Tin trong tỉnh

Bí thư Nghệ An xuống thực địa đốc thúc GPMB cao tốc Bắc - Nam

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An vừa trực tiếp xuống thực địa để đốc thúc các địa phương đẩy nhanh tiến độ GPMB hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam.

Ông Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An kiểm tra hiện trường GPMB dự án cao tốc Bắc - Nam đi qua tỉnh Nghệ An

Dự án đầu tư xây dựng cao tốc Bắc - Nam đang bước vào giai đoạn nước rút giải phóng mặt bằng (GPMB), khi các địa phương nơi dự án đi qua đang hoàn tất những công đoạn cuối cùng để phê duyệt phương án đền bù, chi trả tiền cho các hộ dân.

Trong đó, hai dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt đi qua địa phận tỉnh Nghệ An đang nhận được sự chỉ đạo rất quyết liệt của lãnh đạo địa phương để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng và giải ngân nguồn vốn 2019 đã phân bổ cho hai dự án này.

Đặc biệt, vào cuối tuần qua, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An - Nguyễn Đắc Vinh đã trực tiếp đi thị sát và kiểm tra thực địa công tác GPMB cao tốc Bắc - Nam tại hai huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên. Đây là hai địa phương có chiều dài đường cao tốc Bắc - Nam đi qua lớn nhất trên địa phận tỉnh Nghệ An. Cụ thể, địa phận huyện Hưng Nguyên có 26km, huyện Diễn Châu là 26,78km.

Qua báo cáo của các địa phương và kiểm tra thực tế, ông Nguyễn Đắc Vinh đánh giá kết quả triển khai công tác GPMB ở Diễn Châu và Hưng Nguyên đã đạt được kết quả tốt, có nhiều cố gắng nhưng vẫn còn nhiều việc cần phải tập trung giải quyết từ nay đến hết năm 2019.

Trên cơ sở đó, ông Vinh chỉ đạo các sở, ngành liên quan cùng với Đảng ủy, chính quyền địa phương hai huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên phải tập trung quyết liệt, kịp thời tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc để hoàn thành công tác GPMB theo đúng kế hoạch tỉnh Nghệ An đã cam kết với Bộ GTVT.

Lãnh đạo các huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên ký cam kết hoàn thành công tác GPMB, giải ngân hết nguồn vốn 2019 đã bố trí cho các địa phương tại hai dự án cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt

Đáng chú ý, ngay tại hiện trường, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An yêu cầu lãnh đạo hai huyện Diễn Châu và Hưng Nguyên ký cam kết hoàn thành công tác GPMB, giải ngân hết nguồn vốn 2019 đã bố trí cho các địa phương. Theo đó, lãnh đạo hai huyện Diễn Châu đã cam kết hoàn thành GPMB đối với diện tích đất nông nghiệp trước ngày 20/12/2019, diện tích đất ở trước ngày 30/4/2020. Lãnh đạo huyện Hưng Nguyên cũng cam kết hoàn thành GPMB diện tích phần đất nông nghiệp trước ngày 30/12/2019.

Được biết, nguồn vốn năm 2019 Bộ GTVT đã phân bổ cho tỉnh Nghệ An để thực hiện cho công tác đền bù GPMB cao tốc Bắc - Nam hai đoạn Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt là 660 tỷ đồng. Đặc thù của giải ngân GPMB là thời gian chuẩn bị kéo dài nhưng khi phê duyệt xong phương án đền bù sẽ giải ngân rất nhanh.

Công tác chuẩn bị, địa phương đã làm từ đầu năm đến nay, trong tháng 12/2019 khi địa phương phê duyệt xong phương án đền bù là sẽ đồng loạt chi trả tiền cho người dân. Với sự vào cuộc chỉ đạo quyết liệt của lãnh đạo tỉnh Nghệ An, công tác giải phóng mặt bằng hai dự án Nghi Sơn - Diễn Châu và Diễn Châu - Bãi Vọt trong thời gian tới chắc chắn sẽ có những chuyển biến tích cực để đảm bảo tiến độ theo yêu cầu đã đề ra.

Dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Diễn Châu (Nghệ An), tổng mức đầu tư khoảng 8.380 tỷ đồng, gồm: 2.550 tỷ đồng vốn TPCP, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư. Trong khi đó, dự án đoạn Diễn Châu - Bãi Vọt dài 49,3km đi qua địa bàn hai tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh, tổng mức đầu tư khoảng 13.338 tỷ đồng, gồm: 8.077 tỷ đồng vốn TPCP, còn lại là vốn huy động của nhà đầu tư. Công tác GPMB các dự án được tách thành các tiểu dự án thành phần do các địa phương nơi dự án đi qua thực hiện.

Tác giả: Đình Quang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP