Thế giới

"Ẩn số" Tập Cận Bình trong hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un vào tháng tới, truyền thông Nhật Bản cho biết ngày 11/5.

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình (phải) và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un (Ảnh: Reuters)

Báo Mainichi Shimbun của Nhật Bản dẫn lời ông Dan Coats, người đứng đầu Hội đồng An ninh Quốc gia Mỹ, cho biết có khả năng lãnh đạo của một nước thứ ba sẽ tham gia vào hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều dự kiến diễn ra vào ngày 12/6 tới tại Singapore.

Nguồn tin nói rằng, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể sẽ gặp Tổng thống Trump và nhà lãnh đạo Kim Jong-un tại quốc đảo sư tử.

Theo Mainichi, ông Tập có thể tham dự hội nghị thượng đỉnh này với tư cách bên từng chứng kiến hiệp ước đình chiến 1953 trên bán đảo Triều Tiên.

Tại cuộc họp báo hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Cảnh Sảng từ chối trả lời câu hỏi liên quan đến việc liệu ông Tập Cận Bình sẽ thăm Singapore trong thời gian diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ-Triều hay không. "Chúng tôi hy vọng cuộc gặp giữa lãnh đạo Triều Tiên và Mỹ sẽ đạt được những kết quả tích cực", ông Cảnh Sảng nói.

Tổng thống Mỹ Donald Trump trong tuần này cho biết, ông sẽ có cuộc gặp thượng đỉnh với nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore vào ngày 12/6 tới đây.

Triều Tiên hiện chưa lên tiếng về kế hoạch này, nhưng từ đầu tuần, ông Kim Jong-un đã bất ngờ có chuyến công du lần hai đến Trung Quốc để gặp gỡ ông Tập Cận Bình. Giới quan sát nhận định, chuyến thăm này cho thấy vai trò đặc biệt của Bắc Kinh đối với Bình Nhưỡng cũng như các cuộc đàm phán về chủ đề phi hạt nhân.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP