Thế giới

Báo chí quốc tế viết về tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang qua đời

Các hãng tin nước ngoài nhấn mạnh vai trò của Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong việc nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang trong cuộc họp báo ở Hà Nội ngày 6/9/2017. Ảnh: Reuters.

Sau khi Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần ở tuổi 62 vào sáng nay tại Hà Nội, một loạt hãng truyền thông và báo chí nước ngoài đã đưa tin. Các báo dẫn lại thông tin từ truyền thông Việt Nam rằng Chủ tịch nước qua đời lúc 10h05 tại Bệnh viện Trung ương Quân đội 108 sau thời gian mắc bệnh hiểm nghèo.

Hãng thông tấn Pháp AFP điểm lại thời gian lãnh đạo của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, nhấn mạnh vai trò của ông trong việc đón tiếp các lãnh đạo nước ngoài đến Việt Nam và chủ trì các sự kiện ngoại giao lớn nhằm nâng cao vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.

"Ông là gương mặt đại diện của chính quyền Việt Nam tại một loạt các sự kiện cấp cao, đáng chú ý nhất là tại Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (APEC) ở Đà Nẵng vào tháng 11 năm ngoái, nơi ông đón tiếp một loạt lãnh đạo thế giới, bao gồm Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình", bài báo trên AFP có đoạn viết.

Chủ tịch nước Trần Đại Quang (phải) đón tiếp Tổng thống Mỹ Doanald Trump tại Hà Nội tháng 11/2017. Ảnh: Giang Huy.

Hãng thông tấn Mỹ AP nhắc đến những lần xuất hiện trước công chúng cuối cùng của Chủ tịch nước Trần Đại Quang, bao gồm một cuộc họp của Bộ Chính trị và buổi đón tiếp phái đoàn Trung Quốc hôm 19/9.

Reuters, hãng tin có trụ sở tại London, điểm lại tiểu sử của Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ông sinh năm 1956 tại xã Quang Thiện, huyện Kim Sơn, tỉnh Ninh Bình. Ông từng giữ chức Bộ trưởng Công an trước khi được bầu làm Chủ tịch nước tháng 4/2016.

Hầu hết báo lớn trên thế giới như New York Times của Mỹ, DW của Đức, Mainichi Shimbun của Nhật hay Straits Times của Singapore đều đăng lại tin Chủ tịch nước Trần Đại Quang từ trần từ những hãng thông tấn này.

"Chúng tôi rất buồn khi nghe tin Chủ tịch nước đã từ trần", Reuters dẫn lời chia sẻ của Bui Duc Phi, lãnh đạo địa phương tại quê nhà của Chủ tịch nước Trần Đại Quang.

Tác giả: Phương Vũ

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP