Kinh tế

Bị kiện đòi 335 tỉ đồng, EVN nói gì?

Một doanh nghiệp (DN) thuộc Bộ Xây dựng đã nộp đơn khởi kiện Tập đoàn Điện lực VN (EVN) với tổng số tiền hoàn trả lên đến 335 tỉ đồng, liên quan hợp đồng cung cấp than nhập khẩu.

Kho bãi chứa than tại Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 (Bình Thuận) - Ảnh: T.M.

Tuy nhiên, EVN bác bỏ phần lớn các yêu cầu bồi hoàn với lý do doanh nghiệp này vi phạm hợp đồng và các yêu cầu là trái pháp luật.

Doanh nghiệp đối diện nguy cơ bị hủy niêm yết

Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM công bố thông tin Công ty CP đầu tư và thương mại DIC (mã chứng khoán DIC) giải trình về việc bị công ty kiểm toán từ chối đưa ý kiến đối với báo cáo tài chính (BCTC) riêng và hợp nhất năm 2019. Sự việc này khiến DIC rơi vào diện chứng khoán bị hủy niêm yết bắt buộc, hiệu lực từ ngày 10-8-2020. Tổng giá trị (theo mệnh giá) cổ phiếu bị hủy niêm yết hơn 265,8 tỉ đồng.

Đơn vị kiểm toán cho biết một trong những cơ sở để từ chối là tới thời điểm phát hành báo cáo họ vẫn chưa nhận được các thư xác nhận liên quan đến các khoản công nợ của DIC.

Trong nội dung giải trình, DIC cho biết đã làm đơn khởi kiện và gửi lên TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu yêu cầu EVN hoàn trả hơn 208 tỉ đồng (bao gồm khoản công nợ gần 172 tỉ đồng liên quan đến hợp đồng cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4). Bước tiếp theo, DIC hoàn thiện hồ sơ kiện đòi thêm gần 127 tỉ đồng, nâng tổng số tiền yêu cầu EVN phải trả lên đến 335 tỉ đồng.

Trước đó, tại báo cáo thường niên 2018, DIC từng cho biết đã hoàn thành hợp đồng trị giá hơn 1.100 tỉ đồng với EVN để cung cấp than chạy thử nghiệm cho Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4.

"Tuy nhiên, trong quá trình quyết toán gói thầu đã gặp phải một số vướng mắc liên quan tới các vấn đề về chính sách thuế cũng như các điều khoản trong hợp đồng dẫn đến tiến độ thanh toán của EVN cho DIC bị trì hoãn kéo dài, ảnh hưởng nghiêm trọng đến hoạt động sản xuất kinh doanh của DIC, đặc biệt là thiếu hụt nguồn vốn lưu động, nên ban tổng giám đốc đã rất khó khăn để có thể cân đối dòng tiền trong năm qua" - DIC thông tin.

EVN bác "yêu cầu phi lý"

Trả lời Tuổi Trẻ, EVN xác nhận trong đơn khởi kiện, liên danh DIC-INTRACO-SGE-VLHN (đại diện theo ủy quyền của nhà thầu liên danh là DIC) yêu cầu EVN phải trả các khoản tiền của hợp đồng cung cấp than nhập khẩu phục vụ chạy thử, nghiệm thu Nhà máy nhiệt điện Vĩnh Tân 4 với số tiền tổng cộng là 208,17 tỉ đồng.

Tuy nhiên, EVN đã có văn bản gửi TAND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu khẳng định đây là các yêu cầu phi lý, không phù hợp với các quy định trong hợp đồng, không phù hợp với các quy định của pháp luật.

Cụ thể, EVN cho rằng trong các điều khoản hợp đồng có nội dung phạt bên bán hàng nếu than không đạt tiêu chuẩn. Qua thực tế tổng hợp chứng thư giám định tại cảng dỡ Vĩnh Tân, có 26 chuyến vi phạm tiêu chuẩn chất lượng. Do đó, phía EVN đã thông báo cho nhà thầu và giữ lại số tiền 70,29 tỉ đồng để đảm bảo đủ tỉ lệ phạt 8% theo quy định hợp đồng.

Theo EVN, giá trị tiền hàng EVN đang giữ lại chưa thanh toán cho nhà thầu là 48,3 tỉ đồng. Số tiền giữ lại này được tính toán để bù trừ với khoản phạt chất lượng do than không đạt tiêu chuẩn mà liên danh có nghĩa vụ chi trả cho EVN theo hợp đồng.

Nếu bù trừ với khoản phạt chất lượng than theo quy định của hợp đồng là 70,29 tỉ đồng, EVN cho rằng nhà thầu vẫn còn phải trả thêm cho EVN khoản tiền chênh lệch so với khoản tiền mà EVN đang giữ lại để đảm bảo nghĩa vụ thực hiện phạt vi phạm hợp đồng.

Về phí lưu tàu (phí dôi nhật) mà nhà thầu yêu cầu EVN phải trả số tiền 35,5 tỉ đồng, EVN cho biết các bên đang tính toán, thương thảo để thống nhất nên chưa có cơ sở để thanh toán cho nhà thầu.

Đối với đề nghị hỗ trợ cước vận chuyển phát sinh do chênh lệch về mớn nước tại cảng dỡ với số tiền hơn 118,3 tỉ đồng, EVN cho rằng đề nghị này không có căn cứ theo các quy định của hợp đồng và quy định của pháp luật nên EVN không thể chấp thuận.

Tác giả: Ngọc Hiền - Bông Mai

Nguồn tin: Báo Tuổi trẻ

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP