Đẹp

Bẫy thẩm mỹ từ những thủ thuật tưởng chừng đơn giản

Làm đẹp là nhu cầu cơ bản của mỗi người, tuy nhiên, làm đẹp ở đâu và thế nào để tránh những biến chứng nguy hiểm từ những thủ thuật tưởng chừng đơn giản lại là chuyện không thể bỏ qua.

Ảnh minh họa.

Một trường hợp biến chứng do làm thẩm mỹ tại cơ sở không đảm bảo được Bệnh viện Da liễu trung ương chia sẻ, bệnh nhân Nguyễn Thu A. (15 tuổi, thành phố Thái Bình) được bố mẹ đưa đến bệnh viện khi vành tai sưng như chùm sung. Theo bố mẹ của Thu A., cô bé đã giấu bố mẹ tới 1 tiệm cắt tóc để bấm thêm 3 lỗ trên vành tai.

Sau khi bấm xong, Thu Anh bị nhiễm trùng và đã uống thuốc chống viêm nhưng những điểm bấm lỗ tai vẫn sưng to, chi chít như chùm sung. Toàn bộ vành tai của cô bé bị biến dạng. Các bác sĩ phải tiến hành phẫu thuật thẩm mỹ lại vành tai cho Thu A.

BS Nguyễn Đình Quân, Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, nhiều người nghĩ bấm lỗ tai không chảy máu nên chọn bấm ở những nơi không an toàn, thậm chí qua những người đi bấm dạo. Khi bấm lỗ vùng dái tai thì tỷ lệ biến chứng như trên ít xảy ra hơn nhưng khi bấm lỗ tai phần sụn vành tai, nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao. Nguyên nhân có thể do dụng cụ bấm lỗ tai không đảm bảo vệ sinh hoặc việc chăm sóc sau khi bấm lỗ tai không đúng cách, dẫn tới nhiễm khuẩn.

BS Quân kể thêm về trường hợp 1 nữ sinh 16 tuổi ở Yên Bái quyết tâm nâng mũi vì bị chê mũi tẹt. Khi thấy spa quảng cáo nâng mũi bằng filler chỉ có 2 triệu đồng, nữ sinh này đã gật đầu đồng ý. Kết quả là sau khi tiêm filler, nữ sinh bị biến chứng mù mắt và hiện tại, thị lực không thể phục hồi được. BS Quân cho biết, có những biến chứng có thể sửa chữa nhưng có những biến chứng thì không thể.

Một trào lưu vài năm trở lại đây, tưởng chừng như chỉ là thủ thuật đơn giản, nhưng cũng khiến rất nhiều người gặp biến chứng được các bác sĩ chia sẻ, đó là trào lưu mở góc mắt, nhờ can thiệp từ công nghệ thẩm mỹ hiện đại để góc mắt to, đẹp hơn.

TS Nguyễn Hữu Quang, Phó Trưởng khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ và phục hồi chức năng, Bệnh viện Da liễu trung ương cho biết, anh gặp khá nhiều bệnh nhân bị tai biến khi mở góc mắt.

Ví dụ như trường hợp của Nguyễn Thanh H (29 tuổi, tại Hà Nội) là nạn nhân của mở góc mắt. H có một đôi mắt nhỏ híp, nghe theo lời mời chào trên facebook của một thẩm mỹ viện mới mở nên đã đến đây mở góc mắt. Cơ sở này không có bác sĩ chuyên ngành mà là chuyên viên đã có kinh nghiệm chuyên thực hiện các ca phẫu thuật tạo hình mở góc mắt chuyên nghiệp.

H. đã giao đôi mắt của mình cho chuyên viên này làm phẫu thuật. Kết quả, sau mở góc mắt chuyên viên này đã đã biến đôi mắt chị H thành “mắt bồ câu con bay con đậu”, sẹo ở mi mắt dưới hai bên. Góc mắt không những không được mở rộng mà nhìn vào như người bị lệch mắt.

PGS Đỗ Quang Hùng, nguyên Trưởng khoa Phẫu thuật thẩm mỹ, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, ông thường xuyên tiếp nhận các ca tai biến hỏng do phẫu thuật thẩm mỹ ở spa. Gần đây nhất 1 bệnh nhân tìm tới ông trong tình trạng gương mặt hỏng nặng do phẫu thuật thẩm mỹ combo căng da mặt, mở góc mắt ở một spa trong thành phố Biên Hòa, Đồng Nai.

Bệnh nhân cho biết trước đó nghe mọi người chia sẻ mở góc mắt để tạo đôi mắt to, sâu, mắt cuốn hút người nhìn nên chị đi xin tư vấn. Được tư vấn cần căng thêm cả da mặt do da mặt bị chảy sệ, gương mặt không thanh thoát. Nghe quá hấp dẫn, người phụ nữ này đã đặt cả niềm tin vào spa. Kết quả, về nhà thì góc mắt được mở rộng nhưng là mở lộn ngược lên trên, phần lòng trắng lộ ra rất nhiều. Khách hàng hoảng sợ tìm tới bệnh viện cầu cứu bác sĩ.

Không chỉ góc mắt hỏng, toàn bộ sẹo bên tai do căng da mặt cũng bị biến chứng nặng tạo thành đường sẹo to, dài. PGS Hùng cho biết những ca sửa biến chứng như thế này rất tốn thời gian và hiệu quả thẩm mỹ tất nhiên không thể đạt cao như ban đầu.

Thực tế, đã số các trường hợp tai biến đều do thực hiện ở các cơ sở y tế chui. Từ người dân đến người thực hiện đều coi đó chỉ là thủ thuật đơn giản nên ngang nhiên làm tại spa, những cơ sở thẩm mỹ không đủ điều kiện dẫn đến những hậu quả nặng nề.

Tác giả: Đức Trân

Nguồn tin: Báo Đại đoàn kết

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP