Xã hội

Áp thấp nhiệt đới di chuyển về phía đất liền, miền Trung thêm một kỷ lục mưa lũ

Vào đêm qua, vùng áp thấp hình thành trên Biển Đông đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ATNĐ), di chuyển về phía đất liền miền Trung nước ta. Trong khi tình hình mưa lũ miền Trung vẫn căng thẳng, thêm một kỷ lục lũ vừa được thiết lập vào đêm qua.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia cho biết, vào 1 giờ sáng nay (10/10), tâm áp thấp nhiệt đới cách đảo Song Tử Tây khoảng 230km về phía Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6 (40-50km/giờ), giật cấp 8. Bán kính gió mạnh từ cấp 6 trở lên khoảng 80km tính từ tâm áp thấp nhiệt đới.

Áp thấp nhiệt đới trên Biển Đông có khả năng mạnh thêm và di chuyển về phía đất liền các tỉnh Trung và Nam Trung Bộ.

Dự báo trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được khoảng 10km và có khả năng mạnh thêm. Đến 1 giờ ngày 11/10, tâm áp thấp nhiệt đới cách bờ biển các tỉnh Bình Định -Khánh Hòa khoảng 350km về phía Đông. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6-7 (40-60km/giờ), giật cấp 9.

Do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới kết hợp với không khí lạnh, ở khu vực phía Bắc của biển Đông (bao gồm vùng biển quần đảo Hoàng Sa) có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8. Khu vực Giữa Biển Đông có gió mạnh cấp 5, vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 6, sau tăng lên cấp 7, giật cấp 9; sóng biển cao 2,0-3,5m; biển động mạnh.

Trong 24 đến 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới di chuyển theo hướng Tây Tây Bắc, mỗi giờ đi được 10-15km và có khả năng mạnh thêm. Dự báo áp thấp nhiệt đới kết hợp với các hình thái gây mưa khác khiến các tỉnh miền Trung đón nhận thêm một đợt mưa lớn diện rộng từ ngày mai 11/10.

Lũ trên các sông miền Trung đang xuống nhưng vẫn ở ngưỡng cao và có khả năng lên lại. Ảnh: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia.

Trên đất liền các tỉnh miền Trung hôm nay, do ảnh hưởng của dải hội tụ nhiệt đới đi qua Trung Bộ kết hợp với hoạt động của không khí lạnh nên tiếp tục mưa lớn. Trong đó, các tỉnh từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có mưa to đến rất to, có nơi đặc biệt to với tổng lượng mưa 100-150mm, có nơi trên 300mm. Các tỉnh Hà Tĩnh, Quảng Bình, Bình Định, Phú Yên có mưa vừa, mưa to, có nơi mưa rất to với tổng lượng mưa 40-80mm, có nơi trên 100mm.

Lũ vẫn ở ngưỡng cao trên hầu hết các sông miền Trung. Trên sông Bồ tại Phú Ốc vào 23h đêm qua (9/10) đã đạt đỉnh 5,24m, trên Báo động (BĐ) 3 là 0,74m. Đây là đỉnh lũ kỷ lục trong lịch sử, vượt qua mốc kỷ lục được thiết lập vào năm 1999 là 0,06m.

Hiện nay, lũ trên sông Ngàn Sâu (Hà Tĩnh), sông Kiến Giang (Quảng Bình), sông Thạch Hãn (Quảng Trị), các sông ở Thừa Thiên Huế đang xuống nhưng vẫn dao động ở mức cao. Sông Vu Gia đang lũ trên sông Thạch Hãn, sông Kiến Giang dao động ở mức cao.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn cảnh báo, tình trạng ngập lụt sâu, diện rộng ở vùng trũng thấp, các khu đô thị tại các tỉnh từ Quảng Bình đến Thừa Thiên Huế vẫn tiếp tục diễn ra và kéo dài trong những ngày tới. Nguy cơ cao xảy ra sạt lở đất vùng núi các tỉnh từ Quảng Bình đến Quảng Nam. Tình hình mưa lũ còn diễn biến phức tạp, đề phòng lũ trên các sông có khả năng lên lại.

Tác giả: Nguyễn Hoài

Nguồn tin: Báo Tiền phong

  Từ khóa: Áp thấp , mưa lũ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP