Giáo dục

Bất ngờ nữ sinh thủ khoa khối A muốn làm chiến sỹ

Điểm xét tuyển khối A đạt 27,50, em Trần Phan Anh Tâm học sinh lớp 12A, Trường THPT Đặng Thúc Hứa (Thanh Chương) đã trở thành thủ khoa của trường. Với số điểm này, Tâm hy vọng sẽ trở thành học viên của trường quân đội.

Từ miền Nam trở về quê đúng vào dịp các trường công bố điểm thi, Tâm vui mừng khi biết mình đạt được kết quả cao. Tổng điểm 3 môn xét tuyển khối A của Tâm là 27,50, trong đó điểm môn Toán: 9, Vật lý: 8,5, Hóa học: 9,75. Với số điểm này, Tâm trở thành học sinh có điểm thi xét tuyển theo khối cao nhất Trường THPT Đặng Thúc Hứa trong kỳ thi vừa rồi.

Tâm cho biết: “Hôm thi xong, đối chiếu đáp án của Bộ, em cũng đã ước lượng được số điểm bài thi, tuy nhiên, lúc nhận kết quả, em hơi ngạc nhiên một chút vì “điểm thật” cao hơn em nghĩ”. Là một học sinh giỏi Hóa cấp tỉnh, kết quả môn Hóa 9,75 điểm khiến Tâm hài lòng. Tâm cũng là học sinh có điểm Hóa cao nhất trường.

Em Trần Phan Anh Tâm - nữ thủ khoa Trường THPT Đặng Thúc Hứa.

Phương pháp học tập của Tâm dường như cũng không khác mấy so với những bạn học sinh giỏi ở các huyện. Để đạt được thành tích cao trong học tập, nhất là trong Kỳ thi THPT Quốc gia, theo Tâm, học sinh cần bám sách giáo khoa, nắm chắc kiến thức cơ bản, trên cơ sở đó, học nâng cao, mở rộng, tích cực làm bài tập khó, siêng luyện đề thi, mạnh dạn thi thử để lấy kinh nghiệm làm bài…

Với Tâm, 12 năm đèn sách là một quá trình miệt mài chăm chỉ, thức khuya dậy sớm, nhất là những năm THPT. “Con mọt sách” của lớp 12A đã sưu tầm, mua rất nhiều loại sách nâng cao, xếp thành từng chồng trên bàn học để phục vụ cho việc học tập của mình. “Em thích mày mò học tập, nghiền ngẫm kiến thức trong sách hơn là học tập qua mạng. Nói thật là có máy tính ở trong phòng, nhưng em rất ít khi dùng” - Tâm thành thật chia sẻ.

Tâm và bố mẹ.

Tâm là con út trong gia đình có 2 anh em, bố mẹ đều là giáo viên, anh trai vừa tốt nghiệp Học viện Hậu cần năm 2018. Bố Tâm công tác ở huyện kỳ Sơn, cách nhà mấy trăm km, mẹ cũng đi dạy ở xã khác, nên Tâm sớm có tinh thần tự lập.

Những năm học cấp 3, Tâm vừa học, vừa đảm đang cả công việc nội trợ. Anh Trần Văn Long - bố Tâm chia sẻ: “Bố mẹ làm việc mỗi người một nơi, hoàn cảnh gia đình hơi đặc biệt, nhưng may là cháu xác định tư tưởng tốt, luôn tự giác trong mọi công việc và học tập. Thời gian ôn thi, cháu thường học khuya tới 1h sáng, nhiều đêm bố mẹ phải nhắc mới chịu lên giường đi ngủ”.

Tâm bên góc học tập của mình.

Sự nỗ lực học tập của Tâm đã được ghi nhận bởi nhiều thành tích. Suốt quá trình học phổ thông từ lớp 1 đến lớp 12, em luôn đạt danh hiệu Học sinh giỏi toàn diện. Những năm THCS, Tâm là học sinh giỏi cấp huyện những môn như Toán, Vật Lý, Hóa học, Tiếng Anh. Năm học lớp 11, Tâm đã đạt giải Ba học sinh giỏi tỉnh môn Hóa học. Trong 2 lần thi thử đại học ở Trường THPT Đặng Thúc Hứa và 1 lần ở Trường Đại học Vinh, Tâm đều là học sinh có điểm thi cao nhất.

Đặc biệt là trong Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Tâm đã trở thành thủ khoa của Trường THPT Đặng Thúc Hứa. Nói về thành tích của con gái, chị Phan Thị Sen - mẹ Tâm, người đã đồng hành, sát cánh cùng Tâm trong từng đêm học ôn, từng buổi đi thi, cho biết: “Sau bao nhiêu lo lắng, trăn trở, nay cháu nó đạt được điểm thi như vậy, gia đình vô cùng phấn khởi”.

Tâm (hàng đầu, thứ 4 từ trái sang) và tập thể lớp 12 A-1 trong 2 lớp học đạt thành tích cao của Trường THPT Đặng Thúc Hứa năm 2019.

Ước mơ từ lâu của nữ thủ khoa trường làng xinh tươi là trở thành chiến sỹ, tiếp nối bước chân của anh trai. Tuy nhiên, Tâm cũng cho biết, với số điểm này nếu không vào được Học viện Hậu cần như mong muốn, mà đỗ vào Đại học Dược Hà Nội em vẫn hài lòng, bởi “tương lai đang còn ở phía trước”.

Tâm là học sinh có đạo đức tốt, sống hòa đồng với bạn bè, được thầy cô yêu mến. Em có ý thức tốt trong học tập và có tinh thần cố gắng không ngừng nghỉ. Đặc biệt, Tâm có khả năng làm bài tập trắc nghiệm các môn Toán, Lý, Hóa rất nhanh. Chính vì thế, mặc dù điểm xét tuyển khối A của Tâm đạt 27,50 nhưng chắc chắn em vẫn còn tiếc nuối. Hy vọng với điểm thi này, Tâm sẽ trở thành tân học viên của Học viện Hậu cần.

Thầy Bùi Hoàng Nam – giáo viên Chủ nhiệm lớp 12 A, Trường THPT Đặng Thúc Hứa

Tác giả: Huy Thư

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP