Thế giới

Bầu cử Úc: Chiến thắng “kỳ diệu” của Thủ tướng Morrison

Liên minh bảo thủ Tự do - Quốc gia cầm quyền (LNC) của Thủ tướng Scott Morrison đã giành chiến thắng trong cuộc tổng tuyển cử hôm 18-5 nhờ chính sách phát triển kinh tế, bất chấp các cuộc thăm dò trước đó cho thấy LNC sẽ thất bại trước Công đảng đối lập.

Phát biểu trước đám đông ủng hộ bên cạnh vợ và 2 con gái, Thủ tướng Morrison tuyên bố thắng lợi: "Tôi luôn tin tưởng vào phép mầu. Đêm nay không dành riêng cho tôi…Đêm nay dành cho mọi công dân Úc, những người cần chính phủ đặt họ lên hàng đầu".

Theo Straits Times, với 71% phiếu được kiểm vào đêm 18-5 (giờ địa phương), chưa rõ liệu LNC có thể giành được đa số ghế tại Hạ viện hay không, hay phải phụ thuộc vào sự ủng hộ của các nghị sĩ độc lập. Đài ABC News (Úc) ước tính LNC giành được 74/151 ghế tại hạ viện, trong khin Công đảng đối lập chỉ thắng 65 ghế. 12 ghế còn lại chưa rõ kết quả. Đảng (hoặc liên đảng) nào giành được đa số ghế tại hạ viện sẽ đứng ra lập chính phủ mới.

Thủ tướng Thủ tướng Scott Morrison khẳng định ông luôn tin vào phép màu. Ảnh: EPA

Thủ lĩnh Công đảng Bill Shorten đã thừa nhận thất bại và tuyên bố từ chức, trước khi kêu gọi đất nước hành động chống biến đổi khí hậu.

"Tôi thất vọng. Chúng tôi tranh cử với một tầm nhìn tích cực…Cụ thể là chống biến đổi khí hậu cùng những vấn đề cấp bách khác. Vì lợi ích của thế hệ sau, Úc phải tìm ra giải pháp chống biến đổi khí hậu" – ông Shorten nói.

Trong khi chiến dịch tranh cử của Công đảng đối lập tập trung vào chính sách cải cách thuế và chống biến đổi khí hậu, chiến dịch tranh cử của LNC tập trung vào chính sách phát triển kinh tế cùng cam kết cắt giảm thuế.

Theo giới phân tích, kết quả bầu cử cho thấy cử tri úc lo sợ chương trình nghị sự của Công đảng và muốn tránh một sự thay đổi lớn.

Tác giả: Cao Lực

Nguồn tin: Báo Người lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP