Tin trong tỉnh

Bất chấp pháp luật, thuê máy múc phá nhà lấy đất... gạt nợ

Thời gian qua, người dân phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai tỏ ra bức xúc khi chứng kiến cảnh ông Nguyễn Cảnh Tâm trú tại khối 10 phá tan nhà chị Nguyễn Thị Hữu do nợ nần khiến 3 mẹ con không còn chỗ ở.

Tòa soạn Môi trường và Đô thị Việt Nam điện tử nhận được đơn cầu cứu của chị Nguyễn Thị Hựu (SN 1977), trú khối 12, phường Quỳnh Xuân, TX Hoàng Mai, Nghệ An. Tiếp đơn nhóm PV đã về tận hiện trường thì được chị Hựu và bà con nơi đây kể lại sự việc, vào khoảng 14h30 ngày 21/1, chị đi làm còn 2 người con gái nhỏ đi học nên không có ai ở nhà. Thời điểm này, ông Nguyễn Cảnh Tâm (SN 1972), trú khối 10, phường Quỳnh Xuân đi cùng một số người đã thuê một chiếc máy ủi đến phá cửa, kéo toàn bộ đồ dùng ra đường rồi lấy máy ủi phá tan ngôi nhà của chị Hựu.

Căn nhà cấp 4 của gia đình chị Hựu bị gia đình ông Tâm đưa máy xúc phá hoại nhà và tài sản khiến 3 mẹ con rơi vào cảnh màn trời, chiếu đất.


Ghi nhận của PV tại hiện trường thì tài sản bị phá là ngôi nhà cấp 4, gia đình chị xây từ năm 2003, trên mảnh đất rộng 203m2 thuộc quyền sở hữu của ông Nguyễn Phú (bác ruột chị Hựu). Ông Phú đã viết một giấy chuyển nhượng và đồng ý cho chị Hựu xây nhà để ở trên mảnh đất đó.

Theo chị Hựu, năm 2010, chị nợ ông Tâm số tiền là 260 triệu đồng (số tiền này là tiền đánh đề). Do chưa có điều kiện trả nợ, chị Hựu bị vợ chồng ông Tâm đe dọa nhiều lần và buộc chị Hựu phải ký vào giấy chuyển nhượng diện tích đất trên cho ông Tâm để gạt nợ. Vì giấy chuyển nhượng chỉ một mình chị Hựu ký cho nên đến thời điểm hiện nay UBND TX Hoàng Mai vẫn không cấp giấy CNQSD đất nói trên đối với ông Nguyễn Cảnh Tâm.

Ông Tâm ngang nhiên phá hoại tài sản để lấy đất gạt nợ, những tài sản có giá trị cũng bị ông thu giữ. (Ảnh từ clip).


Nếu giấy chuyển nhượng đất giữa chị Hựu và ông Tâm có hợp pháp đi chăng nữa thì chị Hựu chỉ chuyển nhượng đất còn tài sản gắn liền với đất đương nhiên đang là của chị Hựu, khi ông Tâm muốn lấy đất thì phải có sự thỏa thuận bồi thường giữa hai bên chứ không thể đến phá nhà đi để lấy đất là hành vi vi phạm pháp luật. Hơn nữa, giấy chuyển nhượng của ông Nguyễn Đình Phú chuyển nhượng cho chị Hựu cũng chưa được cơ quan có thẩm quyền xác nhận (chưa thành).

Như vậy, mảnh đất đó hiện đang thuộc quyền sử dụng của ông Phú cho nên chị Hựu chưa được quyền chuyển nhượng cho bất kỳ ai. Nhưng ông Tâm lại cho rằng đất đã thuộc về mình, nên ông đã nhiều lần đưa máy múc thực hiện hành vi phá hoại tài sản đối với gia đình chị Nguyễn Thị Hựu. Vào ngày 11/12/2018, người đàn ông này đã dùng xe ben đâm thẳng vào cửa chính ngôi nhà và đổ đất đá xuống ngay trước của nhà. Sự việc này chị Hựu đã gửi đơn tố cáo lên cơ quan Công an và VKSND TX Hoàng Mai đề nghị giải quyết.

Trao đổi với ông Vũ Văn Từ, Chủ tịch UBND phường Quỳnh Xuân ông Từ cho biết: “Sau khi nhận được tin báo chúng tôi đã chỉ đạo công an phường xuống tại hiện trường để giải quyết, do sự việc quá phức tạp, ngoài khả năng xử lý của phường vì vậy, chúng tôi đã chỉ đạo công an phường lập hồ sơ chuyển lên công an thị xã để giải quyết”.

“Còn hiện nay thì phường cũng đã hỗ trợ cho chị Hựu một bao gạo và một triệu đồng, giao cho Ban công tác mặt trận khối tìm chỗ ở cho gia đình chị Hựu ở tạm trước, trong và sau tết Nguyên Đán, còn sự việc thì phải chờ kết quả của cơ quan cảnh sát điều tra công an thị xã. Quan điểm của chúng tôi là phải xử lý nghiêm bất kỳ đó là ai mà có hành vi coi thường pháp luật”, ông Từ nói thêm.

Nhưng theo phản ánh của nhiều người dân nơi đây chứng kiến và đã ghi lại sự việc thì khi ông Tâm và một số người khác đang dùng máy phá nhà ồ ạt lúc đó công an phường cũng đã có mặt chứng kiến từ đầu đến cuối nhưng lại đứng khoanh tay không hề can ngăn. Mãi đến khi phá hết nhà mới mời chị Hựu lên phường lập biên bản và còn giao trách nhiệm cho chị Hựu không được manh động trên mảnh đất đó, bắt chị Hựu phải ký vào văn bản nhưng chị không ký, toàn bộ những người phá nhà phía ông Tâm thì cười reo thỏa mãn, không có ai can ngăn.

Theo Clip của người dân cung cấp, sự việc xảy ra có công an phường tại đó nhưng không can ngăn, giải quyết mà chỉ đứng nhìn nhà công dân bị phá hoại? (Ảnh từ clip).


Tại Điều 178, BLHS năm 2017 quy định rõ, người nào đó tự ý đập phá, hủy hoại tài sản của người khác khi chưa được sự đồng ý là trái với pháp luật, có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.

Ngôi nhà cấp 4 kiên cố được chị Nguyễn Thị Hựu xây dựng cách đây 15 năm, là tài sản cá nhân gắn liền với đất.

Như vậy, việc ông Tâm cùng một số người khác tự ý dùng máy ủi đến đập phá nhà của chị Hựu là trái với pháp luật, phi đạo lý cần phải được lên án, giáo dục, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật để làm gương, răn đe cho kẻ khác.

Từ những hành vi trên, thông qua bài viết này cần lắm sự vào cuộc của các cấp, ban, ngành đối với chị Hựu hiện nay là hết sức cấp thiết nhằm sớm ổn định cuộc sống cho gia đình chị.

Việc dùng máy ủi đập phá nhà người khác, nhất là khi trong nhà chỉ có một phụ nữ và 2 con nhỏ là điều không thể chấp nhận được. Hơn thế nữa ngày Tết Nguyên Đán đã cận kề, việc phá nhà của ông Tâm đã khiến 3 mẹ con chị Hựu bơ vơ ngoài đường, là hành vi vô đạo và coi thường luật pháp.

Tác giả: Văn Phú

Nguồn tin: moitruongvadothi.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP