Tin trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy: Đào tạo, sử dụng nguồn nhân lực tại chỗ có chất lượng

Đó là nhấn mạnh của Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh tại Hội thảo “Phát triển nguồn nhân lực và xây dựng con người văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập, phát triển” do Trường Đại học Vinh chủ trì tổ chức vào sáng 4/8.

Các đại biểu tham dự hội thảo. Ảnh Thanh Lê

Hội trại tình nguyện viên,thanh niên,Chữ thập đỏ"Chuẩn hóa" bằng cấp

Báo cáo đề dẫn và khai mạc Hội thảo của GS. TS Đinh Xuân Khoa - Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Hiệu trưởng Trường Đại học Vinh phân tích, đánh giá cụ thể về nguồn nhân lực và con người văn hóa Nghệ An trước yêu cầu hội nhập phát triển và đề ra các nhóm giải pháp để phát triển nguồn nhân lực.

Tham dự Hội thảo có PGS -TS Trần Đức Cường - Chủ tịch Hội khoa học Lịch sử Việt Nam; GS -TS Trần Ngọc Vương - Giảng viên cao cấp trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội.

Về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí Nguyễn Đắc Vinh-Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Nguyễn Xuân Sơn-Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lê Xuân Đại - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh; Nguyễn Thị Thu Hường – Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan tỉnh; đại diện lãnh đạo các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, cá nhân liên quan.

Các tác giả đã tiếp cận chủ đề Hội thảo từ những góc độ khác nhau, đánh giá khách quan những kết quả đạt được, những tồn tại, hạn chế sau 2,5 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2015-2020 và 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/TW ngày 30/7/2013 của Bộ Chính trị về phương hướng nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020.

Từ đó đề ra nhiệm vụ, giải pháp, nêu những kiến nghị, đề xuất để phát triển nguồn nhân lực và xây dựng con người văn hóa Nghệ An đáp ứng yêu cầu hội nhập.

Phát biểu tại Hội thảo, Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh cho biết bức tranh về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nghệ An và yêu cầu nhiệm vụ trong giai đoạn mới. Giám đốc sở Nội vụ cho biết, khâu yếu nhất hiện nay trong công tác cán bộ là đánh giá cán bộ; thừa nhận kết quả tỷ lệ 95,6% cán bộ, công chức hoàn thành tốt nhiệm vụ chưa phản ánh đúng thực chất. Trong đánh giá chưa chỉ ra được số cán bộ, công chức yếu kém để đưa ra khỏi bộ máy.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội thảo. Ảnh Thanh Lê

“Thời gian tới, Sở Nội vụ sẽ tham mưu cho UBND tỉnh ban hành bộ tiêu chí đánh giá cụ thể, quy ra thành điểm đối với công chức, viên chức hàng năm, kèm theo chế tài khen thưởng, kỷ luật cụ thể.

Ông Nguyễn Văn Lập – Phó Giám đốc Sở NN&PTNT phản ánh thực trạng một số địa phương cơ cấu phó chủ tịch UBND huyện phụ trách mảng nông nghiệp nhưng không được đào tạo chuyên môn về nông nghiệp; Phòng nông nghiệp thiếu cán bộ chuyên môn... Những bất cập này ngành nông nghiệp sẽ tập trung tháo gỡ gắn với thực hiện Nghị quyết Trung ương 6, khóa XII”.

Tạo nguồn nhân lực chất lượng tại chỗ

Qua phân tích đặc điểm nổi bật của người Nghệ An, theo GS.TS Trần Ngọc Vương - Giảng viên cao cấp Trường Đại học KHXH&NV, Đại học Quốc gia Hà Nội cho rằng: Để phát triển nguồn nhân lực, Nghệ An cần tạo ra 2 mẫu người đó là: thợ giỏi và viên chức giỏi.

Cùng chung quan điểm, Giám đốc VNPT Nghệ An Trần Thị Thanh Thủy cho rằng: Ngoài hai mẫu người thợ giỏi và viên chức giỏi, mong muốn Nghệ An sẽ có các chuyên gia giỏi và doanh nhân giỏi. Nếu Nghệ An đồng hành “4 giỏi” mới tạo bứt phá, phát huy tiềm năng thế mạnh đưa Nghệ An phát triển.

Các đồng chí chủ trì hội thảo. Ảnh Thanh Lê

Còn với GS Hoàng Văn Hoa - Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng: Nghệ An cần đổi mới một cách đột phá trong tuyển dụng, sử dụng người tài; đột phá một cách căn bản trong đánh giá cán bộ để loại người kém, tuyển người giỏi. Về tạo nguồn tại chỗ, phải có phương án tập trung đào tạo một số ngành trọng điểm thu hút sinh viên các địa phương khác, nước khác vào học.

Phát biểu tại Hội thảo, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh ghi nhận, đánh giá cao ý kiến đóng góp tâm huyết, trí tuệ của các đại biểu. Bí thư Tỉnh ủy cho rằng để Nghệ An trở thành trung tâm vùng Bắc Trung bộ, trong đó lĩnh vực giáo dục và đào tạo còn nhiều điểm mục tiêu chưa đạt đề ra.

Nghệ An có 6 trường đại học, 16 trường cao đẳng, 10 trường trung cấp. Mục tiêu của tỉnh là đưa các trường đạt quy mô và chất lượng lên tốp đầu của vùng, muốn vậy các trường cần xây dựng trường có tiềm lực, chất lượng và uy tín, nhất là quan tâm đến chất lượng; tạo sự ảnh hưởng thu hút giáo viên, sinh viên trong vùng.

Giám đốc Sở Nội vụ Đậu Văn Thanh báo cáo về thực trạng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức tỉnh Nghệ An. Ảnh Thanh Lê

Bí thư Tỉnh ủy cho rằng trong xu thế hội nhập, các trường cao đẳng, đại học không hợp tác quốc tế không thể phát triển được. Vì vậy, các trường cần khai thác các mối quan hệ mà địa phương có truyền thống như với Nhật Bản.

Song song với đào tạo, đối với vấn đề đầu ra của nguồn nhân lực, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng hệ thống trường nghề của Nghệ An tương đối tốt và thích ứng với thị trường lao động.

Tuy nhiên, đầu ra của nhân lực tại chỗ của Nghệ An còn khó khăn, bất cập, nhiều sinh viên ra trường chưa có việc làm. Thực tiễn đó yêu cầu các trường cần cơ cấu lại ngành nghề đào tạo, giải quyết tình trạng Nghệ An đang quá thừa lao động phổ thông và quá thiếu lao động chuyên môn kỹ thuật.

Quang cảnh hội thảo. Ảnh Thanh Lê

Nhấn mạnh con người là trung tâm, văn hóa là động lực của sự phát triển, cùng với sự phát triển, Bí thư Tỉnh ủy mong muốn các thế hệ người Nghệ An luôn gìn giữ phát huy bản sắc văn hóa con người xứ Nghệ trên tinh thần tiếp thu có chọn lọc văn hóa của nhân loại.

Tác giả: Thanh Lê

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP