảm giác đói và thèm ăn. Ngoài việc hỗ trợ sửa chữa và phát triển cơ, protein còn giúp hạn chế cảm giác đói và thèm ăn. Vì vậy, ăn nhiều protein hàng ngày có tác động đáng kể đến quá trình giảm mỡ.

Ngoài ra, protein còn đóng vai trò quan trọng hơn trong việc duy trì sự trao đổi chất và khối lượng cơ sau khi bạn giảm lượng mỡ đó. Bạn có thể tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu protein như sữa chua Hy Lạp, sữa, trứng, cá ngừ, ức gà, đậu phụ và đậu gà.

Không theo dõi tiến trình giảm cân

Khi muốn đạt mục tiêu giảm béo bụng, bạn nên theo dõi tiến trình của mình để có động lực và tập trung. Điều này cũng giúp bạn nhận biết những thay đổi, kết quả đã đạt được khi giảm cân.

Một số ứng dụng đã ra mắt có thể giúp bạn theo dõi hoạt động thể chất, số bước mỗi ngày và lượng calo tiêu thụ thường xuyên. Nếu không có những lựa chọn này, bạn cũng có thể chuẩn bị nhật ký giảm cân để đếm các bước thành công của mình.

Cắt giảm quá nhiều calo

Nhiều người tin rằng cắt giảm lượng calo lớn sẽ tốt cho việc giảm mỡ. Tuy nhiên, khi thiếu calo, cơ thể bị sụt giảm năng lượng, nó sẽ đi vào "trạng thái đói". Khi đó, cơ thể sẽ giữ lại bất kỳ nguồn năng lượng nào được cung cấp để duy trì bản thân. Kết quả cuối cùng là bạn sẽ không giảm béo hoặc giảm rất ít.

Nếu cảm thấy mệt mỏi, chóng mặt, đau đầu, run rẩy, cáu kỉnh hoặc thèm ăn, bạn cần đảm bảo rằng bạn không bị thiếu calo hoặc chất dinh dưỡng quan trọng. Luôn có đủ calo mỗi ngày sẽ cho cơ thể biết rằng nó không cần phải ở trạng thái đói bằng cách giữ calo.

Thay vì tập trung vào việc cắt giảm lượng calo, bạn hãy lên kế hoạch ăn các bữa ăn nhỏ có chứa protein, carbs phức hợp (như yến mạch hoặc khoai lang), chất béo lành mạnh và rau quả sau mỗi 3-4 giờ.

Tác giả: Phương Mai

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP