Xã hội

80 giờ sinh tử của 8 thuyền viên tàu Vietship 01

Đội bay trực thăng hiệp đồng cùng các lực lượng dưới mặt đất để triển khai 3 phương án cứu hộ 8 thuyền viên đang mắc kẹt trên tàu Vietship 01...

Lực lượng cứu hộ cố gắng tiếp cận các thuyền viên gặp nạn

Hơn 9h sáng 11/10, 8 thuyền viên được cứu nạn trên ống khói tàu chìm Vietship 01, sau hơn 80 giờ giành giật sự sống trên sóng dữ biển Cửa Việt (Quảng Trị).

Nằm trong phòng Hồi sức Cấp cứu Bệnh viện Đa khoa Quảng Trị, anh Đặng Văn Nghị (SN 1987, huyện Hậu Lộc, tỉnh Thanh Hóa, thuyền viên tàu Vietship 01 chưa hết bàng hoàng kể lại: “Chúng tôi tưởng mình bỏ mạng, không ngờ có giây phút được bộ đội cứu vào bờ an toàn”.

Chưa hết bàng hoàng, giọng anh Nghị mệt mỏi thuật lại: Rạng sáng 8/10, tàu Vietship 01 đang vào bờ trú tránh, bất ngờ bị sóng đánh dạt ra phao số 0, rồi mắc cạn. Mọi việc hết sức cấp bách, gian nguy khi tàu nhanh chóng chìm nghỉm.

Dưới sự chỉ đạo trực tiếp của Thiếu tướng Hà Thọ Bình, Phó tư lệnh, Tham mưu trưởng Quân khu 4 tại hiện trường, đội bay trực thăng hiệp đồng cùng các lực lượng dưới mặt đất để triển khai 3 phương án cứu hộ 8 thuyền viên đang mắc kẹt trên tàu Vietship 01.

Binh đoàn 18 đã tiếp tục triển khai máy bay EC 155B1 số hiệu VN-8624 của Công ty Trực thăng miền Bắc do ông Lê Hải Đăng (Phó giám đốc Công ty Trực thăng miền Bắc, Binh đoàn 18, Bộ Quốc phòng) làm Cơ trưởng thực hiện 3 lượt bay thành công, cứu hộ, đưa 6 thuyền viên tàu Vietsip 01 vào đất liền. “Sóng dữ, hiểm nguy, nhưng trước tính mạng bị đe dọa của các thuyền viên, chúng tôi không sờn lòng. Đó là mệnh lệnh từ trái tim”, ông Đăng nói.

“Anh em chúng tôi hò hét, leo lên bong rồi bám trụ ở khu vực ống khói, chưa bị chìm dưới chân sóng. Nước lên gần hết ống khói, liên tục vỗ mạnh. Sóng cao hơn cả mét, đánh dồn dập, gió mạnh. Chúng tôi cột dây vào quanh hông, rồi níu vào ống khói để không bị hất văng ra ngoài. Chẳng ai dám ngủ, 3 đêm chúng tôi thức trắng, chỉ sợ lỡ chợp mắt sẽ bị đánh văng xuống biển”, anh Nghị kể.

Thuyền viên này vội mở điện thoại, xem ảnh vợ và 2 con còn nhỏ đang ở quê nhà, trong đó cháu lớn 5 tuổi, cháu nhỏ 3 tuổi. Theo anh Nghị, trong những giây phút kinh hoàng đó, các anh chỉ nghĩ về gia đình.

“Sau khi được đưa vào bờ, mặc dù rất mệt nhưng tôi nhờ điện thoại gọi về báo tin cho vợ con, mừng không thể tả được”, anh Nghị kể và cho biết, ngay sau khi nhận thông tin, bố anh Nghị cùng anh trai và em trai đã tức tốc vào Quảng Trị.

Người cạnh giường bệnh anh Nghị, anh Nguyễn Văn Trực (SN 1992, xã Gio Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) là 1 trong những người trên chiếc ghe cứu hộ ra tiếp cận tàu Vietship 01, nhưng tàu cá bị đánh chìm, anh Trực được đưa lên ống khói tàu Vietship 01.

Anh Trực kể, khi lên tàu, nhiều thuyền viên mệt lả, lạnh và đuối sức. Không ít người mặt trắng bệch, da nhăn nheo vì lạnh. May mắn, chiều 10/10 khi trực thăng được điều đến cứu hộ đã tiếp tế lương thực để mọi người có sức cầm cự.

“Cả đêm 10/10, anh em lại động viên nhau cùng cầm cự giữ sinh mạng, quyết không bỏ cuộc. Chúng tôi thêm động lực vì biết rằng ở trên bờ, ngành chức năng đang nỗ lực hết sức để mọi người được cứu hộ vào bờ”, anh Trực kể.

Sáng 11/10, thấy lực lượng đặc công, bộ đội biên phòng... tiếp cận tàu bằng đường biển, trên trời trực thăng quần đảo cứu hộ, anh Trực cùng 1 thuyền viên tàu Vietship 01 nhảy xuống biển, bơi lại.

“Lúc nhảy xuống tôi cố gắng bơi vào nhưng cứ bị sóng đánh dạt ra, sợ bị đánh trôi đến đập vào trụ đèn, rất may lực lượng cứu hộ cứu nạn đã kịp tiếp cận, đưa vào bờ an toàn. Hiện sức khỏe tôi đã ổn, nhưng trong đầu vẫn còn toàn… sóng và gió”, anh Trực chia sẻ thêm.

Thượng úy Phan Cao Thắng (SN 1981, Lữ đoàn Đặc công Hải quân 126), người trực tiếp bơi ra biển cứu hộ thuyền viên kể lại rằng, khoảng 8h ngày 11/10, anh cùng hai người nhái Lê Duy Khánh và Đoàn Văn Đức men theo đường dây đã được máy bay trực thăng kết nối vào tối hôm qua ra tiếp cận chiếc tàu gặp nạn.

“Sóng cứ chồm lên đánh vào người liên hồi, ngoài đó sóng to lắm chứ không giống như mình nhìn từ bờ ra đâu. Với tâm thế cứu người là trên hết nên chúng tôi cũng chẳng để tâm đến mọi yếu tố thời tiết và luôn vững tinh thần”, anh Thắng bày tỏ.

Thủ tướng khen ngợi các lực lượng cứu hộ thuyền viên

Ngày 11/10, Thủ tướng Chính phủ đã có Công điện khen ngợi các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ các thuyền viên bị mất tích, mắc kẹt trên vùng biển Cửa Việt tỉnh Quảng Trị.

Công điện nêu rõ, ngay sau khi sự cố xảy ra, công tác tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ đã được tập trung chỉ đạo quyết liệt, với tinh thần, trách nhiệm rất cao của các cấp ủy Đảng, chính quyền tỉnh Quảng Trị, Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố Thiên tai và Tìm kiến cứu nạn, Bộ Quốc phòng, Bộ GTVT, Quân khu 4 và toàn thể các lực lượng tham gia tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ của các Bộ, ngành, cơ quan, đặc biệt là sự tham gia tích cực, hiệu quả của nhân dân dân địa phương.

Trong điều kiện sóng to, gió lớn, công tác cứu hộ, cứu nạn gặp rất nhiều khó khăn, nhưng các lực lượng và nhân dân đã không quản ngại nguy hiểm, tích cực, chủ động, triển khai kịp thời các phương án và đã cứu nạn thành công các thuyền viên bị nạn.

Thủ tướng Chính phủ biểu dương, khen ngợi tinh thần dũng cảm, không quản ngại hiểm nguy của các lực lượng tìm kiếm cứu nạn và nhân dân địa phương, bảo đảm an toàn tính mạng cho người dân khi gặp sự cố trên biển.

Tác giả: Duy Lợi - Đông Hiền

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP