Tin trong tỉnh

Ai tiếp tay cho doanh nghiệp xây dựng khu sinh thái không phép?

Công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC đã cho xây dựng không phép và đưa vào khai thác khu du lịch sinh thái Pha Lài tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An trong thời gian dài, nhưng không bị xử lý.

Thời gian gần đây, PV nhận được thông tin phản ánh tại địa bàn xã Môn Sơn, huyện Con Cuông, tỉnh Nghệ An xuất hiện một khu du lịch sinh thái được xây dựng không phép, rộng gần 10ha, công khai hoạt động “chui” trong thời gian dài.

Để kiểm tra, xác thực thông tin trên, chúng tôi đã trực tiếp đến xã Môn Sơn, huyện Con Cuông để “mục sở thị” khu du lịch này. Theo tìm hiểu, nơi đây có tên gọi là Khu du lịch sinh thái Pha Lài, thuộc công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC (có trụ sở tại xóm 18, xã Nghi Phú, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An) do ông Cao Hoài Nam, Giám đốc làm chủ đầu tư.

Trước đó, ngày 19/9/2017, UBND tỉnh Nghệ An có Quyết định số 4273/QĐ – UBND do ông Nguyễn Xuân Đường ký, chấp thuận cho công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC được thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Pha Lài tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

Phía trước khu du lịch sinh thái Pha Lài tại xã Môn Sơn, huyện Con Cuông.

Theo đó, khu du lịch sinh thái Pha Lài có tổng diện tích 9,95ha, với tổng số vốn đầu tư là 18 tỷ đồng, trong đó bao gồm các hạng mục như: Nhà trung tâm, nhà kiểm soát, bãi đỗ xe, khu lưu trú và dịch vụ tổng hợp, nhà điều hành, nhà thuyền, bể bơi…

Trong Quyết định số 4273/QĐ – UBND của UBND tỉnh Nghệ An cũng giao cho chủ đầu tư phối hợp với UBND huyện Con Cuông, các sở, ngành chức năng hoàn chỉnh các thủ tục theo quy định và chỉ được khởi công khi đã thực hiện đầy đủ thủ tục, điều kiện pháp luật.

Theo tìm hiểu của PV, đến thời điểm hiện tại dù mới được tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500; chủ đầu tư chưa được giao đất, chưa có quyết định chuyển đổi mục đích sử dụng đất và chưa được cấp phép xây dựng... nhưng dự án đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng hạ tầng, đầu tư trang thiết bị và đưa vào khai thác trong thời gian dài. Bà Vi Thị Thắm, Phó Giám đốc công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC thừa nhận khu du lịch sinh thái Pha Lài mới chỉ được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư, phê duyệt kế hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500, nhưng chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng...

Ngôi nhà điều hành được xây dựng không phép trên đất do UBND Môn Sơn quản lý.

Theo bà Thắm, sở dĩ công ty sốt sắng tiến hành xây dựng công trình và đưa vào khai thác khi chưa được cấp phép là vì theo quyết định chấp thuận chủ trương đầu tư thì “Dự án thực hiện trong thời gian 24 tháng kể từ ngày chấp thuận chủ trương đầu tư”; ngoài ra, tạo điểm nhấn cho mùa du lịch của huyện Con Cuông trong năm 2018 và để giải quyết công ăn việc làm cho người dân địa phương.

Bà Thắm cũng thừa nhận mình là em vợ của ông Vi Văn Sơn, Chủ tịch UBND huyện Con Cuông. Nhưng, việc công ty bà thực hiện dự án Khu du lịch sinh thái Pha Lài là hoàn toàn làm theo chính sách thu hút đầu tư của huyện Con Cuông.

Tuy nhiên, khi được hỏi vì sao công trình chưa được cấp phép, nhưng đã tiến hành xây dựng gần hoàn thành và đưa vào khai thác trong thời gian dài, vẫn không bị xử lý thì bà Thắm cho hay “do được địa phương ưu ái và tạo điều kiện”.

Thời điểm PV có mặt tại đây, theo quan sát, khu du lịch sinh thái Pha Lài đã cơ bản hoàn thành các hạng mục xây dựng. Ngay tại cổng vào khu sinh thái, một ngôi nhà cấp 4 rộng hàng trăm m2 (khoảng 7 phòng) đã được xây dựng và đang bước vào giai đoạn hoàn thiện. Phía trên là nhiều căn nhà gỗ đã được chủ đầu tư dựng lên và đang được sử dụng làm nhà điều hành, khu ẩm thực, nhà lưu trú cho khách tham quan.

Bến du thuyền sông Giăng tại khu du lịch Pha Lài.

Dù vào giữa trưa nhưng có nhiều đoàn khách đang có mặt tham quan, nghỉ ngơi và lưu trú tại đây.

Trong gần 10ha thuộc dự án có đất của UBND xã Môn Sơn, đất của khu bảo tồn thiên nhiên Pù Mát, đất của đồn Biên phòng Môn Sơn (thuộc BCH Biên phòng tỉnh Nghệ An) và đất thuộc khu vực hành lang công trình thủy lợi đập Môn Sơn (thuộc sự quản lý của sở Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn tỉnh Nghệ An).

Đến thời điểm hiện tại, các đơn vị trên đã có văn bản đồng ý giao diện tích đất do mình quản lý nằm trong phạm vi dự án về cho UBND tỉnh Nghệ An, để giao cho công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC thực hiện dự án. Tuy nhiên, giữa các bên giao đất và chủ đầu tư đang trong quá trình thương thảo, thỏa thuận thực hiện công tác bồi thường, hỗ trợ để di dời cơ sở vật chất hạ tầng.

Chủ đầu tư cho xây dựng một bến du thuyền để đưa du khách tham quan dọc sông Giăng và một tuyến cáp treo từ đỉnh núi xuống bờ sông. Và tất nhiên, cả hai loại hình dịch vụ này cũng đã đi vào hoạt động từ lâu, nhưng không bị xử lý(!?)

Hệ thống cáp treo không phép đã được xây dựng và đưa vào hoạt động.

Ông Lương Viết Tùng, Chủ tịch UBND xã Môn Sơn xác nhận, khu du lịch sinh thái Pha Lài mới được UBND tỉnh Nghệ An chấp thuận chủ trương đầu tư và phê duyệt quy hoạch chi tiết, chưa chuyển đổi mục đích sử dụng đất, chưa có giấy phép xây dựng. Chính quyền địa phương biết công ty TNHH Dịch vụ & Du lịch VSC xây dựng không phép trên đất mình quản lý, nhưng không xử lý là để "tạo điều kiện cho doanh nghiệp".

Tác giả: Xuân Chinh

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP