Thể thao

Bầu Ðức, ông Park & trang sử mới của bóng đá Việt Nam

Lúc ông Park Hang-seo và các học trò U-22 Việt Nam ôm nhau ăn mừng chức vô địch SEA Games 30 trên sân Rizal Memorial thì bầu Đức ngồi tủm tỉm cười hạnh phúc xem họ qua tivi.

Mọi người hay nói bầu Đức và HLV Park Hang-seo là hai ông bạn già. Năm nay hai ông bạn già đấy đều nói mình hạnh phúc vì chức vô địch SEA Games mà thời gian bóng đá Việt Nam chờ đợi bằng số tuổi ông Park: 60 năm.

Mỗi mùa Tết, ông Park đều tặng quà bầu Đức

Năm trước ông thầy người Hàn Quốc giúp đội tuyển quốc gia mang về chức vô địch AFF Cup thì năm này đội U-22 Việt Nam lại vô địch SEA Games 30. Năm trước nữa, lứa U-23 Việt Nam lên ngôi á quân U-23 châu Á 2018, cả nước vui hơn Tết. Chỉ khác là hai lần trước ông Park còn có mấy ngày nghỉ ghé thăm bầu Đức, nói lời cảm ơn rồi về quê ăn Tết, còn lần này họ chỉ alô chào nhau vì bạn già Park Hang-seo bận đưa đội U-23 đi đá vòng chung kết châu Á.

Tôi hỏi thật bầu Đức trong niềm vui của thầy trò ông Park vô địch SEA Games sau chẵn 60 năm, ông có buồn không khi ngồi trầm ngâm trước màn hình tivi mà chẳng thấy cầu thủ nào của HA Gia Lai đá trận chung kết. Nghe hỏi vậy, bầu Đức cười khà khà: “Nói thật là SEA Games này tôi còn mừng hơn cả hồi á quân U-23 châu Á hay vô địch AFF Cup 2018 đội hình có nhiều cầu thủ HA Gia Lai ra sân. Ngay từ những ngày đầu mở Học viện JMG và sau đó mời ông Park, tôi vẫn tin rằng phải có ngày hôm nay. Chỉ là sớm hay muộn mà thôi. Lúc mới đưa ông Park về, tôi chỉ mong Tết nào ông cũng tặng cho tôi một món quà ý nghĩa, đánh dấu từng cột mốc, trang sử mới cho bóng đá Việt Nam. Ba năm qua kể từ khi có ổng, năm nào tôi cũng được tặng quà…”.

Lại nhớ những lần cà kê với bầu Đức, lần nào cũng thấy ông mơ màng nói say sưa về nỗi trần ai đối diện áp lực dư luận với sự phán xét liên tu bất tận từ nhiều giới: “Tôi ái ngại cho ông Park chưa kịp làm đã bị dạy đời, nào là người ta nói ổng nông dân quê mùa, nắm đội hạng ba Hàn Quốc thì tài cán gì cầm đội tuyển Việt Nam. Nào là ổng về ngủ gật trên ghế huấn luyện đủ làm trò cười cho thiên hạ,… Giờ ông Park dẫn quân đá sáu giải quốc tế đều gây tiếng vang, tôi mừng còn hơn cả ổng”.


Cái tình của bầu Đức và ông Park

Bầu Đức kể cứ mỗi lần ông Park đá thắng giải nào là đều tìm ông chỉ để nói lời cám ơn, làm ông áy náy mãi. Còn lúc ông thầy Hàn vô địch SEA Games 30, bầu Đức tính qua tận quê ông Park ăn bữa cơm chúc mừng như ngày đầu ông đặt chân đến Việt Nam đã lên phố núi Pleiku ghé nhà bạn ăn bữa cơm. Tiếc là lần này ai cũng bận bịu quá.

“Tôi tính gặp ông Park sẽ nói may quá ông thành công rực rỡ, chứ không là tôi lãnh đủ” - bầu Đức lại cười khà khà. “Giả sử ông Park thất bại như mấy huấn luyện viên ngoại đời trước, ổng bị sa thải về nhà ngủ khỏe, còn tôi chắc chắn bị người ta la làng la xóm ầm ĩ. Tôi biết rõ cảnh này, nhưng tôi tin nó không xảy ra hoặc xác suất nhỏ thôi. Nói thật nhé, tôi không sợ mất tiền, chỉ sợ giấc mộng không thành mà thôi. 20 tỉ đồng tôi trả lương cho ông Park trong hai năm ổng đâu có biết”.

Bầu Đức cứ tấm tắc khen ông Park sống vì cái tình, không vì tiền, nếu không ông thầy Hàn đã không tiếp tục ký thêm bản hợp đồng ba năm với bóng đá Việt Nam. Ông bầu phố núi tiết lộ mấy câu lạc bộ nước ngoài thích ông Park quá, muốn trả lương tháng cả trăm ngàn USD, gấp đôi mức VFF trả mà ông ấy không thích, nói mình nợ món nghĩa ân tình với người yêu bóng đá Việt Nam không thể nào cân đong đo đếm.

Thiên lý hữu duyên

Ông Park đã từng ngồi ngậm ngùi tính toán, bình quân các đời thầy ngoại chỉ tồn tại với bóng đá Việt Nam khoảng tám tháng. Ông nghĩ mình không bị sa thải sau một năm là thành công rồi, ngờ đâu sau hai năm lại tái ký một hợp đồng ba năm nữa.

Mà đúng là lạ thật, chẳng ai như ông Park giúp học trò đá thắng từ giải U-23 châu Á 2018, vô địch AFF Cup 2018, cho đến những lần đầu tiên vào bán kết Asiad 18, vào tứ kết Asian Cup 2019, đăng quang SEA Games sau đúng 60 năm, bằng số tuổi của mình. Những trang sử mới cho bóng đá Việt Nam ghi đậm dấu ấn của huấn luyện viên Park Hang-seo và cái duyên với bầu Đức.

Ông bầu phố núi lại cười khà khà nhớ lại chuyện cũ suýt làm ông mắc cỡ. Số là bầu Đức lặn lội sang Nhật tìm thầy chứ không phải Hàn. Ai ngờ thầy Nhật bận bịu, hẹn hai tháng nữa. Bầu Đức bực bội, nói đối tác chuyển qua thầy Hàn.

Hai lần ông Park đưa các học trò đăng quang sau AFF Cup lại đến SEA Games, cả làng bóng Đông Nam Á đều nể. Ông Park tạo ra những tiếng vang từ giải U-23 châu Á, đến Asiad rồi Asian Cup, cả ngôi nhà chung bóng đá châu lục đều phục.

Những câu chuyện lịch sử của bóng đá Việt, thường làm người ta nhớ đến sự hữu duyên thiên lý của bầu Đức và ông Park. Ba lần sang Hàn Quốc nghe ngóng và thỏa thuận các điều khoản, bầu Đức mới tin ông không chọn nhầm người.

Tinh thần fair play của thầy Park và học trò U-22 Việt Nam

Ông thầy người Hàn hay bật mí bí quyết chiến thắng của ông và các cầu thủ là nhờ “tinh thần Việt”. Ông Park nói học trò ông có sẵn những tố chất quyết định đến sự thành công, còn ông chỉ cố gắng giúp họ phát triển hơn mà thôi.

Thầy trò ông Park từng là những nhân vật chính của Giải thưởng Fair Play 2018 do ban tổ chức báo Pháp Luật TP.HCM trao tặng vì những đóng góp không biết mệt mỏi và giúp lan tỏa tinh thần của bóng đá cao thượng đến mọi giới. Mùa này ông Park và đội tuyển U-22 Việt Nam lại vinh dự trở thành một trong năm ứng cử viên nặng ký cho Giải thưởng Fair Play 2019 nhờ sự lay động về những nét đẹp cả trên sân cỏ lẫn đời thường của họ.

Tác giả: CÔNG TUẤN

Nguồn tin: Báo Pháp Luật thành phố Hồ Chí Minh

  Từ khóa: Bầu Ðức , ông park

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP