Pháp luật

'Bay lắc' trong bệnh viện do quản lý lỏng lẻo, có sự tiếp tay của nhiều nhân viên y tế

Công an Hà Nội đang mở rộng điều tra về trách nhiệm của Bệnh viện Tâm thần trung ương I trong việc để bệnh nhân tự ý cải tạo buồng bệnh thành phòng 'bay lắc', mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép ma túy.

Nghi phạm Nguyễn Xuân Quý - Ảnh: Công cung cấp

Sáng 1-4, trao đổi với Tuổi Trẻ Online, thượng tá Nguyễn Quang Hiền - phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (Công an Hà Nội) - cho biết đơn vị đang tạm giữ hình sự Nguyễn Xuân Quý (38 tuổi) cùng bốn đồng phạm để điều tra về các hành vi mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy.

Ngoài ra, Nguyễn Anh Vũ (35 tuổi) là kỹ thuật viên khoa phục hồi chức năng và y học cổ truyền, Bệnh viện Tâm thần trung ương I, bị tạm giữ để làm rõ hành vi không tố giác tội phạm. Kết quả test nhanh máu và nước tiểu phát hiện Vũ dương tính với ma túy.

Cán bộ bệnh viện tiếp tay cho bệnh nhân mở phòng "bay lắc"

Theo thượng tá Hiền, từ các nguồn tin thu thập bằng các biện pháp nghiệp vụ, thông qua các vụ án đã đấu tranh bắt giữ năm 2020, đơn vị phát hiện một nhóm nghi phạm hoạt động mua bán trái phép chất ma túy tại Bệnh viện Tâm thần trung ương I, trong đó Quý là người cầm đầu.

"Từ thông tin này, chúng tôi đã thu thập tài liệu và dựng lên băng nhóm tội phạm này. Sử dụng các biện pháp nghiệp vụ, chúng tôi đã xác định được các thủ đoạn, hành vi mua bán, sử dụng trái phép chất ma túy của các nghi phạm tại buồng điều trị bệnh của Bệnh viện Tâm thần trung ương I, đây cũng là buồng bệnh mà Quý đang điều trị", thượng tá Hiền nói.

Thời gian điều trị, Quý nhiều lần trốn khỏi bệnh viện. Tháng 1-2020, Quý bị Công an quận Hai Bà Trưng bắt về tội tàng trữ trái phép chất ma túy nhưng do có bệnh án tâm thần nên được trả về bệnh viện để điều trị.

Thượng tá Nguyễn Quang Hiền, phó trưởng Phòng cảnh sát điều tra về tội phạm về ma túy Công an TP Hà Nội - Ảnh: DANH TRỌNG

Theo thượng tá Hiền, bệnh nhân điều trị ở Bệnh viện Tâm thần trung ương I bị quản lý việc ra vào rất chặt chẽ. Tuy nhiên, Quý đã tạo được mối quan hệ thân thiết với một số cán bộ y tế để được tự do đi lại, sinh hoạt, bố trí ăn ở theo nhu cầu.

Quý còn cải tạo căn buồng điều trị bệnh thành một phòng có cách âm, lắp dàn loa lớn, đèn laze cất giấu ma túy và sử dụng trái phép chất ma túy.

"Băng nhóm này hoạt động bởi bệnh viện quản lý lỏng lẻo và đặc biệt là có sự tiếp tay của nhiều nhân viên y tế. Cán bộ bệnh viện biết nhóm này ngang nhiên phạm tội mà vẫn làm ngơ và còn giao cả chìa khóa ra vào khu vực điều trị cho kẻ cầm đầu", thượng tá Hiền nói.

Theo ông Hiền, công an đang mở rộng điều tra để làm rõ quá trình hoạt động của băng nhóm này liên quan như thế nào đến bệnh viện và xác định trách nhiệm liên quan của Bệnh viện Tâm thần trung ương I.

"Chúng tôi đang đặt dấu hỏi tại sao bệnh viện lại cho bệnh nhân được tự cải tạo buồng bệnh thành nơi 'bay lắc', vấn đề này chúng tôi sẽ yêu cầu bệnh viện phải trả lời và làm rõ trách nhiệm".

"Mỗi vụ án ma túy, nhóm tội phạm sẽ có những thủ đoạn riêng để che giấu. Tuy nhiên, trong vụ án này nhóm nghi phạm hoạt động khép kín, thủ đoạn đặc biệt tinh vi khi núp bóng trong bệnh viện tâm thần, nơi được quản lý chặt chẽ", ông Hiền đánh giá.

Phó Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cho hay quá trình trinh sát, cảnh sát cũng không vào được sâu bên trong, khi đột kích vào "khá bất ngờ khi phát hiện một buồng bay lắc, dùng ma túy ngay trong bệnh viện".

Chỉ khi nhóm này ra khỏi bệnh viện để đi giao ma túy, công an mới mật phục và bắt giữ. Khám xét nơi ở của các nghi can, cảnh sát thu giữ 6,1kg ma túy tổng hợp.

Tác giả: Danh Trọng

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP