Thế giới

Bà Kim Yo Jong gửi thông điệp mới cho Hàn Quốc

Hội nghị thượng đỉnh giữa Triều Tiên và Hàn Quốc có thể diễn ra, “chỉ khi tính công bằng và thái độ tôn trọng lẫn nhau” được đảm bảo, KCNA dẫn lời bà Kim Yo Jong hôm 25/9.

Phát ngôn trên được em gái nhà lãnh đạo Triều Tiên đưa ra trong thông điệp ngày thứ hai liên tiếp gửi tới Hàn Quốc.

Bà Kim Yo Jong cũng cho biết một hội nghị thượng đỉnh, cũng như các cuộc trao đổi về tuyên bố chấm dứt chiến tranh, có thể sớm được tổ chức "thông qua các cuộc thảo luận mang tính xây dựng".

Bà cho biết thêm: “Triều Tiên và Hàn Quốc không cần thiết phải lãng phí thời gian để đổ lỗi cho nhau và gây ra một cuộc khẩu chiến”.

Bên cạnh đó, bà Kim Yo Jong cũng nhắc lại lời kêu gọi hôm 24/9, trong đó yêu cầu Hàn Quốc từ bỏ “tiêu chuẩn kép bất bình đẳng” của nước này.

Theo bà Kim Yo Jong, Triều Tiên sẵn sàng nối lại đàm phán liên Triều nếu Hàn Quốc cho thấy sự tôn trọng. Ảnh: AP.

Trước đó, vào ngày 24/9, bà đã kêu gọi Seoul chấm dứt “các chính sách thù địch” đối với Bình Nhưỡng sau khi Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In kêu gọi tuyên bố chính thức chấm dứt tình trạng chiến tranh với Triều Tiên, theo Guardian.

Giới phân tích nhận định rằng mong muốn của Triều Tiên về cuộc gặp liên Triều là một phần của nỗ lực thúc đẩy Mỹ giảm nhẹ các lệnh trừng phạt.

Các nhà phân tích cho rằng Triều Tiên đang tận dụng mong muốn nối lại đàm phán liên Triều của tổng thống Hàn Quốc. Qua đây, nước này có thể gây áp lực với Seoul để thuyết phục chính quyền ông Biden giảm nhẹ các biện pháp trừng phạt đối với chương trình vũ khí hạt nhân của Triều Tiên hoặc hoãn các cuộc tập trận quân sự chung giữa Mỹ và Hàn Quốc.

Về lý thuyết, hai Triều Tiên và Hàn Quốc vẫn đang trong tình trạng chiến tranh vì cuộc xung đột 1950-1953 kết thúc bằng thỏa thuận ngừng bắn chứ không phải hiệp ước hòa bình.

Tác giả: Vân Đinh

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP