Thế giới

Bệnh viện cạn kiệt oxy, bệnh nhân Covid-19 tử vong hàng loạt ở Jordan

Ít nhất 7 bệnh nhân Covid-19 ở Jordan đã tử vong do bệnh viện cạn kiệt oxy. Tình trạng này bắt đầu xuất hiện ở một số nơi trên thế giới khi dịch tiếp tục diễn biến phức tạp.

Lực lượng an ninh bên ngoài bệnh viện công Salt, Jordan hôm 13/3 sau vụ việc 7 bệnh nhân Covid-19 tử vong nghi do bệnh viện cạn kiệt oxy (Ảnh: Reuters).

New York Times dẫn tin từ truyền thông địa phương của Jordan cho hay, sự việc xảy ra hôm 13/3 tại một bệnh viện công ở Salt, tây bắc thủ đô Amman của Jordan. Giới chức địa phương cho hay, 7 bệnh nhân tử vong sau khi nguồn cung oxy bị gián đoạn khoảng 1 giờ đồng hồ do tình trạng cạn kiệt.

Ngay sau sự việc, Thủ tướng Bisher al Khasawneh quyết định miễn nhiệm bộ trưởng y tế. "Đây là một sai lầm nghiêm trọng không thể biện minh và không thể chấp nhận được. Tôi cảm thấy hổ thẹn về điều đó", Thủ tướng Khasawneh nói. Ông cũng tuyên bố, chính phủ của ông hoàn toàn chịu trách nhiệm về sự việc này.

Hiện lãnh đạo bệnh viện và một số trợ lý đã bị tạm giữ để phục vụ điều tra. Quốc vương Abdullah ngay sau đó cũng có chuyến thị sát tại bệnh viện, chia buồn với gia đình các nạn nhân, trong một động thái được cho là nhằm xoa dịu dư luận. Bất chấp những nỗ lực này, cuối tuần qua, hàng trăm người đã xuống đường biểu tình ở một số thành phố của Jordan bất chấp lệnh giới nghiêm phòng dịch Covid-19. Theo truyền thông địa phương, bệnh viện xảy ra sự cố trên chỉ mới đi vào hoạt động từ tháng 8 năm ngoái.

Jordan, đất nước với 10 triệu dân, đến nay đã ghi nhận hơn 385.000 ca mắc Covid-19, trong đó khoảng 5.200 ca tử vong. Số ca mắc Covid-19 ở Jordan tăng mạnh gần đây và được cho là do sự xuất hiện của biến thể được phát hiện ở Anh có tốc độ lây lan nhanh. Hôm 11/3, Jordan ghi nhận 8.300 ca mắc mới Covid-19, cao nhất kể từ khi dịch bùng phát ở quốc gia này. Hôm 12/3, nước này đã nhận được lô vắc xin AstraZeneca đầu tiên với 144.000 liều.

Cạn kiệt oxy không phải là vấn đề của riêng Jordan. Tình trạng này đang xảy ra ở nhiều nơi trên thế giới, trong đó có Mexico, Nigeria và Ai Cập, và là một phần nguyên nhân khiến số ca tử vong do Covid-19 tăng.

Tại Mexico, giá oxy có xu hướng tăng mạnh, việc kinh doanh bình oxy dùng cho máy thở trên thị trường chợ đen bắt đầu sôi động, thậm chí các nhóm tội phạm tìm cách lấy trộm bình oxy của các bệnh viện. Ở Ai Cập, theo điều tra của New York Times, ít nhất 3 bệnh nhân Covid-19 tử vong tại một bệnh viện do cạn kiệt oxy.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), tháng trước, hơn 500.000 bệnh nhân Covid-19 cần thở máy oxy mỗi ngày. WHO cũng cho biết, cạn kiệt oxy trong điều trị y tế đang trở thành vấn đề cấp bách ở khoảng 20 quốc gia thu nhập thấp và trung bình, trong đó có Malawi, Nigeria và Afghanistan. Có nhiều lo ngại rằng nguồn cung oxy của thế giới không đủ đáp ứng nhu cầu hiện nay của các bệnh viện không chỉ trong điều trị cho bệnh nhân Covid-19 mà cả các bệnh nhân khác. Đây là một vấn đề đáng lo giữa lúc đại dịch tiếp tục diễn biến phức tạp. Trong khi nhiều nước trên thế giới đã triển khai chương trình tiêm chủng vắc xin ngừa Covid-19 với hy vọng ngăn chặn đại dịch, tuy vậy, làn sóng Covid-19 tái bùng phát đang khiến một số nước châu Âu rục rịch phong tỏa trở lại.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

  Từ khóa: vắc xin Covid-19 , COVID-19

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP