Thế giới

Bầu cử cấp quận tại Hong Kong: Phe dân chủ giành chiến thăng áp đảo

Với gần ba triệu người đi bỏ phiếu hôm 24/11 trong số 4,13 triệu người đăng ký, tương đương 71%, tỷ lệ cử tri Hong Kong (Trung Quốc) đi bỏ phiếu lần này đã đạt mức kỷ lục.

Người dân Hong Kong xếp hàng đi bỏ phiếu trong trật tự trong ngày 24/11. Ảnh: SCMP

Tính đến 8h ngày 25/11, các ứng viên dân chủ đã giành được đa số phiếu tại phần lớn hội đồng quận tại Hong Kong, chiếm 377/452 ghế, trong khi phe ủng hộ chính quyền mới giành được 52 ghế, theo ước tính của truyền thông.

Trong khi đó theo thông tin trên SCMP, tính đến 9h, phe dân chủ đã giành chiến thắng tại 17/18 hội đồng quận.

Ứng viên các đảng ủng hộ dân chủ giành chiến thắng áp đảo tại mọi khu vực, từ các khu người nghèo đến giàu có, từ những khu vực xảy ra biểu tình mạnh mẽ đến những khu vực ít chịu ảnh hưởng, cả quận trung tâm Hong Kong đến vùng ngoại ô, báo South China Morning Post đưa tin.

Truyền thông ghi nhận, cuộc bầu cử hôm 24/11 đã diễn ra trong yên bình và trật tự. Chính quyền Hong Kong đã huy động gần 31.000 cảnh sát bảo đảm an ninh và an toàn trong ngày bỏ phiếu.

Bà Carrie Lam, trưởng đặc khu Hong Kong, cho biết: "Tôi vui mừng nói rằng chúng ta đã có một không khí yên bình ôn hòa cho các cuộc bầu cử hôm nay".

Đây là cuộc bầu cử đầu tiên tại Hong Kong kể từ khi làn sóng biểu tình trong thành phố nổ ra từ tháng 6/2019. Kênh Channel News Asia nhận định số người đi bầu cao đột biến cũng như kết quả cho thấy nguyện vọng của dân Hong Kong.

Bầu cử hội đồng quận được tổ chức 4 năm một lần. Đây là dịp để cử tri Hong Kong trực tiếp bầu ra người đại diện cho mình trong các hội đồng quận. Năm nay có 1.090 ứng viên ra tranh cử.

Ủy viên hội đồng quận là đại diện địa phương tại hội đồng 18 quận của Hong Kong, đóng vai trò là cơ quan tư vấn cho chính quyền quận, nên không có nhiều quyền lực.

Các ủy viên này có thể cố vấn cho chính quyền về các vấn đề cộng đồng như sử dụng công trình và dịch vụ công cộng, thực hiện các chương trình phúc lợi của quận, phân bổ nguồn ngân sách địa phương cho các hoạt động cộng đồng.

Ủy viên hội đồng quận có thể phụ trách các dự án như cải thiện môi trường, thúc đẩy các hoạt động giải trí, văn hóa và cộng đồng trong quận của mình. Tuy nhiên, họ thường không tham gia vào quá trình thảo luận chính sách hay trực tiếp phân bổ ngân sách và các quyết định của họ cũng không mang tính bắt buộc với chính quyền.

Tác giả: Mộc Miên (T/h)

Nguồn tin: Báo Người đưa tin

  Từ khóa: Phe Dân chủ , Hong Kong , bầu cử

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP