Tin trong tỉnh

Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An: Thu tiền khám dịch vụ ngoài giờ sai quy định

Mặc dù chưa có đề án, chưa có sự cho phép của các cơ quan chức năng, nhưng gần 1 năm qua, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã thực hiện thu khám dịch vụ ngày thứ 7, với số tiền trên một lần khám không phải là nhỏ.

Ngày 24/7/2018, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa (Bệnh viện HNĐK) Nghệ An, có công văn số 1172/ TB-BV, gửi Sở Y tế Nghệ An, Bảo hiểm xã hội Nghệ An, Bệnh viện và Trung tâm Y tế của tỉnh Nghệ An, Bệnh viện và Trung tâm Y tế của tỉnh Hà Tĩnh, về việc triển khai khám, chữa bệnh vào ngày thứ 7 hàng tuần tại Bệnh viện Hữu nghị đa khoa Nghệ An.

Thông báo nêu rõ, căn cứ vào kế hoạch số 1168/BV-KHTH ngày 24/7/2018 của Giám đốc Bệnh viện HNĐK tỉnh Nghệ An, nhằm đáp ứng tốt hơn nhu cầu của người bệnh nên đơn vị đã tiến hành khám chữa bệnh vào thứ 7 hàng tuần. Thành phần tham gia gồm bác sỹ Trưởng, phó khoa và sau đại học. Các dịch vụ khám dành cho mọi đối tượng có nhu cầu khám chữa bệnh với đầy đủ khám lâm sàng đa khoa, chuyên khoa và cận lâm sàng (xét nghiệm, X-Quang...). Các dịch vụ ngoại trú gồm: khám các bệnh mãn tính, khám và điều trị đa khoa; thủ thuật nắn bó bột, tiểu phẫu, các thủ thuật của chuyên khoa tai mũi họng, răng hàm mặt, mắt... khám sức khỏe hợp đồng theo gói cho mọi đối tượng.

Thông báo của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa tỉnh Nghệ An gửi đi các đơn vị.

Giá dịch vụ được tính như sau: đối với đối tượng không hưởng BHYT thì giá khám 100.000đ/lần khám. Các dịch vụ kỹ thuật, cận lâm sàng thực hiện theo quy định hiện hành. Đối với đối tượng hưởng BHYT, bệnh nhân được hưởng theo đúng chế độ quy định hiện hành. Ngoài ra, giá khám phụ thu thêm là 67.000đ/ lần khám.

Bà T – một bệnh nhân đến từ huyện Đô Lương (Nghệ An) cho biết: “Tôi đến đây khám vào ngày thứ 7, nhân viên nói phải nộp tiền khám phụ thêm, bản thân tôi cũng thấy hơi bất ngờ, nhưng nghĩ phần vì đi lại xa xôi, phần nghĩ bệnh viện lớn như thế này có lẽ nào họ lại thu tiền sai nên tôi đã đồng ý khám”.

Trao đổi với chúng tôi, bác sỹ Nguyễn Thị Minh Hạnh – Trưởng khoa khám bệnh cho biết: “Chúng tôi bắt đầu triển khai từ ngày 28/7/2018, mục đích là để phục vụ bệnh nhân tốt hơn. Trước khi thực hiện, chúng tôi đã có sự tham khảo ở một số bệnh viện lớn ở Hà Nội xem phương thức làm như thế nào cho đúng. Số lượng bệnh nhân đến khám dao động khoảng 150 – 250 lượt khám/ ngày. Hiện nay, chúng tôi đã biết cách làm của mình là chưa đúng, và từ ngày mai chúng tôi sẽ không thu tiền nữa”.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An nơi diễn ra sự việc trong gần 1 năm qua mà không bị phát hiện.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Văn Thương – Trưởng phòng kế hoạch tài chính của Sở Y tế Nghệ An cho biết: “Việc thu tiền của Bệnh viện HNĐK Nghệ An như hiện nay là sai quy định. Bản thân tôi đã có trao đổi với anh Hương- Giám đốc bệnh viện HNĐK Nghệ An và đề nghị phải bổ sung đề án, các giấy tờ cần thiết, khi được UBND tỉnh Nghệ An và các cơ quan chức năng cấp trên cho phép thì mới được tiến hành thu tiền”.

Như vậy, khi chưa có đề án, chưa được các cơ quan chức năng cho phép để thu theo đúng quy định nhưng Bệnh viện HNĐK Nghệ An đã "cầm đèn chạy trước ô tô" từ tháng 7/2018 mà không có cơ quan chức năng nào biết, cho đến khi cơ quan báo chí vào cuộc mới vỡ lẽ việc thu tiền lâu nay là sai. Điều này đặt ra câu hỏi về chức năng quản lý của Sở Y tế Nghệ An trong vấn đề này và việc sử dụng số tiền thu được trong gần 1 năm như thế nào?

Mong rằng các cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ, để tránh gây bức xúc trong dư luận.

Tác giả: Nhóm PV

Nguồn tin: Báo Công lý

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP