Thế giới

Anh có quyền đơn phương ngừng Brexit?

Chính phủ Anh có quyền đơn phương ngừng quá trình rút khỏi Liên minh châu Âu (hay còn gọi là Brexit), các cố vấn luật hàng đầu của EU cho biết.

Thủ tướng Anh Theresa May (Ảnh: Reuters)

Trong một báo cáo nhằm phục vụ Tòa án châu Âu ở Strasbourg ngày 4/12, luật sư Campos Sanchez-Bordona cho biết, chính phủ Anh hoàn toàn có thể ngừng tiến trình đàm phán 2 năm về các điều khoản liên quan tới Brexit theo Điều khoản 50 của Hiệp ước Lisbon.

Trước đó, chính phủ Anh tranh luận, Điều khoản 50 chỉ có thể ngừng hiệu lực khi có sự đồng ý của tất cả 27 thành viên còn lại của EU. Tuy nhiên, theo ông Campos, Điều khoản 50 cho phép "đơn phương hủy bỏ việc thông báo ý định rút khỏi EU".

Hiện giờ, các thẩm phán sẽ phải quyết định có chấp nhận lập luận này hay không.

Anh dự kiến sẽ chính thức rời EU vào ngày 29/3/2019. Nghĩa là chính phủ Anh sẽ chỉ còn khoảng 16 tuần trước khi điều khoản 50 hết hạn. Tuy nhiên, số phận của Brexit vẫn chưa rõ ràng khi dự thảo thỏa thuận Brexit đã được EU chấp thuận song phải đối mặt với một cuộc bỏ phiếu tại Quốc hội Anh vào ngày 11/12 sắp tới. Chính phủ của Thủ tướng Anh Theresa May sẽ không có nhiều lựa chọn nếu quốc hội nước này phản đối bản thỏa thuận.

Trong một diễn biến liên quan, một số nghị sĩ Anh phản đối Brexit đang ra sức yêu cầu tiến hành cuộc trưng cầu dân ý lần thứ hai về Brexit. Tuy nhiên, chính phủ của Thủ tướng May khẳng định, điều đó sẽ không xảy ra, và bất kỳ phán quyết nào của Tòa án châu Âu cho phép Anh đảo ngược quyết định Brexit sẽ không có giá trị với nước này vì điều này đi ngược lại với chủ trương của chính phủ Anh.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Brexit , EU , Anh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP