Xã hội

'Bệnh nhân 1342' là F0 của ba ca nhiễm mới tại TP HCM

Điều tra dịch tễ xác định chuỗi lây nhiễm ba bệnh nhân 1347, 1348 và 1349 xuất phát từ "bệnh nhân 1342", tiếp viên của Vietnam Airlines.

Thông tin được Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh cung cấp, chiều 1/12, tại họp báo về 4 ca nhiễm nCoV tại địa bàn trong 4 ngày qua.

"Ba ca 1347, 1348, 1349 đã chấm dứt chuỗi 122 ngày thành phố không có ca nhiễm mới trong cộng đồng", ông Bỉnh nói.

Giám đốc Sở Y tế TP HCM Nguyễn Tấn Bỉnh trong cuộc họp tối 1/12. Ảnh: Thư Anh.

"Bệnh nhân 1342" được Bộ Y tế công bố ngày 28/11. Anh là tiếp viên phục vụ trong chuyến bay từ Nhật Bản về Việt Nam, cách ly tập trung cùng toàn bộ 13 thành viên tổ bay và các hành khách theo đúng quy định. Ngày thứ 4 cách ly, anh có kết quả xét nghiệm âm tính hai lần, được cho về cách ly tại nơi cư trú. Đến ngày thứ 14 cách ly, xét nghiệm lần ba, anh dương tính với nCoV trong khi toàn bộ hành khách và các thành viên tổ bay đều âm tính.

Từ đây, ngành y tế TP HCM điều tra dịch tễ, phát hiện trong thời gian cách ly tập trung của hãng hàng không, tiếp viên này vi phạm quy định, tự ý tiếp xúc với một tiếp viên của chuyến bay khác - người sau đó được ghi nhận là "bệnh nhân 1325".

Bộ Y tế khẳng định, "bệnh nhân 1342" nhiễm nCoV từ "bệnh nhân 1325".

Trung tâm Kiểm soát bệnh tật thành phố (HCDC) khoanh vùng, xác định "bệnh nhân 1342" tiếp xúc gần với ba người tại thành phố. Nam giáo viên dạy tiếng Anh gặp gỡ bệnh nhân nhiều nhất, khoảng 5 ngày, đã dương tính và ghi nhận là "bệnh nhân 1347". Hai người còn lại gồm mẹ và bạn, thời gian tiếp xúc ngắn, có đeo khẩu trang, kết quả xét nghiệm âm tính.

Đã xác định được F0 trong chuỗi lây nhiễm cộng đồng, HCDC mở rộng truy vết, khoanh vùng cách ly. Hiện, HCDC đã xác định được các địa điểm nam giáo viên đến từ ngày 18-25/11. Người này đã tiếp xúc với 451 trường hợp, là bạn bè, người nhà, đồng nghiệp, nhân viên quán cà phê, quán karaoke và học viên tại hai trung tâm tiếng Anh. Tất cả được lấy mẫu xét nghiệm và cách ly y tế.

Trong đó, hai F1 là một bé trai một tuổi, và nữ học viên 28 tuổi, được Bộ Y tế ghi nhận là "bệnh nhân 1348" và "bệnh nhân 1349", chiều 1/12. Những người còn lại kết quả xét nghiệm ban đầu âm tính. Các trường hợp tiếp xúc gần với bé trai cũng có kết quả xét nghiệm âm tính. Riêng 9 người trong gia đình tiếp xúc gần nữ học viên đã cách ly, lấy mẫu xét nghiệm.

"HCDC sẽ cung cấp kết quả xét nghiệm ngay khi có thông tin", ông Bỉnh nói.

Trừ bé trai đang điều trị tại Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, ba bệnh nhân còn lại điều trị tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi.

Ngành y tế đang tiếp tục khẩn trương truy vết, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp khác liên quan đến bốn bệnh nhân, cố gắng ngăn chặn dịch lây lan nhanh nhất. Khu vực các bệnh nhân lưu trú đã được phong tỏa, cách ly, phun xịt khử khuẩn.

Bộ Y tế đánh giá TP HCM chưa phải là ổ dịch nCoV, chỉ là nơi lây nhiễm.

Bác sĩ Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc HCDC cho rằng ca lây nhiễm trong khu cách ly từ "bệnh nhân 1342" là bài học cảnh tỉnh cho các khu cách ly đang lơ là quản lý, giám sát phòng dịch. Ông khuyến cáo người đang cách ly cần tự giác nâng cao ý thức, thực hiện nghiêm quy định phòng chống dịch, tránh gây hậu quả nghiêm trọng, nặng nề như sự việc lần này.

Tác giả: Thư Anh

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP