Xã hội

Bé trai 17 tháng tuổi tím tái, hôn mê vì bị hóc hạt hướng dương

Cháu bé nhập viện trong tình trạng rất nặng: khó thở tím tái, phải hỗ trợ bóp bóng qua nội khí quản, ý thức hôn mê. Bệnh nhi nhanh chóng được hỗ trợ thở máy, trước khi được các bác sỹ cứu chữa thành công.

Theo thông tin từ BS Ngô Việt Hưng, khoa Hồi sức cấp cứu Bệnh viện Nhi Thanh Hóa, bệnh viện này vừa cấp cứu thành công cho một cháu bé bị hóc hạt hướng dương.

Bệnh nhi là Trần Văn Anh T. (17 tháng tuổi, ở xã Hợp Thắng, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa). Trẻ nhập viện trong tình trạng rất nặng: khó thở tím tái, phải hỗ trợ bóp bóng qua nội khí quản, ý thức hôn mê. Bệnh nhi nhanh chóng được hỗ trợ thở máy, thực hiện các xét nghiệm cấp cứu cần thiết.

Gia đình cho biết 1 ngày trước khi vào viện, cháu có biểu hiện ho, khó thở, không sốt. Tình trạng khó thở tăng lên khi nằm xuống, tím môi, chỉ cảm thấy đỡ hơn khi ngồi dậy hoặc bế vắt vai. Không rõ tình trạng hóc dị vật trước đó.

Bé 17 tháng nhập viện vì bị hóc hạt hướng dương.

Qua thăm khám, xác định đây là một trường hợp khó khi bệnh nhân vào viện trong tình trạng bệnh rất nặng, đe dọa tử vong nếu không được chẩn đoán và xử trí kịp thời. Bệnh nhi nhanh chóng được tiến hành nội soi phế quản cấp cứu ngay tại giường. Trong quá trình nội soi, phát hiện dị vật là hạt hướng dương gây che lấp gần hoàn toàn đường thở vị trí ở ngay phế quản gốc.

Sau khi phát hiện dị vật, các các sỹ bệnh viện tiến hành gắp hạt hướng dương qua nội soi phế quản, đưa hạt hướng dương ra khỏi đường thở bệnh nhi an toàn. Cháu bé được cai thở máy sau 6 giờ, ý thức tỉnh táo hoàn toàn và được xuất viện sau 9 ngày điều trị do tổn thương viêm phổi sau sự cố hóc dị vật. Ngoài ra không có các biến chứng khác.

Dị vật là hạt hướng dương được các bác sĩ gắp khỏi cơ thể bệnh nhi.

Qua trường hợp của cháu bé trên bác sỹ Ngô Việt Hưng cũng khuyến cáo các gia đình, khi trẻ có các triệu chứng khó thở nghi ngờ dị vật đường thở cần phải bình tĩnh, tuyệt đối không kích thích trẻ, cần cố gắng móc gây nôn nhằm lấy dị vật ra ngoài và đảm bảo tư thế thông thoáng đường thở, tôn trọng tư thế của trẻ giúp cho trẻ có tư thế dễ chịu nhất.

Vận chuyển trẻ nhẹ nhàng, an toàn đến cơ sở y tế gần nhất hoặc gọi hỗ trợ phương tiện cấp cứu để được chuyển đến bệnh viện chuyên khoa cấp cứu loại bỏ dị vật.

Tác giả: Minh Trang

Nguồn tin: doisongplus.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP