Kinh tế

Ai kiểm định chất lượng thịt lợn bán ở vỉa hè thành Vinh?

Hiện nay trên địa bàn TP. Vinh, việc bán thịt lợn vỉa hè, lòng lề đường ngày càng phổ biến. Hầu hết sản phẩm này đều không có nguồn gốc rõ ràng và không được kiểm dịch triệt để.

Các điểm bán thịt lợn vỉa hè ngày càng mọc lên nhiều ở TP.Vinh. Người bán thường chọn những nơi có đông người qua lại như ngã 3, ngã 4, các tuyến đường lớn để bày bán. Có thể dễ dàng bắt gặp tại các tuyến phố như Nguyễn Văn Trỗi, Nguyễn Du, Nguyễn Sỹ Sách, Phong Định Cảng...

Hàng thịt lợn tự phát tại ngã tư đường Hàm Nghi và Phan Công Tích (phường Hưng Dũng, TP.Vinh). Ảnh: Quang An

Tuy nhiên, theo quan sát của P.V, hầu hết các hàng thịt lợn vỉa hè đều không có dấu kiểm định của ngành thú y. Nhiều điểm bán thịt là một tấm gỗ hoặc trải bạt đơn giản, trông rất ẩm thấp, chủ quán thường cầm que ni lông phất phất để xua đuổi ruồi.

Hiện thị trường thịt lợn đang đìu hiu nhưng những hàng thịt lợn vỉa hè vẫn có một lượng khách nhất định. Anh Nguyễn Văn Trung ở phường Trường Thi cho biết: "Tôi mua thịt lợn vỉa hè vì không muốn mất công vào chợ, bên cạnh đó, người bán cam đoan là thịt lợn quê sạch nên tôi cũng phần nào an tâm".

Thịt lợn vỉa hè thu hút người đi đường vì sự tiện lợi và giá rẻ. Ảnh: Quang An

Sự cả tin của người tiêu dùng là một trong những nguyên nhân khiến việc buôn bán thịt lợn vỉa hè có "đất sống". Bên cạnh đó, một trong những điểm hút khách của thịt lợn vỉa hè là giá thành rẻ hơn so với trong chợ.

Theo khảo sát, hiện giá lợn vỉa hè chỉ dao động từ 75.000 - 80.000 đồng/kg, rẻ hơn từ 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trong các chợ. Tâm lý của một số người nội trợ, sinh viên, người lao động có thu nhập thấp thích thịt giá rẻ, không màng đến chất lượng nên những hàng thịt bày bán ở ngay vỉa hè tiếp tục mọc lên.

Bày thịt lợn ở vỉa hè, người bán cầm thanh que cột bao ni lông phẩy phẩy để đuổi ruồi. Ảnh: Quang An

"Lợn nhà, lợn quê" là câu cửa miệng của các chủ hàng thịt lợn vỉa hè khi khách hàng hỏi về nguồn gốc. Cũng với cách trả lời đó, chị Lê Thị H, chủ hàng thịt lợn tại đường Nguyễn Văn Trỗi (phường Bến Thủy) cho biết: "Lợn đây là nhà tôi nuôi được, do giá lợn hơi giảm nên chúng tôi mổ bán". Tuy nhiên, câu nói lấp lửng này không thể chứng minh được nguồn gốc của thực phẩm.

Đáng lo ngại là việc kiểm tra, xử lý những điểm bán thịt vỉa hè này chưa được các lực lượng chức năng vào cuộc quyết liệt.

Trong khi dịch tả lợn châu Phi đang diễn biến phức tạp thì việc kiểm định chất lượng thịt lợn tại các sạp hàng ở vỉa hè, trong các ngõ ngách là vô cùng cần thiết.

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Đức - Trạm trưởng Trạm Thú y thành phố Vinh cho biết: Ngay khi có chỉ đạo của tỉnh về phòng chống dịch tả lợn, thành phố đã lập các tổ liên ngành để tăng cường kiểm soát hoạt động chăn nuôi, giết mổ, buôn bán thịt lợn. Đối với những hộ kinh doanh thịt lợn vỉa hè, chúng tôi sẽ phối hợp kiểm tra và nếu phát hiện lợn không có nguồn gốc, vi phạm về an toàn VSTP sẽ kiên quyết xử lý.

Tác giả: Quang An

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP