Tin trong tỉnh

Báo động nạn chặt phá rừng phòng hộ ở Quỳnh Lưu

Rừng phòng hộ đầu nguồn Vực Mấu có tổng diện tích hơn 2.900 ha, do Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An quản lý. Thời gian qua, nhiều diện tích rừng keo phòng hộ xung yếu tại xã Tân Thắng, huyện Quỳnh Lưu đang bị người dân chặt phá để chuyển sang trồng dứa nguyên liệu. Điều đáng nói, trong số các hộ chặt phá có cả cán bộ địa phương, nhưng ngành chức năng chưa có giải pháp để ngăn chặn.

Tại lô 1, khoảnh 11, tiểu khu 337 B, ông Dương Đình Phúc, cán bộ Văn hóa xã Tân Thắng đã tự ý khai thác gần 1 ha rừng trồng phòng hộ khi chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp phép. Ông Nguyễn Ngọc Sơn cán bộ Tư pháp xã đã dùng máy múc san ủi, cày bới trái phép 2,7 ha đất rừng phòng hộ và trồng dứa. Cũng tại khu vực này, có thêm 2 hộ dân xã Tân Thắng dùng máy cày xới gần 4 ha đất rừng phòng hộ trái phép.

Hiện trường vụ đốt phá rừng phòng hộ ở xã Tân Thắng.

Những thân gỗ bị đốt cháy nham nhở..

“UBND xã đã họp với các hộ dân để quán triệt việc pháp rừng là sai trái; đối với cán bộ vi phạm, chúng tôi đã nhắc nhở, cán bộ đã nhận thức được việc làm sai trái” - ông Phan Tiến Dũng – Chủ tịch UBND xã Tân Thắng, Quỳnh Lưu cho biết.

Xã Tân Thắng hiện có hơn 300 ha rừng phòng hộ, nằm ở đầu nguồn hồ Vực Mấu. Năm 2007, khi Ban quản lý rừng phòng hộ Quỳnh Lưu được thành lập, toàn bộ diện tích rừng phòng hộ đã được đơn vị tiếp quản và giao khoán cho các hộ dân chăm sóc, bảo vệ. Tuy nhiên, gần đây, nhiều diện tích rừng phòng hộ Vực Mấu được giao cho người dân trông coi, bảo vệ bị chính các hộ dân san ủi, chặt cây để trồng hương bài, dứa, mía. Có một số hộ còn tự ý xây dựng lán trại trên diện tích rừng bị chặt phá trái phép.

...có 2 người là cán bộ văn hóa và tư pháp xã Tân Thắng vi phạm...

“Ban quản lý rừng phòng hộ Bắc Nghệ An hiện đang quản lý hơn 4.900 ha rừng và đất lâm nghiệp; trong đó khu vực rừng đầu nguồn Vực Mấu hơn 300 ha; việc một số hộ dân tự ý chặt phá cày xới, chuyển đổi sang trồng dứa chúng tôi đã lập biên bản” - ông Dương Minh Ngọc - Phó trưởng BQL rừng phòng hộ Bắc Nghệ An trao đổi.

Hiện nay cơ quan chức năng đã lập hồ sơ xử lý theo quy định của pháp luật

Theo quy định, rừng phòng hộ được trồng theo Chương trình, dự án, ngân sách nhà nước, hoặc hộ nhận khóa tự bỏ vốn để trồng đến khi thu hoạch đều phải xây dựng hồ sơ trình cấp có thẩm quyền cho phép. Cho nên, việc các hộ dân đang cạo trọc các nguồn đồi tại xã Tân Thắng để trồng cây nguyên liệu là vi phạm pháp luật bảo vệ rừng.

“Rừng phòng hộ Vực Mấu các hộ dân nhận giao khoán chỉ được phép chăm sóc và bảo vệ. Một số người dân chặt cây tại khu vực rừng phòng hộ Vực Mấu tại xã Tân Thắng đã bị phát hiện và bị lực lượng kiểm lâm đang tham mưu cho UBND huyện xử lý vi phạ” - ông Nguyễn Tất Hà – Phó Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm Quỳnh Lưu khẳng định.

Trong những năm gần đây dứa được mùa, được giá, nên người dân tự ý khái thác rừng trồng dứa.

Việc để chặt phá rừng phòng hộ trên địa bàn thể hiện sự yếu kém và tắc trách của chính quyền địa phương xã Tân Thắng và huyện Quỳnh Lưu. Ngành chức năng cần phải điều tra, làm rõ các đối tượng vi phạm chặt phá rừng để xử lý nghiêm minh trước pháp luật./.

Tác giả: Huy Cung – Quốc Toàn

Nguồn tin: truyenhinhnghean.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP