Tin trong tỉnh

Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An: Tại sao cháy rừng không lập sở chỉ huy?

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An đề nghị các đơn vị, địa phương phải rút kinh nghiệm để có phương án cụ thể trong việc chữa cháy rừng, đồng thời tăng cường việc diễn tập chống cháy rừng trong thời gian tới.

Sáng 2/7, Đảng ủy Quân sự tỉnh Nghệ An tổ chức Hội nghị ra nghị quyết lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2019.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Bí thư Đảng ủy Quân sự tỉnh Nghệ An chủ trì hội nghị. Cùng dự có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh.

Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Rút kinh nghiệm trong công tác chữa cháy rừng

Hội nghị đã ghi nhận nhiều ý kiến, góp ý liên quan đến tình hình nắng hạn, cháy rừng cũng như các bất cập trong công tác chữa cháy. Nhắc lại vụ cháy rừng ở xã Nam Kim (huyện Nam Đàn) xảy ra ngày 30/6 cũng như các vụ cháy rừng liên tiếp ở những địa phương khác, Bí thư Tỉnh ủy đặt câu hỏi: Tại sao lại không lập sở chỉ huy để chữa cháy?.

“Theo tôi chữa cháy rừng chẳng khác gì đánh trận cả. Tôi đánh giá cao, ghi nhận tinh thần, trách nhiệm của các chiến sỹ nhưng trong việc này phải có phương án chỉ huy, phương án tác chiến. Chúng tôi trực tiếp lên đó nhưng không hề có bản đồ khu vực này để lên phương án chữa cháy, khống chế lửa”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nói.

Bí thư Tỉnh ủy phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Nói đến trường hợp bà Nguyễn Thị Hoa (55 tuổi, xã Nam Kim), tử vong trong quá trình chữa cháy, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, các đơn vị, địa phương cần phải sớm thành lập các phương án chữa cháy rừng. Trong đó phân công cụ thể người dân làm nhiệm vụ gì?, người có kinh nghiệm rồi lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ gì? để hạn chế rủi ro, thiệt hại.

Bí thư Tỉnh ủy trực tiếp đến hiện trường vụ cháy rừng hôm 30/6 ở xã Nam Kim. Ảnh tư liệu

“Mất một mạng người tiếc lắm, xót lắm. Không chỉ trong công tác chữa cháy, việc sơ tán người dân cũng phải theo quy định. Như hôm cháy rừng ở xã Nam Kim lửa đã lan đến sát nhà nhưng dân không chịu sơ tán. Kiểm lâm phải vào vận động. Trong trường hợp, theo quy định người dân không còn quyền quyết định sơ tán hay không nữa. Không cần phải vận động mà phải đưa công an vào cưỡng chế sơ tán người. Còn về tài sản, lực lượng chức năng sẽ có trách nhiệm di dời”, Bí thư Tỉnh ủy nói.

Đồng chí Thái Thanh Quý phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Tiến Hùng

Cùng quan điểm với Bí thư Tỉnh ủy, đồng chí Thái Thanh Quý cho rằng, trong thời gian tới lực lượng quân sự cần tăng cường diễn tập phòng, chống cháy rừng.

Ghi nhận ý kiến của lãnh đạo tỉnh, Đại tá Trần Văn Hùng - Chỉ huy trưởng Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh đề nghị lãnh đạo các đơn vị, đặc biệt là ở cấp huyện cần phải rút kinh nghiệm. “Đơn vị cũng thường xuyên tập huấn về phòng, chống cháy rừng nhưng khi xảy ra thực tế thì lại học không đi đôi với hành”, Đại tá Hùng nói.

Xây dựng các phương án tác chiến sát thực tế

Liên quan đến nội dung hội nghị, Thượng tá Thái Đức Hạnh - Chính ủy Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh cho biết, 6 tháng đầu năm 2019, Đảng ủy Quân sự tỉnh đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với các lực lượng công an, biên phòng nắm chắc tình hình địa bàn, kịp thời tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương xử lý tốt các tình huống, giữ vững ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, tạo điều kiện thuận lợi cho mục tiêu phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội...

Các lãnh đạo tỉnh Nghệ An trực tiếp đến hiện trường vụ cháy rừng để chỉ đạo. Ảnh tư liệu

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Thái Thanh Quý cho rằng, công tác tuyển chọn, gọi thanh niên nhập ngũ thời gian qua còn nhiều sai sót, phải bù đổi. Đặc biệt, có trường hợp đang bị án treo vẫn được tuyển chọn. “Rõ ràng quá trình rà soát hồ sơ, phối hợp với chính quyền địa phương có vấn đề. Công tác khám tuyển cũng có vấn đề”, Chủ tịch UBND tỉnh nói và đề nghị cần quán triệt sâu sắc đối với Ban Chỉ huy Quân sự huyện vấn đề này.

Đồng thời, Chủ tịch UBND tỉnh cũng đề nghị tiếp tục làm tốt công tác đối ngoại, dân vận. Phối hợp tìm kiếm, cất bốc, quy tập hài cốt liệt sĩ; quan tâm công tác quản lý đất quốc phòng, rà soát lại các khu vực đất còn chồng lấn, tranh chấp, bố trí ngân sách hợp lý đầu tư xây dựng công trình chiến đấu, căn cứ hậu phương trong khu vực phòng thủ; chú trọng xây dựng kế hoạch diễn tập phòng, chống bão lụt, phòng chống cháy rừng sát với thực tiễn địa bàn, đặc biệt các huyện xảy ra tình trạng cháy rừng nhiều cần chú trọng xây dựng phương án diễn tập phòng, chống cháy rừng để nâng cao nhận thức, trách nhiệm, khả năng phối hợp hiệp đồng trong phòng, chống cháy rừng...

Kết luận tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đã chỉ ra những nhiệm vụ trọng tâm mà lực lượng quân sự tỉnh phải tập trung trong 6 tháng cuối năm, đặc biệt là phòng chống nắng hạn cũng như mùa mưa bão đang tới gần.

Tác giả: Tiến Hùng

Nguồn tin: Báo Nghệ An

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP