Tin trong tỉnh

Bàn giao nhà cho chính quyền rồi... bơ vơ!

Nằm trong diện được giao đất tái định cư theo đề án xóa nhà tập thể của tỉnh Nghệ An, nhưng 4 năm qua, thương binh Trần Hữu Vự phải sống cơ cực trong phòng thuê trọ khi lô đất được cấp bất ngờ bị thu hồi.

Lô đất đã cấp cho ông Vự và bà Do bị thu hồi

Năm 1974, khi đang là công nhân của Công ty xây dựng 2 (nay là Công ty Vinaconex 16), ông Trần Hữu Vự (70 tuổi, thương binh) và bà Lưu Thị Do sống chung với nhau như vợ chồng nên được công ty phân cho một căn hộ tập thể ở P.Trường Thi (TP.Vinh). Sau đó, ông Vự và bà Do tiếp tục được chuyển sang khu nhà tập thể ở P.Quang Trung cũng của công ty. Năm 2011, khu nhà tập thể này được bán hóa giá cho các công nhân, trong đó có ông Vự và bà Do.

Cấp đất rồi thu hồi

Ông Vự có hoàn cảnh khá đặc biệt. Ông chung sống với 2 người phụ nữ từ cuối những năm 1970 nhưng không đăng ký kết hôn, là bà Lưu Thị Do (có 2 con chung) và bà Nguyễn Thị Quy (ở H.Đô Lương, Nghệ An; có 4 người con chung). Năm 2012, ông Vự chuyển hộ khẩu về sống với bà Do tại P.Quang Trung. Năm 2015, khi UBND tỉnh Nghệ An thực hiện đề án xóa nhà tập thể cũ trên địa bàn TP.Vinh, ông Vự và bà Do đồng ý giao nhà cho chính quyền để được bố trí đất tái định cư ở nơi mới.

Ngày 22.5.2015, UBND TP.Vinh ra quyết định giao đất tái định cư cho ông Vự và bà Do tại P.Trung Đô. Sau đó, ông Vự nộp hồ sơ để được miễn giảm tiền sử dụng đất theo chế độ người có công vì ông chưa được hưởng chế độ này. Tuy nhiên, UBND P.Quang Trung cho rằng, không đủ căn cứ để xét miễn giảm tiền sử dụng đất theo chế độ thương binh của ông Vự vì ông và bà Do không phải là vợ chồng hợp pháp.

Ông Vự lập luận, theo luật Hôn nhân và gia đình, trường hợp quan hệ vợ chồng được xác lập trước ngày 3.1.1987 mà chưa đăng ký kết hôn thì được pháp luật xem như vợ chồng. Tại các quyết định của UBND tỉnh Nghệ An về chế độ chính sách cho người có công cũng không yêu cầu có thủ tục kết hôn nên UBND P.Quang Trung tước quyền lợi của ông là sai cả lý lẫn tình. Vì vậy, ông Vự làm đơn khiếu nại gửi UBND TP.Vinh. Tuy nhiên, UBND TP.Vinh cũng giữ quan điểm của UBND P.Quang Trung và ngày 11.9.2017 đã ra quyết định thu hồi lại lô đất tái định cư đã cấp cho ông Vự và bà Do.

Vất vả kêu cứu

Bị thu hồi đất, ông Vự làm đơn kêu cứu gửi Thành ủy Vinh. Ngày 1.11.2018, UBND TP.Vinh tổ chức buổi làm việc để giải quyết khiếu nại. Tại buổi làm việc này, ông Lê Quốc Hồng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy (nguyên Phó chủ tịch UBND TP.Vinh, người ký quyết định cấp đất tái định cư cho ông Vự và bà Do), cũng tham dự. Ông Hồng đề nghị UBND TP.Vinh xem xét lại quyết định thu hồi và đề nghị cấp đất lại.

Ngày 12.11.2018, UBND TP.Vinh ra thông báo cấp lại đất cho ông Vự và bà Do, theo 2 phương án. Phương án 1: cấp lại lô đất đã thu hồi cho ông bà đồng sử dụng, việc miễn giảm tiền sử dụng đất thực hiện theo quy định hiện hành cho ông Vự. Phương án 2: ngoài việc cấp lại lô đất đã thu hồi, xét giao 1 lô đất không qua đấu giá quyền sử dụng đất (giao đất có thu tiền sử dụng đất theo định giá) cho ông Vự; thời gian hoàn thành trong năm 2018. Ông Vự và bà Do đã chọn phương án 2 và ngày 30.11.2018, UBND TP.Vinh ra văn bản giao UBND P.Quang Trung và Phòng TN-MT khẩn trương làm thủ tục cấp lại đất cho 2 người. Thế nhưng, đã qua tháng 3.2019, ông Vự bà Do vẫn chưa nhận được đất.

Bà Do trong căn phòng trọ chật chội

Ông Lê Quốc Hồng, Trưởng ban Dân vận Thành ủy Vinh, cho rằng việc hủy quyết định giao đất cho ông Vự, bà Do là thiếu cơ sở vì ông bà được cấp chung 1 căn hộ của công ty như những gia đình khác. Ông Vự là thương binh nên được miễn tiền sử dụng đất theo chế độ thương binh, còn chưa chứng minh được họ là vợ chồng hợp pháp thì phải giao 2 lô cho 2 người vì cả hai đều là công nhân và đều sở hữu căn hộ tập thể.

Sau khi bàn giao nhà tập thể vào năm 2015, những gia đình khác đã ổn định chỗ ở mới tại khu tái định cư, riêng ông Vự và bà Do phải thuê phòng trọ ở từ đó đến nay. Căn phòng trọ cũ kỹ chưa đầy 20 m2, ẩm mốc, chật chội, khiến cuộc sống rất vất vả. “Đến nay, TP cũng chỉ giao lại đất trên giấy. Phòng trọ chật chội nên nhiều năm nay, đến ngày giỗ đứa con thứ hai cũng không có chỗ để bày mâm”, bà Do nói trong nước mắt.

Giải thích với PV về lý do cấp đất quá chậm, ông Nguyễn Huy Hoàng, Trưởng phòng TN-MT TP.Vinh, cho rằng do thủ tục cấp lại đất cho ông Vự, bà Do phải kiểm tra, rà soát lại từ đầu, nên mất thời gian và bị chậm trễ.

Tác giả: Khánh Hoan

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP