Thế giới

Australia tính kiện Trung Quốc lên WTO

Bộ trưởng Thương mại Australia để ngỏ khả năng kiện Trung Quốc lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) sau khi Bắc Kinh áp thuế với lúa mạch nước này.

Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham (Ảnh: EPA)

"Tôi kỳ vọng đó sẽ là kết quả", Bộ trưởng Thương mại Australia Simon Birmingham nói trong cuộc phỏng vấn với hãng tin ABC hôm 29/11, khi được hỏi liệu có thể xảy ra một vụ kiện tại WTO về việc Trung Quốc áp thuế chống bán phá giá với lúa mạch Australia hay không.

"Chúng tôi đang xem xét thời điểm và đảm bảo chắc chắn rằng chúng tôi sẽ thu thập được bằng chứng", Bộ trưởng Birmingham cho biết thêm.

Trung Quốc, thị trường xuất khẩu lúa mạch lớn nhất của Australia, hồi tháng 5 đã áp thuế hơn 80% đối với mặt hàng này, sau khi cáo buộc lúa mạch Australia được bán phá giá tại Trung Quốc. Động thái này của Bắc Kinh đã tác động mạnh mẽ tới các nhà sản xuất Australia, khiến nền kinh tế Australia thiệt hại 500 triệu AUD (369 triệu USD) mỗi năm.

Bộ trưởng Thương mại Australia cho biết nước này đã bày tỏ quan ngại về những hành vi thương mại gây khó khăn của Trung Quốc tại cuộc họp của ủy ban WTO tuần trước.

Lúa mạch không phải sản phẩm duy nhất bị mắc kẹt trong cuộc "đối đầu" căng thẳng giữa Australia và Trung Quốc. Bắc Kinh trước đó đã dừng nhập khẩu than đá từ Australia, với lượng than đá nhập khẩu trị giá 700 triệu AUD (516 triệu USD) bị chặn tại các cảng Trung Quốc.

Trung Quốc cấm cửa 4 nhà sản xuất thịt bò hàng đầu của Australia và áp thuế lên tới hơn 200% đối với rượu Australia với lý do bán phá giá. Động thái này diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc là thị trường xuất khẩu rượu vang lớn nhất và là đối tác thương mại lớn nhất của Australia.

Căng thẳng giữa hai nước leo thang trong suốt 3 năm qua, đặc biệt sau khi Australia không cho phép Huawei và ZTE, hai tập đoàn công nghệ hàng đầu của Trung Quốc, tham gia mạng lưới 5G. Tình hình trở nên phức tạp hơn sau khi Australia kêu gọi một cuộc điều tra quốc tế về nguồn gốc Covid-19.

Trung Quốc từng cảnh báo sinh viên và khách du lịch nước này cẩn trọng khi tới Australia vì nguy cơ phân biệt chủng tộc. Trong khi đó, giới chức Australia liên tục cáo buộc Bắc Kinh can thiệp vào các vấn đề nội bộ.

Tác giả: Thành Đạt

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: WTO , Australia , trung quốc

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP