Thế giới

Bất thường ở ca Omicron cộng đồng đầu tiên ở Thái Lan

Ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên ở Thái Lan là người đã tiêm đủ hai mũi vaccine và được cho là lây bệnh từ người đã tiêm 3 mũi vaccine.

Thái Lan đã phát hiện ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên (Ảnh minh họa: Reuters).

Báo Bangkok Post ngày 20/12 dẫn lời một quan chức y tế cấp cao của Thái Lan cho biết, ca nhiễm Omicron cộng đồng đầu tiên của nước này là một phụ nữ 49 tuổi, được cho là đã lây bệnh từ chồng - một phi công 62 tuổi vừa trở về từ Nigeria.

Sumanee Wacharasin, một quan chức thuộc Cơ quan Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Thái Lan cho biết, chồng của người phụ nữ này đã tiêm hai mũi vaccine AstraZeneca và một mũi vaccine tăng cường Pfizer. Mũi vaccine thứ hai ông tiêm ở Nigeria hôm 1/7.

Đến hôm 26/11, người đàn ông này trở về nước và có kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính. Ông cách ly tại một khách sạn ở Bangkok và đến hôm 1/12 tiêm vaccine mũi 3. Hôm 4-6/12, ông trở về nhà với vợ và bắt đầu có triệu chứng sốt, đau họng, mệt mỏi. Ông đã làm xét nghiệm nhanh và cho kết quả âm tính.

Tuy nhiên, do các triệu chứng này vẫn không hết, nên vợ chồng ông đã đến bệnh viện khám hôm 7/12 và có kết quả xét nghiệm dương tính với Omicron. Trong khi người chồng phải nhập viện điều trị, người vợ trở về nhà và tự cách ly. Đến ngày 10/12, người vợ được phát hiện dương tính với Omicron.

Giới chức y tế đã lập tức truy vết tiếp xúc, xác định người có nguy cơ lây nhiễm cao, trong đó có tài xế taxi đã chở vợ chồng họ tới bệnh viện. Người này đã được cách ly và có kết quả xét nghiệm lần một âm tính, xét nghiệm lần hai sẽ thực hiện vào ngày 22/12.

Đến nay, Thái Lan đã ghi nhận tổng cộng 80 ca nhiễm Omicron, trong đó mới chỉ có một ca cộng đồng, số còn lại là các ca nhập cảnh. Sự xuất hiện của biến chủng Omicron đang đe dọa kế hoạch mở cửa của Thái Lan.

Giới chức nước này đang cân nhắc áp đặt trở lại quy định cách ly bắt buộc đối với du khách nước ngoài để ngăn chặn sự lây lan của Omicron. Bộ trưởng Y tế Thái Lan Anutin Charnvirakul cho biết, Bộ này sẽ đề xuất chính phủ tạm hủy bỏ cơ chế miễn cách ly cho du khách đã tiêm chủng vaccine Covid-19.

Biến chủng Omicron được phát hiện lần đầu tiên tại châu Phi và hiện đã lan ra khoảng 90 quốc gia trên thế giới. Omicron chứa số đột biến nhiều chưa từng thấy ở bất cứ biến chủng nào của SARS-CoV-2. Các nghiên cứu ban đầu cho thấy, Omicron có khả năng lây lan cao hơn và dễ né miễn dịch hơn. Một nghiên cứu của các nhà khoa học Anh mới đây nói rằng, Omicron gây nguy cơ tái nhiễm gấp 5,4 lần so với biến chủng Delta.

Do Omicron có dấu hiệu làm giảm hiệu quả của hai mũi vaccine tiêu chuẩn, giới chuyên gia khuyến cáo, người dân nên tiêm chủng vaccine mũi tăng cường để tăng mức độ bảo vệ trước biến chủng này.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: Omicron , Thái Lan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP