Xã hội

Bé sơ sinh nguy kịch vì bị bỏ rơi dưới ruộng khoai giữa trời nóng 40 độ

Lúc được phát hiện ở ruộng khoai giữa trưa nắng, bé gái sơ sinh đang trong tình trạng không mảnh tã, dây rốn đã héo, da đỏ lựng vì bỏng nhiệt, thoi thóp thở.

Bé gái sơ sinh được người dân phát hiện, đưa vào bệnh viện cấp cứu khi đã bị nhiễm trùng cuống rốn - Ảnh: K.LINH

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online ngày 27-7, ông Phạm Thanh Tuấn - chủ tịch UBND xã Đông Vinh, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình - xác nhận trên địa bàn xã này vừa phát hiện một bé gái sơ sinh bị bỏ rơi tại một thửa ruộng ngoài cánh đồng.

Cụ thể vào trưa 26-7, vợ chồng ông Nguyễn Văn Cừ (trú xã Đông Vinh) đi ra thửa ruộng trồng khoai nước của gia đình thì tá hỏa nhìn thấy một bé gái sơ sinh bị bỏ lại đây không rõ từ khi nào.

Khi được phát hiện, thân thể bé gái để trần, không được quấn tã, da đỏ lựng vì bỏng nhiệt (thời điểm gần trưa, nhiệt độ gần 40 độ, nắng nóng gay gắt), dây rốn còn nguyên. Vợ chồng ông Cừ lập tức đưa bé đến Trạm y tế xã Đông Vinh để kêu cứu.

"Nhận được tin báo, tôi và anh em ở xã chạy ngay sang trạm y tế gần đấy nắm tình hình. Thể trạng cháu bé rất yếu, cháu không khóc nổi, thở khọt khẹt, dây rốn còn nguyên, người thì lấm lem bùn đất, có lẽ cháu bé đã bị bỏ rơi khá lâu dưới trời nắng nóng gay gắt buổi trưa" - ông Tuấn cho hay.

Sau đó cháu bé được đưa lên Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình để cấp cứu. Người dân hay tin cũng mang đến một ít đồ dùng dành cho trẻ sơ sinh.

"Nhìn cháu bé bị bỏ rơi lúc ấy, ai cũng thương cảm rớt nước mắt. Chúng tôi vừa cắt cử người đưa cháu lên bệnh viện vừa phát thông tin lên loa truyền thanh của xã cùng các xã lân cận để nếu ai là người thân của cháu bé thì nên suy nghĩ lại" - ông Tuấn cho hay.

Các y bác sĩ của Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình hiện vẫn nỗ lực cứu chữa cho cháu bé - Ảnh: K.LINH

Trao đổi thêm với Tuổi Trẻ Online, bác sĩ Đỗ Mạnh Dũng - phó giám đốc Bệnh viện Nhi tỉnh Thái Bình, cho biết trưa 26-7, khoa cấp cứu - chống độc của bệnh viện có tiếp nhận trường hợp cấp cứu là một bé gái sơ sinh được Trạm y tế xã Đông Vinh chuyển lên bằng xe cấp cứu.

Khi tiếp nhận, bé gái sơ sinh trong tình trạng khó thở, người tím tái, bỏng ngoài da (do bị để ngoài nắng lâu), thâm tím vùng bụng, dây rốn héo, cân nặng 2,4kg... Ngay lập tức bé được hồi sức tích cực, chống nhiễm trùng, chống uốn ván...

"Sau khi thăm khám và làm các biện pháp lâm sàng, cháu bé được xác định nhiễm trùng dây rốn, có dấu hiệu gãy xương đòn (xương quai xanh). Cho đến thời điểm hiện tại bé vẫn đang được hồi sức tích cực tại khoa cấp cứu sơ sinh. Hiện bé rất yếu, vẫn phải thở oxy, nuôi dưỡng hoàn toàn qua đường tĩnh mạch" - ông Dũng cho hay.

Tác giả: TIẾN THẮNG - KHÁNH LINH

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP