Kinh tế

Anh Sơn: Cà xanh giá “rẻ như cho” vẫn khó bán

Hiện bà con nông dân huyện Anh Sơn, Nghệ An đang thu hoạch cà xanh chính vụ, tuy nhiên giá cà xanh rớt thê thảm khiến bà con gặp khó.

Chị Phan Thị Bình thôn 4 xã Hoa Sơn (Anh Sơn) chia sẻ: Năm nay gia đình trồng hơn 1 sào cà, năng suất đạt trên 5 tạ/sào, cao hơn các vụ khác nhưng hiện giá rất rẻ (cao nhất 2000- 3000 đồng/kg, có thời điểm chỉ 1000đồng/kg), lại không có tiểu thương về mua như mọi năm.

Mọi năm giá bán giao động từ 10- 15.000 đồng/kg, có lúc cao điểm vào thời điểm ra Tết Nguyên đán cà bán với giá 25.000 đồng/kg thì với hơn 1 sào, gia đình thu về hơn 10 triệu đồng. Nhưng hiện nay, giá cà xanh rớt như thế, không bõ công thu hái.

Cà xanh ở xã Hoa Sơn, huyện Anh Sơn hiện năng suất đạt trên 5 tạ/sào, cao hơn các vụ khác nhưng giá bán rất rẻ nên nhiều bà con không muốn thu hái. Ảnh Thái Hiền

Đó cũng là tâm trạng chung của hàng chục hộ dân trồng cà ở xã Hoa Sơn. Chị Nguyễn Thị Hương thôn 4 xã Hoa Sơn cho biết: Quá trình trồng và chăm sóc cà, nhận thấy đây là loại cây dễ trồng, ít công chăm sóc, thời gian thu hoạch dài kéo dài 4- 5 tháng, nếu chăm sóc tốt có thể kéo dài 6 tháng. Nhưng với giá cả rẻ thế này, không biết sang năm gia đình còn tiếp tục trồng cà hay không.

Đây là giống cà bản địa sai quả, vỏ xanh bóng, ruột trắng xanh, ăn rất ngon. Ảnh T.H

Anh Trần Quốc Khánh- Trưởng ban Nông nghiệp xã Hoa Sơn cho biết: Hiện nay toàn xã Hoa Sơn có hơn 10 ha cà xanh, tập trung nhiều ở xóm 4, xóm 5, nhiều hộ đầu tư làm từ 4 đến 5 sào, hộ ít cũng 1 sào. Năm nay, diện tích mở rộng, năng suất cà cao, nhưng lại rơi vào tình trạng được mùa, mất giá khiến bà con không mấy mặn mà thu hái.

Hiện nay giá cà chỉ ở mức 1.000 đồng kg nhưng vẫn khó tiêu thụ. Ảnh Thái Hiền

Không chỉ riêng xã Hoa Sơn, mà cây cà được bà con nông dân ở nhiều địa phương của huyện Anh Sơn lựa chọn như các Cẩm Sơn, Tường Sơn, Thạch Sơn.

Tuy không phải là cây trồng mới, nhưng các địa phương chưa tạo được mối liên kết, tìm đầu ra cho sản phẩm, nên giá cả không ổn định khiến bà con nông dân gặp khó trong tiêu thụ.

Tác giả: Thái Hiền

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP