Du lịch

Ai là người phụ nữ duy nhất thế giới đi nước ngoài không cần hộ chiếu?

Hộ chiếu là thứ giấy tờ không thể thiếu với bất cứ ai trên thế giới khi cần xuất ngoại. Nhưng có một phụ nữ duy nhất trên thế giới không cần điều này.

Bất cứ ai trên thế giới dù giàu sang hay quyền lực khi ra nước ngoài đều cần hộ chiếu. Một trong những nhân vật quyền lực nhất thế giới - Tổng thống Mỹ khi xuất ngoại cũng cần tới giấy tờ này.

Thậm chí ngay cả với ... xác ướp cũng không là ngoại lệ. Năm 1974, chính phủ Ai Cập đã cấp hộ chiếu cho xác ướp Pharaoh Ramesses II khi đưa vị Vua quá cố này sang Paris (Pháp). Trên cuốn hộ chiếu, ở phần nghề nghiệp được ghi rõ: Vua (đã mất).

Nữ hoàng Anh là người phụ nữ duy nhất thế giới ra nước ngoài không cần hộ chiếu (Ảnh: Express).

Thế nhưng, Nữ hoàng Anh Elizabeth II là trường hợp ngoại lệ. Bà là người duy nhất trên thế giới được hưởng đặc quyền đi khắp nơi mà không cần giấy tờ tùy thân. Câu trả lời cho đặc quyền này chính bởi tất cả hộ chiếu của người Anh đều được cấp dưới tên của Nữ hoàng.

Trên trang đầu của cuốn hộ chiếu Anh ghi rõ: "Nhân danh Nữ hoàng Anh, Bộ trưởng Ngoại giao Anh cho phép người giữ hộ chiếu được qua lại tự do mà không bị cản trở và nhận đầy đủ sự hỗ trợ, bảo hộ khi cần thiết". Bởi vậy, việc bà phải sở hữu một cuốn hộ chiếu là không cần thiết.

Hộ chiếu Anh được làm ra để nhân danh Nữ hoàng (Ảnh: Travel).

Trong khi đó, tất cả các thành viên khác của Hoàng gia Anh, từ Công tước xứ Edinburgh hay Hoàng tử xứ Wales đều có hộ chiếu và cần sử dụng giấy tờ tùy thân này khi công du nước ngoài. Tuy nhiên, hộ chiếu của các thành viên Hoàng gia Anh đều có quyền lợi ngoại giao đặc biệt, cho phép bỏ qua một số thủ tục kiểm tra an ninh thông thường.

Kể từ ngày lên ngôi vào năm 1953 tới nay, người đứng đầu nước Anh đã đặt chân tới hơn 100 quốc gia và vùng lãnh thổ. Sau khi lên ngôi, bà tới thăm Malta chính thức vào năm 1954. Quần đảo Malta nằm cách Sicily chỉ 95 km về phía nam, cách bờ biển bắc phi 290 km, nằm ở ngã tư của châu Âu, bắc Phi và Trung Đông. Đây là một trong những địa điểm ở nước ngoài được Nữ hoàng Anh yêu thích, ngoài hai quốc gia bà thường ghé thăm trước kia là Canada và Australia.

Nữ hoàng cũng được hưởng nhiều đặc quyền khác (Ảnh: Travel).

Dù không phải mang theo hộ chiếu nhưng trước khi tới một quốc gia khác, các trợ lý của Nữ hoàng Anh sẽ liên lạc với chính phủ của nước sở tại để giải quyết vấn đề không hộ chiếu. Điều này giúp việc nhập cảnh diễn ra nhanh chóng hơn.

Tất nhiên, Nữ hoàng Anh vẫn phải đi qua trạm kiểm soát như những người bình thường khác. Khi được hỏi về tên tuổi, nghề nghiệp, bà thường trả lời ngắn gọn và đơn giản là "Nữ hoàng".

Ngoài ra, Nữ hoàng cũng có thể lái xe ở Anh mà không cần bằng lái bởi giấy tờ này được làm ra để nhân danh bà. Được biết, Nữ hoàng bắt đầu lái xe từ năm 19 tuổi và có niềm đam mê với xe cộ.

Nữ hoàng Anh cũng nắm một số quyền lực ít người biết. Bà được tổ chức 2 ngày sinh nhật khác nhau trong một năm; không phải đóng thuế, sở hữu toàn bộ số cá thể chim thiên nga trên dòng sông Thames.

Tác giả: Quốc Việt

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP