Trong nước

Bắc Ninh có ca dương tính, kích hoạt khẩn cấp biện pháp phòng, chống dịch COVID-19

Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, đặc biệt là sự lây lan nhanh chóng trong cộng đồng, chiều 28/1, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Bắc Ninh họp bàn các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch.

Toàn cảnh hội nghị. Ảnh: Thanh Thương/TTXVN

Theo kết quả xét nghiệm ban đầu của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Bắc Ninh, tính đến 17 giờ 30 phút ngày 28/1, Bắc Ninh có một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 tên là Đ. L, nam giới, sinh năm 1990, quê quán tại thôn Nhiêu Đậu, xã Lâm Thao, huyện Lương Tài, tỉnh Bắc Ninh (trường hợp này còn chờ Ban Chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch COVID-19 công bố). Đây là trường hợp F1 tiếp xúc với ca bệnh 1552 người Hải Dương do cùng cùng phân xưởng tại Công ty TNHH POYUN tại Chí Linh, tỉnh Hải Dương.

Đến cuối ngày 28/1, Bắc Ninh đã xác định được 26 trường hợp là F1 của anh Đ.L, 65 trường hợp F2 tại xã Lâm Thao và xã Bình Định, huyện Lương Tài. Hiện tại, các ca F1 được cách ly y tế tại cơ sở y tế và các ca F2 liên quan được hướng dẫn cách ly tại nhà. Ngành Y tế tỉnh Bắc Ninh đang tập trung toàn lực tiếp tục truy vết khẩn cấp đến các trường hợp F4 liên quan đến ca dương tính ở Hải Dương và ca dương tính ở Lương Tài vừa mới ghi nhận; đồng thời tiếp tục cập nhật các ca tiếp xúc liên quan đến các ca F0 khác.

Tại hội nghị, Sở Y tế tỉnh Bắc Ninh đề xuất UBND tỉnh về việc xét nghiệm SARS-CoV-2 tất cả các trường hợp F2 để sớm phát hiện, khoanh vùng, dập dịchđể sớm phát hiện, khoanh vùng, dập dịch; đồng thời nhấn mạnh do khả năng lây lan rất nhanh của chủng virus mới, việc truy vết rất khẩn cấp, các biện pháp phòng chống dịch phải được thực hiện mạnh mẽ và quyết liệt hơn.

Sau khi nghe các đại biểu phân tích diễn biến, tình hình vụ việc, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Ngô Tân Phượng, Trưởng ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh yêu cầu tất cả các địa phương, đơn vị kích hoạt khẩn cấp các biện pháp phòng, chống dịch ở mức cao nhất. Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, địa phương, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch các cấp tập trung chỉ đạo và tổ chức thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 theo chỉ đạo của Trung ương, của tỉnh; không được lơ là, chủ quan. Các địa phương, đơn vị trong toàn tỉnh kiện toàn hệ thống phòng chống dịch. Các cơ quan báo chí và truyền thông trong tỉnh tăng cường thời lượng tuyên truyền về công tác phòng, chống dịch theo chỉ đạo của Trung ương và hướng dẫn của ngành Y tế, trong đó đặc biệt chú trọng thông điệp 5K.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh nhấn mạnh “Từ 0 giờ ngày 29/1, các cấp, ngành tạm dừng tất cả các cuộc họp không cần thiết, tập trung toàn lực cho công tác phòng, chống dịch; tiến hành xử phạt các trường hợp không đeo khẩu trang theo quy định; tạm dừng hoạt động các dịch vụ karaoke, quán bar, vũ trường đến khi có chỉ đạo, hướng dẫn mới”.

Bắc Ninh tạm dừng tổ chức các lễ hội trên địa bàn tỉnh; khuyến cáo người dân hạn chế du Xuân, dừng các hoạt động biểu diễn nghệ thuật, hoạt động văn hóa, thể thao, mừng thọ, hoạt động vui chơi giải trí thu hút đông người trên địa bàn toàn tỉnh.

Ngành chức năng rà soát, siết chặt việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn, tại các cơ sở y tế, trường học, chợ, siêu thị, khu công nghiệp, nhà máy, xí nghiệp. Người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, địa phương chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND tỉnh về kết quả thực hiện các nhiệm vụ trong phạm vi chức trách, nhiệm vụ được phân công, địa bàn phụ trách.

Các địa phương kích hoạt lại các Tổ liên ngành tại các chốt kiểm soát dịch, khuyến cáo người dân hạn chế ra ngoài, chỉ ra ngoài khi thật sự cần thiết; yêu cầu đeo khẩu trang khi ra ngoài và giao tiếp, giữ khoảng cách tối thiểu 1 m khi tiếp xúc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đồng ý với đề xuất của ngành y tế tỉnh về việc thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 đến tất cả các trường hợp F2, yêu cầu ngành y tế chủ động, sẵn sàng, quyết liệt triển khai các biện pháp ứng phó với các tình huống xảy ra. Ngành thực hiện phương án huy động nhân lực, vật lực, phương tiện cho các đơn vị điều trị; tổ chức giám sát chặt chẽ hằng ngày tình hình sức khỏe đối với tất cả trường hợp tiếp xúc gần và có liên quan với bệnh nhân; nếu phát hiện bất kỳ trường hợp nào có biểu hiện sốt, ho, hắt hơi, sổ mũi, mệt mỏi, ớn lạnh hoặc khó thở thì lập tức cho cách ly ngay tại cơ sở y tế và lấy mẫu xét nghiệm. Lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, cách ly, khoanh vùng, xử lý triệt để khi phát hiện các trường hợp nhiễm bệnh; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin để tìm kiếm, xác định các trường hợp có nguy cơ lây nhiễm.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng lưu ý, các địa phương, đơn vị chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly để tiếp nhận cách ly các trường hợp nghi nhiễm, công dân nhập cảnh, những người từ nước ngoài, vùng dịch về; tăng cường điều tra, xử lý các trường hợp nhập cảnh trái phép, tổ chức nhập cảnh trái phép, khách sạn, cơ sở lưu trú nhận người nhập cảnh trái phép lưu trú và các hành vi chống đối không chấp hành quy định phòng, chống dịch.

Tác giả: Thái Hùng - Thanh Thương

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP