Số hóa

Apple bị phạt vì cố tình làm chậm iPhone nhưng hình phạt chỉ mang tính chất 'gãi ngứa'

Số tiền Apple bị phạt trong trường hợp này chỉ tương đương thu nhập hãng kiếm được trong ba giờ đồng hồ ngắn ngủi.

Apple vừa bị một cơ quan chức năng Pháp phạt số tiền tương đương 27,4 triệu USD vì đã cố tình chặn hiệu năng của các dòng iPhone đời cũ mà không thông báo một cách rõ ràng cho người dùng, theo một báo cáo được đăng tải trên Apple Insider.

Apple từng tung ra một bản cập nhật iOS có thể bóp hiệu năng của những chiếc máy có viên pin cũ. (Ảnh: CNET)

Cụ thể, cơ quan quản lý cạnh tranh DGCCRF của Pháp nói trong một thông cáo báo chí rằng bản cập nhật phần mềm mà Apple phát hành vào năm 2017 có thể đã làm chậm tốc độ của nhiều chiếc điện thoại và Apple đã làm người dùng hiểu lầm khi không nói rõ cho họ biết về điều đó hoặc cho phép họ quay trở lại phiên bản phần mềm trước đó mà mình sử dụng.

DGCCRF cho biết Apple đã chấp thuận án phạt đồng thời đăng tải một bài đăng trên website chính thức của mình trong suốt một tháng liên quan đến khoản phạt này. Dù vậy, nhiều người cho rằng khoản phạt nói trên chỉ mang tính chất “gãi ngứa” cho Apple khi nó chỉ tương đương với khoản lợi nhuận Apple có thể kiếm được trên dưới ba giờ đồng hồ vỏn vẹn.

Tháng 12 năm 2017, Apple thừa nhận hãng này đã “bóp hiệu năng” của những mẫu iPhone với viên pin cũ.

Theo đó, nếu không “bóp hiệu năng”, nhiều tác vụ đòi hỏi sức mạnh của viên pin trên những thiết bị iPhone cũ có thể khiến máy bị tắt hoặc khởi động lại đột ngột. Để hạn chế tình trạng nói trên, Apple đã tung ra bản cập nhật iOS 10.2.1 với khả năng “điều chỉnh linh hoạt hiệu năng tối đa của một số thành phần hệ thống khi cần để chặn việc tắt máy đột ngột.” Nói cách khác, bản cập nhật này cho phép Apple “bóp hiệu năng” những dòng iPhone cũ với viên pin cũ. Điều đáng nói là Apple đã không rõ ràng với thông tin này khiến nhiều người cảm thấy phẫn nộ.

Vụ việc từng gây phẫn nộ tới mức Apple phải triển khai thay thế pin miễn phí cho một số người dùng. (Ảnh: CNET)

Thời điểm đó, Apple cũng đã chính thức xin lỗi người dùng và đưa ra một khuyến mại đặc biệt cho việc thay pin trên những chiếc iPhone đã quá thời hạn bảo hành. Cụ thể, những chiếc iPhone này sẽ có thể được thay pin với mức giá 29 USD, giảm 50USD – tương đương 63% so với mức giá thông thường. Dù vậy, ưu đãi này chỉ kéo dài một năm và thời điểm cuối cùng bạn có thể thay pin với mức giá này là 31 tháng 12 năm 2018.

Tác giả: Lê Nam Khánh

Nguồn tin: saostar.vn

  Từ khóa: Điện thoại , iPhone , smartphone , Apple

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP