Thế giới

Ấn Độ trục xuất hai nhà ngoại giao Pakistan vì 'làm gián điệp'

Ấn Độ hôm 31-5 cho biết họ đã bắt hai quan chức Cao ủy Pakistan ở Ấn Độ vì làm gián điệp và ra lệnh cho họ rời khỏi đất nước Ấn Độ trong 24 giờ.

Đại sứ quán Pakistan ở Ấn Độ - Ảnh: CNN

Hai nhân viên ngoại giao Pakistan bị phát hiện khi tham gia vào một hoạt động "chống Ấn Độ", theo thông báo từ Bộ Ngoại giao Ấn Độ. Thông báo không nói hai người này đang giữ vị trí quan chức ngoại giao hay là sĩ quan cấp dưới làm việc tại phái bộ Pakistan.

Tại thủ đô Pakistan, Islamabad, Bộ Ngoại giao nước này đã lên án quyết định của Ấn Độ về việc trục xuất 2 nhân viên ngoại giao. Cụ thể, Pakistan cho rằng hai nhân viên ngoại giao nói trên đã bị chính quyền Ấn Độ trục xuất với những cáo buộc sai lệch và không có căn cứ.

Pakistan cũng đã triệu tập một nhà ngoại giao Ấn Độ để phản đối mạnh mẽ động thái này.

Ấn Độ và Pakistan thường xuyên trục xuất các nhà ngoại giao của nhau với cáo buộc gián điệp. Pakistan dự kiến ăn miếng trả miếng bằng cách trục xuất quan chức Cao ủy Ấn Độ tại Islamabad.

Quan hệ Ấn Độ - Pakistan xấu đi nghiêm trọng sau khi Ấn Độ đưa ra quyết định chính trị có ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với khu vực Kashmir, là khu vực tranh chấp giữa Ấn Độ và Pakistan trong gần bảy thập kỷ qua.

Cụ thể, ngày 5-8-2019, Ấn Độ đưa ra dự luật tách Kashmir thành hai vùng lãnh thổ liên bang, gồm Ladakh và Jammu & Kashmir. Ấn Độ cũng triển khai hơn 40.000 binh sĩ bán vũ trang ở Jammu & Kashmir, đồng thời đặt các lực lượng quân sự trong tình trạng báo động cao.

Hai ngày sau, Pakistan đã hạ cấp quan hệ ngoại giao và đình chỉ thương mại song phương với Ấn Độ. Pakistan cũng đình chỉ dịch vụ đường sắt kết nối với Ấn Độ, đồng thời quyết định cấm chiếu phim hay biểu diễn các loại hình nghệ thuật của Ấn Độ.

Theo New York Times, Ấn Độ và Pakistan đã chiến đấu giành quyền kiểm soát Kashmir từ khi giành được độc lập từ thực dân Anh vào năm 1947. Hai nước đều kiểm soát các phần của khu vực và tuyên bố chủ quyền.

Ấn Độ còn cáo buộc Pakistan vũ trang và huấn luyện các nhóm đấu tranh giành độc lập cho Kashmir từ Ấn Độ, hoặc sáp nhập với Pakistan. Islamabad phủ nhận cáo buộc và nói rằng họ chỉ cung cấp hỗ trợ về mặt tinh thần và ngoại giao.

Tác giả: Minh Khôi

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

  Từ khóa: Pakistan , trục xuất , Ấn Độ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP